โพลระบุคนไทยส่วนใหญ่ หรือ 84.6% ระบุไม่ได้ประโยชน์จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทยเป็นจำนวนมาก
เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เผยผลสำรวจ เรื่อง “ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย” โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ 1,081 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 13-19 ต.ค.2561 เป็นดังนี้
เมื่อถามว่าช่องทางการติดตามข่าวสารการท่องเที่ยวของประชาชน พบว่าช่องทางที่ใช้มากที่สุด หรือ 95.5% คือ โทรทัศน์ รองลงมา 59.3% ระบุ เฟสบุ๊ค ส่วน 34.5% ระบุว่า ไลน์ , 24.5% ระบุว่า หนังสือพิมพ์ และ 26.1% ระบุ อื่นๆ เช่น วิทยุ เวบไซต์สำนักข่าว เป็นต้น
เมื่อถามถึงภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย พบว่า เกินครึ่งหรือ 52.0% ระบุว่าเหมือนเดิม ถึง แย่ลง เช่น การจราจร ความปลอดภัย ความสะอาดตามแหล่งท่องเที่ยว การให้บริการ และเรื่องยาเสพติด เป็นต้น ส่วน 48.0% ระบุดีขึ้นกว่าแต่ก่อน
เมื่อถามถึงประโยชน์ที่ประชาชนและชุมชนได้รับจากการมีนักท่องเที่ยวมาประเทศไทยจำนวนมาก พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 84.6% ระบุว่า ได้รับประโยชน์ค่อนข้างน้อย ถึง ไม่ได้รับประโยชน์เลย และ 15.4% ระบุ ได้รับประโยชน์ค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด
นอกจากนี้ เมื่อจำแนกตามกลุ่มฐานสนับสนุนรัฐบาลของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ทุกกลุ่มส่วนใหญ่ 80.0% ขึ้นไป ระบุว่า ได้รับประโยชน์ค่อนข้างน้อย ถึง ไม่ได้รับเลย ได้แก่ กลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาลส่วนใหญ่หรือ 86.5% , 85.3% ของกลุ่มสนับสนุนรัฐบาล และ 80.0% ของกลุ่มพลังเงียบ ระบุว่า ได้รับประโยชน์ค่อนข้างน้อยถึงไม่ได้เลย จากการมาท่องเที่ยวประเทศไทยของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก
ดร.นพดล กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ชัดว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวคงต้องปรับยุทธศาสตร์ นโยบายและแผนต่างๆ ให้ประชาชนคนไทยและชุมชนได้รับประโยชน์ หรือทำให้เห็นว่า “คนไทยและชุมชนไทย” ได้รับประโยชน์จากการลงทุนของภาครัฐในเรื่องการท่องเที่ยวไทยมากกว่าคนชาติอื่นๆ มาแย่งงานคนไทยทำ และธุรกิจห่วงโซ่กับการท่องเที่ยว
“ภาครัฐต้องชี้ให้เห็นได้ว่าผู้ประกอบการคนไทยได้รับประโยชน์แท้จริงมากกว่าการสร้างภาพเพียงอย่างเดียวว่า การท่องเที่ยวไทยสามารถหารายได้เข้าประเทศจำนวนมาก แต่รายได้เหล่านั้นไม่ได้ตกอยู่ในมือของคนไทย ชุมชนคนไทยและผู้ประกอบการธุรกิจไทยอย่างที่ควรจะเป็น”ดร.นพดลกล่าว