รู้จัก “กองทุนรวม” ช่องทางลงทุนเพื่ออิสระทางการเงิน

อิสระทางการเงินเป็นเป้าหมายที่ทุกคนอยากไปให้ถึง หลายคนหาวิธีเพิ่มรายได้ ทั้งขายของออนไลน์ หรืออาชีพเสริมในวันหยุด ตลาดหุ้นเป็นช่องทางหนึ่งในการลงทุนเพื่อสร้างรายได้ แต่การลงทุนในตลาดหุ้นก็ต้องศึกษาให้ถ้วนถี่ และหลายคนอาจจะติดขัดเรื่องเวลา ไม่สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงของตลาดได้ใกล้ชิด วันนี้เราจึงนำช่องทางการลงทุนใน “กองทุนรวม” มานำเสนอเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่สามารถสร้างผลตอบแทนกลับมาได้เช่นกัน

กองทุนรวมคืออะไร?

“กองทุนรวม” (Mutual Fund) คือ โครงการลงทุนที่ระดมเงินทุนจากนักลงทุนมารวมกันให้เป็นเงินลงทุนก้อนใหญ่ แล้วนำไปจดทะเบียนให้มีฐานะเป็นนิติบุคคล จากนั้นก็จะนำเงินที่ระดมทุนได้ไปลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินประเภทต่าง ๆ ตามนโยบายการลงทุนที่ได้ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวนเสนอขายแก่นักลงทุน

นักลงทุนแต่ละรายจะได้รับ “หน่วยลงทุน” (Unit Trust) เป็นหลักฐานยืนยันฐานะความเป็นเจ้าของในเงินที่ได้ลงทุนไปโดยมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เป็นผู้จัดตั้งและทำหน้าที่บริหารกองทุนรวมให้ได้ผลตอบแทน แล้วนำมาเฉลี่ยคืนให้กับนักลงทุนแต่ละรายตามสัดส่วนที่ลงทุนไว้ตั้งแต่แรกในกองทุนรวมนั้น

ลงทุนในกองทุนรวมดีอย่างไร?

ข้อดีของการลงทุนในกองทุนรวม คือมีผู้จัดการกองทุน ซึงเป็น “มืออาชีพ” มาคอยดูแลการลงทุน ผู้บริหารกองทุนจะกระจายความเสี่ยงไปลงทุนในด้านต่าง ๆ  และการลงทุนในกองทุนรวมสามารถเริ่มลงทุนได้ตั้งแต่หลักพันบาทขึ้นไป โดยมีกองทุนให้เลือกมากมายหลายประเภท ทั้งหุ้น พันธบัตร ทองคำ อสังหาริมทรัพย์ หรือลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ซึ่งมีระยะเวลาในการลงทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงมีกองทุนรวมประเภท RMF และ LTF ที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีก

ประเภทกองทุนรวม

กองทุนที่ลงทุนกับหุ้น

เป็นกองทุนที่นำเงินไปลงทุนในตลาดหุ้น ผู้บริหารกองทุนจะเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ และการขึ้นลงของราคาหุ้น ผลตอบแทนมีมาก  แต่ความเสี่ยงก็มีมากเช่นกัน ซึ่งผู้ที่จะลงทุนกับหุ้นนั้น ควรมีความรู้พื้นฐานและมีความเข้าใจเกี่ยวกับหุ้นพอสมควร

กองทุนรวมตราสารหนี้

ตราสารหนี้คือการกู้เงินที่เราเป็นเจ้าหนี้ โดยรัฐบาลหรือเอกชนเป็นผู้ออกตราสารหนี้ ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำมาก แต่ผลตอบแทนอยู่ในเกณฑ์ดีพอสมควร โดยได้รับดอกเบี้ยสม่ำเสมอ

กองทุนรวมแบบ RMF

RMF หรือ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ มีไว้สำหรับผู้ที่ต้องการมีเงินใช้ในยามเกษียณหรือบั้นปลายของชีวิต มีความปลอดภัยสูงกว่า สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ด้วย แต่ความคล่องตัวมีน้อยเนื่องจากเป็นกองทุนที่ต้องการให้เก็บเงินไว้ยามเกษียณ จึงมีการกำหนดเรื่องการลงทุนที่ต้องทำต่อเนื่องและจะสามารถเบิกงานมาใช้ได้เมื่อผู้หน่วยลงทุนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์

กองทุนรวมแบบ LTF

LTF คือ กองทุนรวมระยะยาว ต้องถือครองไว้ไม่น้อยกว่า 7 ปีปฏิทิน ถึงจะขายคืนหน่วยกองทุนได้ LTF ซึ่งการลงทุนใน LTF สามารถนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ด้วย

กองทุนรวมในอสังหาริมทรัพย์

นำเงินไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่าง ๆ เช่น โรงงาน คลังสินค้า อาคารสำนักงาน เป็นต้น โดยจ่ายเงินแก่ผู้ลงทุนเป็นเงินปันผลประจำปี ข้อดีของการลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์ คือ ใช้เงินน้อยกว่าในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

กองทุนรวมในทองคำ

ความเสี่ยงของกองทุนประเภทนี้คืออัตราการแลกเปลี่ยน  และความขึ้นลงของทองในตลาดโลก เพียงแต่ต้องรู้จักวิเคราะห์แนวโน้มของราคาทองคำ ว่าจะขึ้นลง และแนวโน้มในอนาคตนั่นเอง

กองทุนรวมต่างประเทศ หรือเรียกย่อว่า FIF

นำเงินไปลงทุนในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น  หรือในยุโรป  โดยกองทุนนั้นจะต้องได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยจึงจะไปลงทุนในต่างประเทศได้ นอกจากความเสี่ยงจากการลงทุนของกองทุนแล้ว ยังมีความเสี่ยงที่เกิดจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราของประเทศที่นำเงินไปลงทุนด้วย ความเสี่ยงสูงแต่ผลตอบแทนก็สูงด้วยเช่นกัน

ที่กล่าวมานั้นเป็นภาพรวมของกองทุนรวมแต่ละประเภท หากสนใจลงทุนในกองทุนประเภทไหนควรศึกษาและทำความเข้าใจกองทุนแต่ละประเภทอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุน

ข้อมูล : https://www.krungsri.com/

www.finnomena.com

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า