ชาวเน็ตไทย-กัมพูชา เถียงกันอีกรอบ ตกลง โขน เป็นของใคร

กลายเป็นกระแสร้อนแรงระหว่างผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทย และ ชาวกัมพูชา เมื่อมีแฮชแทก It is Cambodian Culture และ It is Thai Culture ที่ถกเถียงกันถึงเรื่องต้นกำเนิดของโขน หลังจากที่ประเทศไทย ได้ยื่นต่อยูเนสโก เพื่อขอจดทะเบียนโขนไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรม หลังจากที่กัมพูชา ได้ยื่นขอจดทะเบียน “โขน” ไปก่อนหน้านี้ และทางกระทรวงวัฒนธรรมไทย ก็ได้ยื่นเรื่องไปยังยูเนสโก เพื่อขอจดทะเบียนโขนไทย เป็นมรดกทางวัฒนธรรมด้วยเช่นเดียวกัน

ซึ่งก็มีกระแสต่อต้านจากชาวกัมพูชา ที่ไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่า กัมพูชาได้ขึ้นทะเบียนโขนต่อยูเนสโกไปแล้ว การที่ไทยไปยื่นขอจดทะเบียนเป็นเรื่องที่ซ้ำซ้อน จนล่าสุดเริ่มมีการเคลื่อนไหวอีกหนึ่งครั้งในสังคมออนไลน์ทั้งไทย และ กัมพูชา 

โดยฝั่งของผู้ใช้ทวิตเตอร์กัมพูชา ระบุว่า การแสดงโขนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของกัมพูชาที่ขึ้นทะเบียนต่อยูเนสโกแล้วตั้งแต่ปี 2554 และระบุว่าไทยเป็นผู้ขโมยศิลปะนี้ไปเป็นของตัวเอง รวมถึงนำหลักฐานต่างๆทั้งภาพถ่ายในอดีต หรือข้อมูลที่ปรากฏในวิกิพีเดียมายืนยัน ว่า โขน เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมของกัมพูชา

https://twitter.com/NNearodey/status/1034992485905227777

ด้านผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทยเองก็ได้โต้แย้ง โดยอ้างอิงข้อมูลว่า โขนเป็นวัฒนธรรมร่วมในภูมิภาคที่ได้รับอิทธิพลมาจากอินเดีย ซึ่งแต่ละชาติก็ได้นำไปปรับให้เข้ากับวัฒนธรรมตัวเอง และยังเสริมข้อมูลว่า ย้อนกลับไปในสมัยที่กัมพูชาได้ถูกกวาดล้างทางวัฒนธรรม และไทยได้ส่งคนไปช่วยฟื้นฟู ซึ่งก็มีการนำโขนไทยไปฟื้นฟูอีกด้วย และยังได้อ้างอิงถึงหลักฐานที่ถูกบันทึกทางประวัติศาสตร์อีกด้วย

https://twitter.com/TwittwitD/status/1034787141287665667

สำหรับการยื่นขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมนั้น ทางด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ เคยกล่าวไว้เมื่อตอนยื่นขอขึ้นทะเบียนโขน และมรดกทางวัฒนธรรมอื่นๆของไทยว่า การขึ้นทะเบียนนั้น ไม่ได้พูดถึงความเป็นเจ้าของ แต่เป็นการบ่งบอกว่าวัฒนธรรมนั้นๆควรค่าแก่การอนุรักษ์ และทางยูเนสโกไม่ได้ห้ามขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งในภูมิภาคอาเซียนเอง ทั้ง ไทย กัมพูชา เมียนมาร์ หรือ ลาว ต่างก็มีการแสดงในลักษณะคล้ายๆกันอยู่แล้ว แต่จะถูกปรับเปลี่ยนไปตามวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ 

สำหรับการยื่นขอจดทะเบียนโขนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของไทยนั้น ยื่นไปตั้งแต่ 1 มีนาคม 2560 และจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตรวจสอบภายในเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2561 และยูเนสโกจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาคำขอ และจะทราบผลภายในเดือนธันวาคม 2561 จากนั้นก็จะประกาศขึ้นทะเบียนในปี 2562 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

แจ๊ส-แจง พร้อมสู้กลับ! หลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่ยุ่งเกี่ยวอีก

ไม่ทน! แจ๊ส ชวนชื่น-แจง ปุณณาสา ตั้งโต๊ะแถลง เผยความคืบหน้าคดีขโมยรองเท้า พร้อมสู้กลับหลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น

แฟนเฮ! 4MIX คอนเฟิร์มทัวร์คอนเสิร์ตบราซิลครั้งแรก! พร้อมเดินหน้าทัวร์ยุโรปปี 67

โกอินเตอร์สุดๆ 4MIX สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่! กับทัวร์คอนเสิร์ตประเทศบราซิลครั้งแรก พร้อมเผยแพร่เพลง T-POP ให้ทั่วโลกรู้จัก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า