จากเรื่องราวที่เกิดขึ้น ทีมข่าวปล่อยหมัดจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบราคาของเครื่องรางของขลังหรือวัตถุมงคล ตามแหล่งขายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ไม่ว่า จะเป็นที่พาหุรัด ท่าพระจันทร์ หรือ ด้านหลังวัดราชนัดดาราม ใกล้ป้อมมหากาฬ วันนี้ให้คุณผู้ชมดูความแตกต่างของราคาเครื่องลางเหล่านี้ในท้องตลาดกัน ว่าที่แท้จริง มีราคาเท่าไร ต่ำกว่าแฟรนไชส์ที่มีการซื้อขายกันมากน้อยแค่ไหน
ทีมข่าวไบรท์นิวส์ลงพื้นที่ตรวจสอบย่านท่าพระจันทร์ เขตพระนคร กทม. มีการขายสาลิกาลิ้นทองจริง ทั้งองค์ใหญ่และองค์เล็ก ราคาจริงตามท้องตลาดเพียงองค์ละ 40 บาทเท่านั้น แม่ค้าบอกว่า รับซื้อจากโรงงานที่ผลิตในประเทศไทย ไม่ได้ไปรับมาจากต่างประเทศ ขณะเดียวกันทีมข่าวลงสำรวจพื้นที่ตลาดขายพระพุทธรูปภายในวัดพระราชนัดดาราม พบว่า องค์สาลิกาลิ้นทอง องค์เล็ก ราคาต่ำกว่าท่าพระจันทร์ เพียงองค์ละ 20 บาท หากรับซื้อในราคาส่ง 100 อัน ราคาจะอยู่ที่ 1,000 บาท ทั้งหมดก็รับซื้อมาจากโรงงานในประเทศไทย ส่วนองค์พระพิฆเนศวร ขนาดเล็กแนวตั้ง ที่มีการทรงเครื่องเพชรนินจินดา ราคาองค์ละ 500 บาทเท่านั้น แต่แฟรนไชส์ดังกล่าว กลับขายในราคาหลักหมื่นบาท
ส่วนวัตถุมงคลชนิดอื่น ๆ จี้หัวใจขายอยู่ที่ 2,590 บาท แต่ต้นทุนประมาณ 150 บาท กล่องไหมทองกล่องละ 999 บาท ต้นทุนอยู่ที่หลักสิบบาทเท่านั้น ตระกรุดหยก 3,990 บาท ต้นทุนอยู่ที่ในราคาหลักสิบถึงหลักร้อย แผ่นยันต์ขนาดเล็กแผ่นละ 199 บาท ต้นทุนอยู่ที่ น้ำเต้า 399 บาท ไปฟังเสียงแม่ค้าซึ่งยังไม่นับรูปปั้น
ส่วนแผ่นทองยันต์ที่สลักเป็นลายยันต์เพื่อโชคลาภ ราคาแผ่นละ 40 บาทเท่านั้น ซึ่งแม่ค้าบอกว่า รับมาจากโรงงานในประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นโรงงานของที่ร้าน ส่วนที่มีการใส่กรอบทองต่าง ๆ ก็ต้องไปใส่เอง ซึ่งจะสามารถอัพราคาได้มากขึ้นกว่าเดิม