กรมอนามัย เตือน! ระวัง เมนูเจ ปลอมปนเนื้อสัตว์ หนุนกินเมนูปรุงจากธัญพืช

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนซื้อ เมนูเจ จากร้านที่ไม่ได้มาตรฐานอาจเจอปลอมปนเนื้อสัตว์ แนะนำกินเมนูเจที่ปรุงจากอาหารแห้ง ธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง ช่วยร่างกายได้โปรตีนและคุณค่าทางโภชนาการ พร้อมย้ำหากเก็บอาหารแห้งไม่เหมาะสม หวั่นเชื้อราปนเปื้อน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงกินเจ ร่างกายจะไม่ได้รับโปรตีนและธาตุเหล็กจากเนื้อสัตว์ แต่จะได้จากการบริโภคอาหารแห้งประเภทธัญพืชและ ถั่วเมล็ดแห้งแทน เช่น ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ รวมทั้งเต้าหู้ โปรตีนเกษตร แต่สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ทำเลียนแบบเนื้อสัตว์ในรูปแบบต่าง ๆ เป็นโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ทำมาจากแป้ง จึงไม่เหมาะสำหรับเด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย และบางครั้งการเลือกซื้ออาหารเจจากแหล่งหรือร้านที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจจะพบการปลอมปนของเนื้อสัตว์ในอาหารเจได้ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารเลียนแบบเนื้อสัตว์ที่มีการตรวจพบ DNA ของเนื้อสัตว์ปนเปื้อน ซึ่งหากมีการตรวจพบความไม่ปลอดภัยหรือการหลอกลวงก็สามารถดำเนินการทางกฎหมายได้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคในการเลือกซื้ออาหารเจที่ปลอดภัย ควรสังเกตดังนี้ 1) เลือกซื้อจากร้านอาหารที่เข้าร่วม ในเทศกาลกินเจเนื่องจากร้านเหล่านี้ได้ผ่านการตรวจสอบการปนเปื้อนแล้วหรือถ้าเป็นร้านทั่วไปควรเลือกซื้อ จากร้านที่คุ้นเคยกันหรือสังเกตจากสัญลักษณ์ธงสีเหลือง 2) ถ้าสังเกตพบว่าอาหารที่ทำเลียนแบบเนื้อสัตว์ มีลักษณะของสีและกลิ่นรวมถึงรสชาติที่ผิดแปลกไปก็สามารถส่งตรวจสอบการปนเปื้อนของอาหารได้ 3) เลือกซื้อจากร้านที่มีป้ายสัญลักษณ์อาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) และ 4) ควรเลือกบริโภคอาหารเจที่ปรุงประกอบจากอาหารแห้ง ธัญพืช และถั่วเมล็ดแห้งแทนก็จะได้โปรตีนทดแทนครบคุณค่าทางโภชนาการ

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญในการบริโภคและปรุงประกอบอาหารแห้ง ธัญพืช และถั่วเมล็ดแห้ง คือเชื้อราที่ปนเปื้อนในวัตถุดิบดังกล่าว ที่เกิดจากการเก็บรักษาที่ไม่เหมาะสม เช่น เก็บไว้ในที่ชื้นเกินไป หรือไม่มีการอบให้แห้งดีพอ ก่อให้เกิดสารอะฟลาท็อกซินได้ การป้องกันที่ดีจึงต้องเลือก ถั่วเมล็ดแห้งที่ใหม่และเก็บไว้ในภาชนะที่แห้งพอ โดยก่อนที่จะนำมาปรุงประกอบอาหารควรล้างให้สะอาดเพื่อขจัด สิ่งปนเปื้อนที่อยู่ในถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืชต่าง ๆ และควรปรุงสุกทุกครั้งก่อนนำมาบริโภค นอกจากนี้ยังสามารถ เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการด้วยการกินข้าวกล้องแทนข้าวขาว ที่ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารประเภทวิตามินบีต่าง ๆ หลีกเลี่ยงอาหารหมักดอง เช่น ผักดอง ผลไม้ดอง เครื่องกระป๋อง อาหารสำเร็จรูป อาหารแปรรูป โดยบริโภคอาหารสดที่ปรุงใหม่ๆ จะให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า

“ทั้งนี้ การกินเจที่ถูกหลักโภชนาการ นอกจากจะส่งผลดีต่อจิตใจแล้ว ยังช่วยทำให้ร่างกายของผู้ที่มีปัญหา เช่น น้ำหนักเกินก็สามารถช่วยลดน้ำหนักส่วนเกินได้ และช่วยให้อวัยวะที่ใช้ในการขับถ่ายไม่อุดตัน โดยเน้นกินผักหลากสี และผลไม้สดรสไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง มะละกอ ชมพู่ เป็นต้น ซึ่งไม่เฉพาะในช่วงกินเจเท่านั้น แต่ควรกินผักเป็นประจำมื้อละ 1-2 ทัพพี ส่วนผลไม้ควรกินหลังอาหาร ซึ่งจะมีวิตามินซีช่วยดูดซึมธาตุเหล็กในผักใบเขียว ช่วยลดภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ” รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กอล์ฟ เบญจพล โต้ข่าวลือ! ไม่รับบทตลกหลังเสริมหล่อ พร้อมเผยแพลนปั๊มลูก

กอล์ฟ เบญจพล เป็นอีกหนึ่งหนุ่มที่ยอมเจ็บตัวทำศัลยกรรมเพื่อลดปมด้อยของตัวเองเรื่องขนาดจมูกที่ดูใหญ่ขึ้นจนถูกหลายคนทัก สำหรับ กอล์ฟ เบญจพล

ส่งความสุข! เฌอปราง BNK48 มอบรอยยิ้มส่งท้ายปี สดใสต้อนรับปี 2021

เดือนทางมาจนถึงเดือนสุดท้ายของปีแล้ว งานนี้ เฌอปราง BNK48 หรือ เฌอปราง อารีย์กุล จึงขอมาส่งความสุขให้เหล่าแฟนๆ ด้วยการโพสต์ภาพสุดน่ารัก

ไทม์ไลน์ ชายติดโควิด ที่เชียงราย เที่ยวผับยันเช้า อยู่กับแก๊งสาวท่าขี้เหล็ก

ไทม์ไลน์ ชายติดโควิด ที่เชียงราย พบเป็นเพื่อนแก๊งเดียวกับ 3 สาวท่าขี้เหล็ก และไปเที่ยวด้วยกันจนถึงเช้า 30 พ.ย.

สาวอังกฤษคลั่ง! ปาขวดเหล้า นับร้อยขวดกลางซูเปอร์มาร์เก็ต (คลิป)

ตำรวจในเมืองสตีเวนิจของอังกฤษได้เข้าจับกุมหญิง ที่ก่อเหตุขว้าง ปาขวดเหล้า เบียร์และไวน์ ที่วางตามชั้นภายในซูเปอร์มาร์เก็ต

ด่วน! เตือนใครไป โลตัส คำเที่ยง – กาดธานินทร์ กักตัว 14 วัน

โรงพยาบาลนครพิงค์ โพสต์เตือนใครเดินทางไป โลตัส คำเที่ยง และ กาดธานินทร์ วันที่ 30 พ.ย. 63 ควรกักตัว 14 ตัว