สรรพากรร่อนหนังสือแจง จุดยื่นขอ “แวตรีฟันด์” ต้องมีแค่ 3 แห่ง เพราะเป็นช่วงโครงการทดลอง ลั่นคัดเลือกตัวแทนฯโปร่งใส ไม่เอื้อใคร
เมื่อวันที่ 4 ต.ค. กรมสรรพากร ออกหนังสือชี้แจงกรณีที่สมาคมผู้ค้าปลีกได้มีการแถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่อง การประกาศผลผู้ที่ประสงค์ให้บริการเป็นตัวแทนเพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง (Vat Refund for Tourists) และสมาคมฯเตรียมยื่นอุทธรณ์ผลการคัดเลือกตัวแทนเพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง
กรมสรรพากร ยืนยันว่า การพิจารณาคัดเลือกรายผู้ให้บริการฯ เป็นไปตามขั้นตอนตามประกาศอธิบดีฯ (ฉบับที่ 224) และแนวปฏิบัติทุกประการ และมีการใช้หลักเกณฑ์และมาตรฐานเดียวกันในทุกราย จึงมีความโปร่งใส และมิได้เอื้อประโยชน์ให้แก่บุคคลหรือกลุ่มธุรกิจใด
สำหรับการพิจารณาคัดเลือกนั้น กรมสรรพากรได้เปิดกว้างให้กับผู้สมัครทุกรายที่มีความสนใจและผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของประกาศอธิบดีฯ และแนวปฏิบัติข้างต้นเพื่อเข้ามาเป็นตัวแทนขอคืนขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง โดยมีผู้ที่สนใจสมัครเข้ามาจำนวน 3 ราย ในการพิจารณาคัดเลือกครั้งนี้ เป็นการพิจารณา แต่ละรายแยกจากกัน และหากรายใดมีคุณสมบัติครบถ้วน ถูกต้อง ตามประกาศอธิบดีฯ และแนวปฏิบัติ จึงจะได้รับการพิจารณาอนุมัติให้เป็นตัวแทนเพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีผู้สมัครขาดคุณสมบัติ 2 ราย รายแรกไม่ผ่านหลักเกณฑ์ เนื่องจาก (1) มิได้ยื่นคำขออนุมัติตามแบบที่แนบท้ายประกาศอธิบดีฯ (2) กำหนดจุดบริการเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ไว้ 3 แห่ง โดยยื่นมาจำนวน 5 แห่ง และ และรายที่สอง ไม่ผ่านหลักเกณฑ์ เนื่องจากมิได้มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการเป็นตัวแทนการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง ปรากฏอยู่ในข้อหนึ่งข้อใดที่ระบุไว้ในหนังสือรับรองนิติบุคคล
“กรมสรรพากรได้กำหนดจุดให้บริการเพียง 3 จุดต่อราย เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นโครงการทดลอง ใช้ระยะเวลาเพียง 6 เดือน (1 ต.ค.2561 – 31 มี.ค.2562) ซึ่งกรมต้องดำเนินการพิจารณาประเมินผล ควบคุม ติดตาม ความสำเร็จของโครงการอีกครั้งหนึ่ง”กรมสรรพากรระบุ