หลังจากตัดริบบิ้น เปิดการเดินรถอย่างเป็นทางการแล้ว วันนี้(11สิงหาคม 60) นายกรัฐมนตรีก็นำคณะผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นั่งรถไฟฟ้าจากสถานีเตาปูนไปยังสถานีกำแพงเพชรด้วย ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – บางซื่อ ระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตรนี้ เมื่อเชื่อมต่อได้แล้วก็จะลดเวลาในการเดินทางให้เหลือแค่เพียง 2 นาทีเท่านั้น และวันนี้จะเป็นวันแรกที่ผู้โดยสารสามารถเดินทางข้ามระบบได้โดยเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีเตาปูน และจ่ายค่าแรกเข้าระบบเพียงครั้งเดียวสำหรับผู้ถือบัตรโดยสาร MRT และ MRT Plus ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถเดินทางจากบางใหญ่ –หัวลำโพง ได้เลย |
สำหรับอัตราค่าโดยสารนั้น สายสีม่วงยังคงลดราคาเดิมสำหรับผู้ใช้บัตรโดยสาร คิดอัตรา 14-29ตามระยะทางในวันทำงาน ส่วน ในวันเสาร์–อาทิตย์ คิดอัตรา 15บาทตลอดสาย โดยอัตรานี้จะคงไว้จนถึงต้นปีหน้า จึงจะพิจารณาปรับอีกครั้ง แต่หากใช้เหรียญจะเก็บเต็มราคา คือ 14-42 บาท ตามระยะทาง ส่วนผู้ใช้บริการจากสถานีหัวลำโพง–สถานีคลองบางไผ่ หรือ จากคลองบางไผ่– หัวลำโพง เชื่อมสายสีม่วงกับสายสีน้ำเงินตลอดสายนั้น หากใช้บัตรโดยสาร จะคิดอัตรา 14-57บาท ตามระยะทาง โดยไม่คิดค่าแรกเข้า ส่วนผู้โดยสารที่ใช้เหรียญ จะคิดในอัตรา 14-70 บาท ตามระยะทาง ทั้งนี้ หลังจากเปิดให้บริการเชื่อมต่อ1สถานีแล้ว ในวันที่12สิงหาคมนี้ จะยกเลิกรถเมล์ฟรีขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ที่ให้ บริการเชื่อมต่อจากสถานีเตาปูน–บางซื่อด้วย |
จากนั้น นายกรัฐมนตรี และ คณะ เดินทางต่อด้วยรถยนต์ ไปยังสถานีสนามไชย เพื่อตรวจเยี่ยมความคืบหน้า การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง–บางแค ซึ่ง นายกรัฐมนตรี และ คณะ ภานั่งรถรางลอดอุโมงค์แม่น้ำเจ้าพระยา ไปยังสถานีอิสรภาพ เพื่อตรวจเยี่ยมเส้นทางตามลำดับ ซึ่งคาดว่าจะเปิดเดินรถช่วงหัวลำโพงถึงบางแคได้ในปี 2562 และเปิดเดินรถช่วงบางซื่อ– ท่าพระ ซึ่งถือว่าครบตลอดทั้งเส้นทางได้ในปี 2563 |