ส่อล็อกสเปกโครงการ UniNet สกอ. มูลค่า 200 ล้านบาท

TOR โครงการ UniNet สกอ. มูลค่า 200 ล้านบาท ส่อล็อกสเปก กำหนดสำนักงานผู้รับงานต้องอยู่ในรัศมี สกอ. 1 กิโลเมตร “พล.อ.โกศล” จี้ “สุภัทร” ถามกรมบัญชีกลาง หากเข้าข่ายต้องสั่งเลิกประมูลและหาตัวคนร่างสเปก เผยบริษัทเดียวได้งานมาเป็น 10 ปี หลังเอกชนร้อง รมว.ศธ.

วันนี้ (19 พ.ย.) พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาทุจริตภายในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ตรวจสอบการดำเนินโครงการเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา หรือ ยูนิเน็ต (UniNet) ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เนื่องจากมีบริษัทเอกชนร้องเรียนดังกล่าวเข้ามา โดยการจัดประกวดราคาของโครงการยูนิเน็ต มีบริษัทเข้ารับการประมูล จำนวน 13 ราย แต่มีผู้มายื่นคุณสมบัติเพื่อขอประกวดราคาเพียง 3 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ เมื่อมีการประกวดราคาอิเลกทรอนิกส์ หรือ E-bidding แล้วพบว่า เสนอราคาต่ำกว่าราคากลางที่กรมบัญชีกลางกำหนดเพียง 100,000 บาทเท่านั้น ทั้งที่งบประมาณของโครงการนี้สูงถึง 200 ล้านบาท จึงมองว่าอาจมีความผิดปกติ มีการล็อกคุณสมบัติของบริษัทหรือไม่

ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา

ที่ปรึกษา รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า ตนได้หารือถึงข้อมูลและนำข้อกำหนดขอบเขตงาน หรือ ทีโออาร์ มาให้ตรวจสอบ ร่วมกับ ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ซึ่งเท่าที่ฝ่ายกฎหมายพิจารณาเบื้องต้น พบว่าข้อกำหนดทีโออาร์บางข้อ เขียนเฉพาะเจาะจงเกินไป ฝ่ายกฎหมายจึงแนะนำให้ ดร.สุภัทร สอบถามไปยังกรมบัญชีกลางว่าข้อกำหนดทีโออาร์ที่ สกอ.กำหนดเป็นการล็อกคุณสมบัติหรือไม่ เช่น บริษัทที่เข้ามาประมูลจะต้องมีสำนักงานตั้งอยู่ห่างจาก สกอ.ในรัศมี 1 กิโลเมตร เป็นต้น ซึ่งหากกรมบัญชีกลางแจ้งว่าไม่เข้าข่าย ก็ขึ้นอยู่กับ สกอ.ว่าจะทำอย่างไรต่อไป เนื่องจากมีการประมูลไปแล้ว แต่ยังไม่มีการประกาศผู้ชนะการประมูล

“หากกรมบัญชีกลางเห็นว่าการเขียนข้อกำหนดนี้เป็นการล็อคคุณสมบัติ ก็ต้องสั่งยกเลิกการประมูล ซึ่งจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง และไปดูว่าใครเป็นผู้เขียนทีโออาร์ให้มีการล็อกคุณสมบัติเช่นนี้ รวมถึงมีใครเกี่ยวข้องในเรื่องนี้บ้าง เพราะเท่าที่ทราบมีเพียงบริษัทเดียวที่ได้งานมาโดยตลอด จึงเท่ากับว่ามีการล็อกคุณสมบัติมาเป็นสิบ ๆ ปี” พล.อ.โกศล

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปังไม่ไหว! อิงฟ้า วราหะ เตรียมปล่อยเพลงสากล ให้ฟังกันทั่วโลก

ปังสุดๆ! อิงฟ้า วราหะ เตรียมปล่อยเพลงสากลครั้งแรก ให้แฟนๆ ได้ฟังกันทั่วโลก งานนี้ FC เฮลั่นสนั่นโซเชียล

ดิ้นไม่หลุด! ผอ. ขอนแก่น เบิกงบไปใช้ส่วนตัว – คอลสยิวแล้วเบี้ยวจ่ายเงิน

วงการนี้ต้องพัก! ผอ. ขอนแก่น เบิกงบไปใช้ส่วนตัว รวมกว่า 2 แสนบาท- คอลสยิวแล้วเบี้ยวจ่ายเงิน ถูกตามทวงถึงเพจโรงเรียน

กันจอมพลัง แฉหนึ่งในแก๊งเดนนรก โยนความผิดให้เพื่อน อ้างไม่ได้ทำ แค่อยู่ในเหตุการณ์!

หนึ่งในผู้ก่อเหตุ แก๊งเดนนรก ขอความเมตา ยันแค่อยู่ในเหตุการณ์ แต่ไม่ได้เป็นคนทำ กันจอมพลัง ซัดแหลก ‘เคสผมห้ามเคลียร์’

ส่อดรามา! FC สงสัย หลังเห็นรูปพาสปอร์ตของ เจนี่ ทำแบบนี้ได้ด้วยหรือ ?

งานนี้ส่อแววดรามา เมื่อชาวเน็ตได้ตั้งข้อสงสัย เกิดการถกสนั่น หลังเห็นภาพพาสปอร์ตของ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ทำแบบนี้ได้ด้วยหรือ ?!

ภาคต่อ! เพจดังแฉอีก วงการลูกทุ่งมีสะเทือน รอบนี้ชัดเจนคู่ไหน ?

เอาแล้ว! ภาคต่อ เมื่อเพจดังออกมาแฉอีก วงการนักร้องลูกทุ่งมีสะเทือน รอบนี้ชาวเน็ตคอมเมนต์ชัดเจน รู้เลยคู่ไหน ?

เช็กดวงรายสัปดาห์ 18 – 24 มีนาคม 2567 โดย หมอแก้วแม่นชัวร์

 ดวงรายสัปดาห์ วันที่ 18 – 24 มีนาคม 2567 ดวงการงาน – การเงิน และความรัก โดย หมอแก้วแม่นชัวร์  ผ่านช่อง Youtube ดวงD
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า