พปชร.แถลงจุดยืน 3 ข้อ-ยันไม่มีกว้านซื้อ “ส.ส.งูเห่า” เข้าพรรค

พปชร.แถลงจุดยืน 3 ข้อ เรียกร้องทุกพรรคการเมือง อย่าอ้าง “ความชอบธรรม” ฝ่ายเดียว ยันไม่มีการต่อรองตำแหน่ง-ซื้อตัว ส.ส.เข้าพรรค ย้ำรอหลังพระราชพิธีฯได้ข้อสรุปจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายพรรค พปชร. โดยมีแกนนำพรรคเข้าร่วมประชุม เช่น นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ,นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ,นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสาน ,นายสุชาติ ตันเจริญ ,นายสันติ พร้อมพัฒน์ ,นายอิทธิพล คุณปลื้ม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค เป็นต้น

หลังเสร็จสิ้นการประชุม นายอุตตม ได้แถลงจุดยืนของ พปชร. ใน 3 ประเด็น และขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ให้ความไว้วางใจเลือกผู้สมัครและพรรคจนได้รับคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 จำนวน 8,433,137 คะแนน สำหรับจุดยืนทั้ง 3 ประเด็น ได้แก่

1.พรรคพลังประชารัฐขอยึดมั่นและจะทำหน้าที่ภายใต้รัฐธรรมนูญเพื่อปกป้องรักษาประโยชน์ของประเทศชาติและพี่น้องประชาชนตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

2.พรรคพลังประชารัฐขอเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองเคารพการตัดสินใจของพี่น้องประชาชนในทุกคะแนนเสียงที่ได้เลือกผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใดก็ตาม ย่อมถือว่าเป็นสิทธิของประชาชน ผู้ใดก็ตามไม่ควรที่จะนำไปไกลอ้างว่าประชาชนที่สนับสนุนฝ่ายตนเองเป็นฝ่ายที่ชอบธรรม แต่ฝ่ายเดียวเท่านั้น เพราะจะนำไปสู่การแบ่งแยกพี่น้องประชาชนอันอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคมเหมือนเดิม

และ3.พรรคพลังประชารัฐมีจุดยืนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลว่าทุกพรรคการเมืองสามารถรวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลได้แต่ในระหว่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่สามารถประกาศและรับรองผลการเลือกตั้งอย่างทางการ โดยเฉพาะการคำนวณจำนวนส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ ดังนั้น การรวบรวมเสียง ส.ส.เพื่อสนับสนุนการของรัฐบาล ย่อมยังจะไม่มีผลทางการเมืองที่จะประกาศชัดเจนว่า ขั้วการเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีเสียงสนับสนุนครบถ้วนถูกต้องแล้ว

“ขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้แถลงผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ การพูดเรื่องจัดตั้งรัฐบาลถือว่ายังไม่สิ้นสุด แต่การเจรจาเป็นเรื่องปกติทางการเมือง ดังนั้น เราจะยังไม่แถลงสิ่งใดๆก่อนเวลาที่จะรับทราบผลอย่างเป็นทางการจาก กกต. ส่วนจะได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นๆ แต่ขอยังไม่พูดว่าจะฟอร์มรัฐบาลได้ หรือ รัฐบาลเป็นของเรา เพราะขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการ จึงไม่ขอเอ่ยชื่อ พรรคการเมืองที่ได้ไปคุยมา”นายอุตตมกล่าว

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าพรรค พปชร.จะคุมกระทรวงเศรษฐกิจไว้ทั้งหมด ทำให้พรรคการเมืองอื่นไม่กล้ามาร่วมจัดตั้งรัฐบาล นายอุตตม กล่าวว่า ยังไม่มีการต่อรองตำแหน่งใดๆทั้งสิ้น รวมถึงไม่มีการกว้านซื้อตัว ส.ส.ตามที่มีกระแสข่าวอย่างแน่นอน

ด้านนายสนธิรัตน์ กล่าวถึงกรณีที่ กกต.ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำหน้าที่เข้าข้างพรรค พปชร. ว่า พรรคเราก็เหมือนพรรคอื่นที่เข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งภายใต้กฎเกณฑ์เดียวกัน ไม่มีใครช่วย และกกต.ก็ไม่ได้ช่วย ตรงกันข้ามทางพรรคก็อยากเรียกร้องให้ กกต.ชี้แจงข้อกังขาของสังคมไทยที่มีต่อ กกต.

เช่น การประกาศคะแนนที่ล่าช้ามาจากสาเหตุใด การประกาศคะแนนจาก 95% เป็น 100% คะแนนที่เพิ่มขึ้นมาจากไหน การนับคะแนนบัตรดี บัตรเสีย และระบบการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่พรรคมีคะแนนรวมมากขึ้น จาก 7 ล้านกว่าคะแนน  เป็น 8 ล้านกว่าคะแนน แต่กลับมีตัวเลข ส.ส.บัญชีรายชื่อลดลง จึงอยากให้ กกต.ชี้แจงความชัดเจน เพราะพรรคก็มีข้อกังขาเช่นกัน ดังนั้น กกต. ต้องพิสูจน์ตัวเอง

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายเคารพทุกเสียงของประชาชน และไม่ควรถูกนำไปกล่าวอ้างเพื่อสร้างความชอบธรรม ทั้งนี้ พรรคมีความกังวลเรื่องการแบ่งฝ่ายจะนำไปสู่ความขัดแย้ง ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ

“บรรยากาศในขณะนี้ที่น่าเป็นห่วง คือ การใช้คำพูดปักหมุดแล้วขยายผล แล้วสังคมก็จะหลงตามคำพูดนั้นๆ ดังนั้น แต่ละคำถามที่เกิดขึ้น ผมขอให้ใช้ความเป็นจริง อย่างเช่นกรณี ที่ระบุว่ามีการซื้อตัวต่างๆ จะซื้อได้อย่างไร เมื่อคะแนนยังไม่นิ่ง แล้วมาโยนให้ทางพรรคเป็นผู้ทำงูเห่า ผมขอถามกลับว่า มาทำงูเห่าทาง พปชร.บ้างหรือเปล่า มาซื้อตัวคนของพรรคผมบ้างหรือไม่ อันนี้คือคำถาม ดังนั้น อย่าไปปักหมุดอะไรทั้งสิ้น”นายสนธิรัตน์กล่าว

ส่วนความเคลื่อนไหวในการฟอร์มทีมรัฐบาลนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคแกนนำ แต่การฟอร์มรัฐบาลครั้งนี้แตกต่างจากอดีตโดยสิ้นเชิง เพราะมีเงื่อนเวลาของงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งสำคัญที่สุดของพี่น้องชาวไทย ดังนั้น การประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจึงมีขึ้นหลังพระราชพิธีฯ และแม้ว่าขณะนี้การเลือกตั้งจะเสร็จสิ้นลงแล้ว อาจจะเห็นโฉมหน้ารัฐบาลได้บ้างแต่ยังไม่สามารถเห็นบทสรุป

“ต้องรอให้ กกต.ประกาศผลอย่างเป็นทางการ และตอนนั้นจึงจะนำไปสู่การรวบรวมเสียงที่ชัดเจน ระหว่างนี้พรรคก็จะทำงานของพรรคและเตรียมร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากที่ที่สุดในเดือน เม.ย.เป็นต้นไป”นายสนธิรัตน์กล่าว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า