จากกรณีที่ ตม.ของสนามบินนานาชาติแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี คุมตัว อดีตพระพรหมเมธีหรือ นายจำนงค์ เอี่ยมอินทรา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ หลังเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับฐานร่วมกันฟอกเงิน คดีทุจริตเงินทอนวัด ซึ่งหลบหนีไปเมื่อวันที่ 2 มิ..ที่ผ่านมา ล่าสุด ผบ.ตร. นำหลักฐานเข้าชี้แจงข้อมูลกับทางการเยอรมนีหลัง “อดีตพระพรหมเมธี” ยื่นขอลี้ภัยไปก่อนหน้านี้ ซึ่งต้องดูว่าในวันพรุ่งนี้ตามกำหนดการที่จะกลับมาประเทศไทยในวันที่ 6 มิ.. จะสำมารถนำตัวกลับมาได้หรือไม่

เทปอ่านต่อ // กรณีการติดตามตัว “อดีตพระพรหมเมธี” หรือ พระจำนงค์ เอี่ยมอินทรา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม ผู้ต้องหาคดีทุจริตเงินทอนวัด ที่หลบหนีเมื่อกลางดึกวันที่ 2 มิ.. ที่ผ่านมาโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเยอรมนีประสานมาทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทย คุมตัว “อดีตพระพรหมเมธี” ได้ที่สนามบินนานาชาติแฟรงก์เฟิร์ต หลังไม่ผ่านขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง เนื่องจากเป็นบุคคลตามหมายจับที่ตำรวจไทยประสานตำรวจสากลเอาไว้

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า เมื่อ “อดีตพระพรหมเมธี” เดินทางถึงเยอรมนี ได้ยื่นคำร้องขอลี้ภัยกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเยอรมนี ซึ่งขณะนี้ ตม.เยอรมนี ส่งคำร้องขอลี้ภัยของ “อดีตพระพรหมเมธี” ไปยังสำนักงานดูแลผู้อพยพและผู้ลี้ภัยแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (BAMF) แล้ว โดยขั้นตอนต่อไปจะต้องสัมภาษณ์ สอบประวัติ เเละซักถามรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุที่ยื่นคำขอลี้ภัย ทั้งนี้ คณะของ พล...จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ที่ประสานเพื่อรับตัว “อดีตพระพรหมเมธี” กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ถูกทางการเยอรมนีกันไม่ให้พบตัว “อดีตพระพรหมเมธี” เนื่องจากเหตุผลเพื่อคุ้มครองสิทธิและความปลอดภัยของผู้ยื่นคำขอลี้ภัย และเมื่อ “อดีตพระพรหมเมธี” ยื่นคำขอลี้ภัยแล้วจะได้รับความคุ้มครองตามกฎเกณฑ์ว่าด้วยผู้ลี้ภัยทันที ดังนั้น คณะของ พล...จักรทิพย์ กำลังเตรียมหลักฐานชี้แจงกับทางการเยอรมนี ว่า “อดีตพระพรหมเมธี” เป็นผู้ต้องหาคดีฟอกเงิน ไม่เกี่ยวกับการกลั่นแกล้งอื่น ๆ ซึ่งคาดว่าหลักฐานทั้งหมดจะสามารถหักล้างและนำตัวกลับมาดำเนินคดีที่ไทยได้ต่อไป

สำหรับหลักเกณฑ์การขอลี้ภัยในประเทศเยอรมนี สามารถยื่นคำขอได้หากเข้าหลักเกณฑ์ดังนี้ 1.การขอลี้ภัยทางการเมือง // 2.การขอลี้ภัยในประเภทฐานะผู้ลี้ภัย // 3.การขอรับความคุ้มครองเพียงบางส่วน และ 4.การขอคุ้มครองเพื่อไม่ให้ถูกส่งไปยังประเทศต้นทาง

ซึ่งคำขอลี้ภัยทางการเมืองจะเป็นประเภทที่ 1 เนื่องจากถูกละเมิดเสรีภาพทางศาสนา ความเชื่อทางการเมือง ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ที่มีความร้ายแรง ส่วนประเภทที่ 2 คำขอลี้ภัยในฐานะผู้ลี้ภัย จะเป็นกรณีขอลี้ภัยจากเหตุผลถูกกลั่นแกล้งดำเนินคดีหรือถูกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมในด้านการเมือง ศาสนา เชื้อชาติ ซึ่งละเมิดพื้นฐานความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง โดยกรณีของ “อดีตพระพรหมเมธี” คาดว่าจะยื่นคำขอลี้ภัยประเภท 1 หรือ 2 ทั้งนี้สำหรับประเทศไทยไม่จัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่เป็นรัฐต้นทางที่มีความปลอดภัย (Safe States Of Origin) ตามหลักเกณฑ์ของเยอรมันในการพิจารณาคำขอลี้ภัย โดยส่วนหนึ่งคำนึงว่าประเทศนั้นมีประชาธิปไตยหรือถูกปกครองโดยเผด็จการ

ส่วนสาเหตุที่คำร้องขอลี้ภัยที่พระพรหมเมธีได้รับการพิจารณานั้นเนื่องจากประเทศเยอรมนีต้องปฎิบัติตาม “ระเบียบดับลิน” (Dublin Regulation) เกี่ยวกับผู้ลี้ภัยของสหภาพยุโรปและต้องปฎิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยผู้ลี้ภัย ค..1951 ที่เยอรมนี เป็นภาคีสมาชิกซึ่งเป็นพันธกรณีที่ต้องปฏิบัติตามอนุสัญญาอีกด้วย เเม้ว่าคำขอลี้ภัยของ “อดีตพระพรหมเมธี” จะถูกปฎิเสธ “อดีตพระพรหมเมธี” จะยังมีสิทธิยื่นคำขออุทธรณ์ต่อไปได้อีก โดยระยะเวลาในการพิจารณาคำขอใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจองตั๋วเครื่องบินในเที่ยวกลับของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG921 จำนวน 14 ที่นั่ง โดยเป็นการจองแบบบล็อกทั้งโซน ซึ่งเป็นรูปแบบการจองตั๋วเพื่อเตรียมนำตัวผู้ต้องหากลับประเทศ หากขั้นตอนการส่งกลับไม่ผิดพลาด คาว่าน่าจะเดินทางกลับด้วยเที่ยวบินดังกล่าวถึงไทยในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (6 มิ..61)

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 26 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 26 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

เบลเล่ จิรัชญา เคลียร์แล้ว! หลังเป็นสาวถูกโยง กันสมาย แฉ ออกัส

เบลเล่ จิรัชญา ออกมาเคลียร์แล้ว! หลังเป็นสาวในเหตุการณ์ ถูกโยงปมร้อน กันสมาย ชนกันต์ แฉ ออกัส วชิรวิชญ์ 

ชาวบ้านวิ่งหนีตาย! สารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ที่อุดรฯ

โรงน้ำแข็งอุดรฯ ระเบิด ชาวบ้านแสบตาจมูก หนีตายออกจากพื้นที่ พบถังแอมโมเนียรั่ว คาดอากาศร้อนสะสมติดต่อกันหลายวัน

รวบ! ผู้บริหาร บ.ดัง ระดับโลกสาขาไทย เมากร่างถีบหน้ารอง ผกก.

โหดเกิ๊น! สาวใหญ่ผู้บริหารบริษัทระดับโลก ขับเบนซ์เมาแอ๋ ก่อนถูก ตร.เรียกตรวจ หัวร้อนกระโดดถีบหน้ารองผกก.

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า