ชง “มะพร้าว” เป็นสินค้าควบคุม ต้องขออนุญาตก่อนขนย้าย  

“พาณิชย์” เตรียมชงรัฐบาล กำหนดมะพร้าวเป็นสินค้าควบคุม ต้องขออนุญาตก่อนขนย้าย ฝ่าฝืนโทษหนักคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ กรมจะเสนอให้ที่ประชุมกำหนดให้สินค้ามะพร้าวและผลิตภัณฑ์ เป็นสินค้าควบคุม ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542 ตามที่เกษตรกรเสนอ

“หากที่ประชุมเห็นชอบตามที่กรมฯเสนอ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ จะเรียกประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) กำหนดให้มะพร้าวเป็นสินค้าควบคุม ซึ่งต่อไปผู้ที่มีมะพร้าวและผลิตภัณฑ์ไว้ในครอบครอง หากจะทำการขนย้าย จะต้องขออนุญาตการขนย้ายก่อน หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ”นายวิชัยกล่าว

สำหรับข้อเสนอของเกษตรกร ที่ต้องการให้ภาครัฐกำหนดให้สินค้ามะพร้าวและผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าควบคุมนั้น เนื่องจากพบว่ามีผู้ประกอบการบางส่วนลักลอบนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศมาจำหน่าย และแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเมื่อลักลอบนำเข้ามาแล้วก็ตรวจสอบได้ยาก ดังนั้น หากนำเข้าสู่บัญชีสินค้าควบคุม และออกมาตรการให้แจ้งก่อนการขนย้ายจะช่วยควบคุมการลักลอบนำเข้ามะพร้าวได้

นายวิชัย กล่าวว่า ในส่วนสถานการณ์ราคาปาล์มตกต่ำ กรมฯจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ให้พิจารณาขยายระยะเวลามาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มที่จะสิ้นสุดลงในเดือนต.ค.นี้ ออกไปอีก 3 เดือน เพื่อให้สามารถใช้มาตรการนี้ผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเร่งรัดให้กระทรวงพลังงานผลักดันให้มีการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 เพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ กนป.มติเมื่อเดือนพ.ค.2561 เห็นชอบมาตรการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ 3 แสนตัน โดบภาครัฐจะสนับสนุนค่าขนส่งให้ผู้ส่งออก 1.75 บาท/กิโลกรัม เป็นเงิน 525 ล้านบาท แต่ที่ผ่านมายังไม่มีการดำเนินการ เพราะกระทรวงพาณิชย์ยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ

ณ วันที่ 17 ต.ค. ราคาผลปาล์มสดเฉลี่ย จ.ชุมพร และจ.สุราษฎร์ธานี ต่ำกว่า 3 บาท/กิโลกรัม (เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18%) เทียบกับก่อนหน้านี้ที่มีราคา 3.40 บาท/กิโลกรัม

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า