จีนเสนอเงินกู้ “ไฮสปีดเทรน” ดอกเบี้ย 3%-ไทยลุยประมูลงานโยธา 1.18 แสนล้าน  

“อาคม” เผยจีนเสนอปล่อยกู้ 3.8 หมื่นล้าน ลงทุนสัญญา 2.3 รถไฟความเร็วสูง “กรุงเทพ-โคราช” คิดดอกเบี้ย 3% สัญญาเงินกู้ 25 ปี ปลอดดอกเบี้ย 5 ปี ขณะที่ ก.คมนาคม ลั่นเดินหน้าเปิดประมูลงานโยธาอีก 12 สัญญากว่า 1.18 แสนล้านบาท เริ่มก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีนว่า ในวันที่ 27 ก.พ.-1 มี.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 27 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อยุติในการเจรจารายละเอียดสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร ของโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา

ทั้งนี้ หากการเจรจาสัญญา 2.3 ได้ข้อยุติ ฝ่ายไทยจะนำร่างสัญญาดังกล่าวกลับมาดำเนินการตามกระบวนการในประเทศ และจะเสนอร่างสัญญาให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ก่อนจะลงนามในสัญญากับฝ่ายจีนต่อไป ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นภายในเดือนมี.ค.นี้

นายอาคม กล่าวว่า ล่าสุดฝ่ายจีนเสนอวงเงินกู้และอัตราดอกเบี้ย สำหรับการลงทุนสัญญา 2.3 กรอบวงเงิน 3.8 หมื่นล้านบาท โดยเสนอเงินกู้ระยะยาว 25 ปี อัตราดอกเบี้ย 3% ระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย 5 ปี ซึ่งถือว่าเป็นระดับอัตราดอกเบี้ยที่ยอมรับได้เมื่อเทียบกับแหล่งเงินกู้อื่นๆ แต่ทางฝ่ายไทยต้องการอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 3% ส่วนไทยจะตัดสินใจกู้เงินจากฝ่ายจีนหรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างงานโยธาและงานใต้ราง โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทางรวม 252 กิโลเมตร นั้น ขณะนี้การก่อสร้างช่วงที่ 1 กลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร คืบหน้าไปแล้ว 50% ส่วนการก่อสร้างช่วงที่ 2 สีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร ขณะนี้ได้ผู้รับจ้างแล้ว คือ บริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง จำกัด ซึ่งคาดว่าจะลงนามในสัญญาจ้างได้ในเดือนมี.ค.นี้

ขณะที่การก่อสร้างงานโยธาอีก 5 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 3 -1 ช่วงแก่งคอย-กลางดง และปางอโศก-บันไดม้า ,สัญญา 3 – 4 ช่วงลำตะคลอง-สีคิ้ว และกุดจิก-โคกกรวด สัญญาที่ 4-2 ช่วงดอนเมือง – นวนคร ,สัญญาที่ 4-3 ช่วงนวนคร- บ้านโพ และสัญญาที่ 4-6 ช่วงพระแก้ว-สระบุรี ระยะทางรวม 144.06 กิโลเมตร กรอบวงเงิน 5.84 หมื่นล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำร่างทีโออาร์ไปรับฟังความคิดเห็น คาดว่าจะทยอยเปิดประมูลตั้งแต่เดือนก.พ.นี้

นอกจากนี้ ในส่วนของการก่อสร้างงานโยธาที่เหลืออีก 7 สัญญา ระยะทางรวม 91.25 กิโลเมตร กรอบวงเงิน 6.03 หมื่นล้านบาทนั้น จะทยอยเปิดประมูลตั้งแต่เดือนมี.ค.2562 เป็นต้นไป

นายอาคม ยังระบุว่า สำหรับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงที่ 2 นครราชสีมา-หนองคาย กรอบวงเงิน 2.15 แสนล้านบาท คาดว่าจะเสนอผลการศึกษาและรายละเอียดโครงการได้ทันรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้ของบประมาณ 797 ล้านบาท สำหรับเป็นค่าออกแบบโครงการแล้ว ทั้งนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงดังกล่าวฝ่ายไทยจะออกแบบเอง และมีฝ่ายจีนเป็นที่ปรึกษา

นายอาคม ยังกล่าวว่า ที่ประชุมยังพิจารณาผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ เพื่อทำหน้าที่เป็นระบบสนับสนุนผู้โดยสารให้กับระบบรถไฟความเร็วสูง โดยเห็นชอบข้อเสนอของคณะอนุกรรมการฯ ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ประกอบด้วย การขยายถนนงามเขตต์ ทางหลวง 3053 ทางหลวง 309 ทางหลวง 3477 ทางหลวง 356 ให้เป็นถนน 4 ช่องจราจร ,การก่อสร้างถนนจากถนนโรจนะเชื่อมเข้าไปด้านหลังสถานีรถไฟ ,การก่อสร้างสะพานคนเดินข้ามแม่น้ำป่าสักเชื่อมสถานีรถไฟกับตลาดเจ้าพรหม ,การก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแห่งใหม่ ,การพัฒนาท่าเทียบเรือให้มีความมั่นคงแข็งแรง และปรับปรุงรถโดยสารในเขตเมืองพร้อมปรับเส้นทางรถโดยสารให้มีความเหมาะสม เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังเห็นชอบข้อเสนอในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งในจังหวัดสระบุรี ได้แก่ ก่อสร้างสะพานข้ามแยกแก่งคอย แยกตาลเดี่ยว และแยกเสาไห้ ก่อสร้างอุโมงค์ข้ามทางรถไฟ ขยายทางหลวง 362 ทางหลวง 3222 ทางหลวง 3034 ทางหลวง 3048 ทางหลวง 3188 ให้เป็นถนน 4 ช่องจราจร ก่อสร้างทางขนานทางหลวง 362 และก่อสร้างถนนเชื่อมศูนย์ราชการกับสถานีรถไฟสระบุรี

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า