ทีมข่าวไบรท์ไทยทัน ติดตามประเด็นเรื่องของเชื้อดื้อยาอย่างต่อเนื่อง  ล่าสุดมีการพูดถึงปัญหาการใช้ยาปฏิชีวนะ “โคลิสติน” อย่างไม่ควบคุมในฟาร์มหมู ซึ่งจะทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อดื้อยา ชนิดที่วงการแพทย์ทั่วโลกกลัวว่าจะทำให้มนุษย์ในอนาคตเสียชีวิตจำนวนมาก

จากข้อมูลการสุ่มตรวจ ฟาร์มหมูใน 3 จังหวัด (นครปฐม,ราชบุรี,ชลบุรี) พบว่ามีปัญหาเชื้อดื้อยา “โคลิสติน” และยังพบว่า มีการเกิดยีนส์ดื้อยา MCR-1 อีกด้วย 

ส่วนยาที่พบว่ามีการใช้ในฟาร์มหมูจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ  กลุ่มที่1 ยาต้านแบคทีเรีย กลุ่มที่2 วัคซีนต้านพาราไซต์ หรือ ต้านปรสิต กลุ่มที่3 ยาชนิดอื่นๆ เช่น ยาลดไข้ ยาแก้ปวด ยาสเตียรอยด์ 

โดยเฉพาะยาปฏิชีวนะ(หรือต้านแบคทีเรีย) ที่ชื่อว่า “โคลิสติน” ซึ่งพบว่ายาตัวดังกล่าวไม่มีทะเบียนยา แสดงให้เห็นว่ามีการลักลอบใช้ยาเถื่อนและมีปัญหาการควบคุมการกระจายยาโคลิสตินเกิดขึ้น

สำหรับยาโคลิสตินตัวนี้ ในอดีตมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการปศุสัตว์ จนต่อมาปี 2558 ประเทศจีนเปิดเผยผลวิจัยว่า พบการดื้อยาโคลิสตินในฟาร์มหมูของจีน ที่เป็นชนิดข้ามสายพันธุ์ได้ (horizontal gene transfer) มีการวิเคราะห์หาองค์ประกอบของสายพันธุกรรมนี้ ที่เรียกว่า ยีนส์เอ็มซีอาร์ วัน (MCR-1 gene) ซึ่งถือเป็นการพบครั้งสำคัญของโลก ทำให้รู้ว่ามีการส่งสายพันธุกรรมหรือเชื้อดื้อยาข้ามจากสัตว์มาคนและจากคนไปสัตว์ได้  และเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 สื่อมวลชนของสหรัฐอเมริการายงานข่าวการพบ คนไข้ติดเชื้อแบคทีเรียดื้อยาสายพันธุ์ใหม่ เอ็มซีอาร์วัน ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในโลก ซึ่งเป็นแบคทีเรียสายพันธุ์รุนแรง(หรือซุปเปอร์บั๊ก) ที่แม้แต่ยา “โคลิสติน” ที่มีประสิทธิภาพในการรักษาสูงสุดยังใช้ไม่ได้ผล ทำให้วงการแพทย์ทั่วโลกเกิดการตื่นตัว

(ภาพ ขยายยีนส์เชื้อดื้อยาเอ็มซีอาร์-วัน( MCR-1 gene))

ที่มาภาพ http://www.dw.com/en/scientists-discover-new-antibiotic-resistant-gene-mcr-1-in-china/a-18861469

สำหรับอันตรายของสารโคลิสตินกับมนุษย์นั้นมี 2ประการคือ

1. อันตรายจากสารตกค้างในเนื้อหมู

เมื่อนำยาโคลิสติน ผสมในอาหารหรือฉีดเข้าตัวสัตว์แล้ว ต้องมีเวลาพักให้ร่างกายสัตว์กำจัดออกไปอย่างน้อย 2-3 วัน จึงนำมาชำแหละเพื่อบริโภค  แต่หากผู้ขายไม่เว้นระยะ สารตกค้างในเนื้อสัตว์จะสะสมเป็นพิษในตัวผู้บริโภค หากสะสมปริมาณมากจะทำให้เกิดอาการไตวายได้

2. ก่อให้เกิดเชื้อดื้อยา

โคลิสติน เป็นยาปฏิชีวนะที่มีความรุนแรง ใช้ในกรณีที่ ใช้ยาปฏิชีวนะตัวอื่นไม่ได้ผล โคลิสตินคือทางเลือกสุดท้าย หากใช้ไม่ถูกวิธี แบคทีเรียจะพัฒนาตัวเองให้ดื้อยาโคลิสติน และจะถ่ายทอดยีนส์ดื้อยาไปให้แบคทีเรียตัวอื่นในร่างกายมนุษย์

ด้าน กรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ได้เฝ้าระวังและสุ่มเก็บตัวอย่างประมาณ 6,000 ตัวอย่างต่อปี และในปี 2559 ผลสรุปเบื้องต้นพบว่ายังไม่พบปัญหาการดื้อยาที่ถ่ายทอดจากสัตว์สู่คนแต่อย่างใด 

แม้จะยังไม่พบการข้ามสายพันธุ์มาสู่คน แต่ล่าสุด ทางกรมปศุสัตว์ก็ได้ยกระดับ ยาโคลิสตินที่ใช้ในสัตว์ให้เป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องสั่งใช้โดยสัตวแพทย์เท่านั้น (จากที่ปัจจุบันเป็นยาอันตรายที่สามารถหาซื้อมาใช้ได้เองจากร้านทั่วไป) และยังได้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การจัดการเชื้อดื้อยา โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (.. 2560 -2564)

ขณะที่ คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เตรียมยกระดับยา “โคลิสติน” ในสัตว์ ต้องขายในร้านขายยาภายใต้ใบสั่งสัตวแพทย์เท่านั้น ฝ่าฝืนยึดใบอนุญาต และปิดร้าน 120 วัน  เริ่ม เดือนมีนาคม 2560 นี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า