ยักษ์บุหรี่อินโดฯ “Sampoerna” แชมป์แบรนด์แพงสุดในอาเซียน

จุฬาฯเผยสุดยอดแบรนด์อาเซียนปี 2018 เผย “Sampoerna” บริษัทยาสูบที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย มีมูลค่าแบรนด์สูงสุด 1 ล้านล้านบาท รองลงมาเป็น Singtel มูลค่า 7.6 แสนล้านบาท ขณะที่ AOT คว้าอันดับสาม มูลค่า 4.3 แสนล้านบาท

วันนี้ (20 ก.ย.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศผลงานวิจัยและมอบรางวัลให้กับแบรนด์องค์กรในอาเซียนที่มีมูลค่าสูงสุด หรือ ASEAN’s Top Corporate Brands 2018 เป็นปีแรก โดยคัดเลือกจากองค์กรที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของ 6 ประเทศ

ผลปรากฎว่าสำหรับในไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เป็นองค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุดถึง 432,841 ล้านบาท มาเลเซีย ได้แก่ Public Bank Berhad มีมูลค่าแบรนด์สูงสุด 328,016 ล้านบาท สิงคโปร์ ได้แก่ Singapore Telecommunications Limited หรือ Singtel ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจโทรคมนาคมและสื่อสาร ด้วยมูลค่าแบรนด์สูงสุด 760,181 ล้านบาท

อินโดนีเซีย ได้แก่ PT Hanjaya Mandala Sampoerna Tbk. หรือ Sampoerna ซึ่งเป็นบริษัทยาสูบที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย และปัจจุบันเจ้าของ คือ บริษัท ฟิลิปมอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล มีมูลค่าแบรนด์สูงสุด 1,008,384 ล้านบาท ฟิลิปปินส์ ได้แก่ SM Prime Holdings,Inc. มีมูลค่าแบรนด์สูงสุด 368,119  ล้านบาท และเวียดนาม ได้แก่ Vietnam Diary Products Stock Company เป็นองค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุดที่ 256,103 ล้านบาท

 

สำหรับการมอบรองวัล Thailand’s Top Corporate Brands 2018 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 7 ผลปรากฎว่ามี 15 หมวดธุรกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ผ่านเกณฑ์และได้รับรางวัล ได้แก่ หมวดอาหารและเครื่องดื่ม คือ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มูลค่าแบรนด์องค์กร 103,047 ล้านบาท ,หมวดธนาคาร คือ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) มูลค่าแบรนด์องค์กร 135,297 ล้านบาท

หมวดเงินทุนและหลักทรัพย์ คือ บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) มูลค่าแบรนด์องค์กร 18,815 ล้านบาท ,หมวดประกันภัยและประกันชีวิต คือ บริษัทกรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) มูลค่าแบรนด์องค์กร 46,327 ล้านบาท,หมวดวัสดุก่อสร้าง คือ บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) มูลค่าแบรนด์องค์กร 41,552 ล้านบาท

หมวดบริการรับเหมาก่อสร้าง คือ บริษัทซิโน – ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) มูลค่าแบรนด์องค์กร 10,987 ล้านบาท ,หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ คือ  บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) มูลค่าแบรนด์องค์กร 161,686 ล้านบาท

หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค คือ บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) มูลค่าแบรนด์องค์กร 89,886 ล้านบาท โดยบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ เป็นองค์กรชั้นนำรายใหม่ที่ได้รับรางวัลครั้งแรก ,หมวดพาณิชย์ บริษัทเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด(มหาชน) มูลค่าแบรนด์องค์กร 127,012 ล้านบาท ,หมวดแพทย์ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) มูลค่าแบรนด์องค์กร 271,065 ล้านบาท

หมวดสื่อและสิ่งพิมพ์ บริษัทบีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) มูลค่าแบรนด์องค์กร 42,827 ล้านบาท ,หมวดการท่องเที่ยวและสันทนาการ คือ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัล พลาซา จำกัด (มหาชน) มูลค่าแบรนด์องค์กร 37,163 ล้านบาท ,หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ คือ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) มูลค่าแบรนด์องค์กร 432,841 ล้านบาท

หมวดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ คือ  บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน) มูลค่าแบรนด์องค์กร 58,378 ล้านบาท ,หมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร บริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) มูลค่าแบรนด์องค์กร162,947 ล้านบาท โดยองค์กรชั้นนำรายใหม่ที่ได้รับรางวัลครั้งแรก ได้แก่ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด(มหาชน)ในหมวดพลังงานและสาธารณูปโภค

ศ.ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ และ ดร.เอกก์ ภทรธนกุล แห่งคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในฐานะผู้สร้างเครื่องมือวัดมูลค่าแบรนด์องค์กร CBS Valuation (Corporate Brand Success Valuation) กล่าวว่า ปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่คณะผู้วิจัยได้ขยายผลงานวิจัยมูลค่าแบรนด์องค์กรสู่ประเทศในอาเซียน  เพื่อผลักดันให้ผู้บริหารธุรกิจในภูมิภาคตื่นตัวในการสร้างคุณค่าแบรนด์องค์กรเพื่อความยั่งยืน

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า