Facebook เมินคำวิจารณ์การปรับหน้าฟีด
แนะธุรกิจใดไม่พอใจ ควรใช้บริการอื่น
จะเรียกว่าไม่ง้อก็ได้สำหรับคำชี้แจงในงานประชุม Recode’s Code Media ถึงเรื่องการถูกวิพากย์วิจารณ์จากผู้ใช้งานกลุ่มธุรกิจที่ไม่รู้สึกพึงพอใจในการปรับหน้าฟีดของ Facebook ล่าสุดที่เน้นครอบครัวและความสัมพันธ์คนรอบข้างมากกว่า โพสต์จากเพจดังหรือเพจธุรกิจทั้งหลาย
เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมาในงานประชุม Recode’s Code Media ทั้งสองผู้บริหาร Facebook ได้แก่ Campbell Brown และ Adam Mosseri ก็ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องที่ทาง Facebook ถูกวิจารณ์อย่างหนักในเรื่องของการปรับเปลี่ยนรูปแบบบนฟีดข่าวใหม่ โดยเน้นความสำคัญของโพสต์ที่เป็นบุคคลมากกว่าโพสต์จากเพจดังทั้งหลาย โดยทั้งสองผู้บริหารยังคงยืนยันที่จะเน้นความสำคัญแบบเดิม เพิ่มเติมคือยังชี้แนะให้ผู้ที่ไม่พึงพอใจในการปรับเปลี่ยนรูปแบบดังกล่าวว่าสามารถเลิกใช้ Facebook ได้ตลอดเวลา หากคิดว่าช่องทางนี้ไม่ช่วยให้สัมฤทธิ์ผลในการทำงานของตนเองอีกต่อไป
พร้อมทั้งยังให้เหตุผลว่า Facebook ไม่ได้มีหน้าที่หลักเพื่อให้กลุ่มธุรกิจอยากใช้งาน เพราะผู้ใช้งานทั่วไปไม่ได้ต้องการใช้ Facebook เพื่อค้นหาข่าวหรืออ่านข่าว แต่พวกเขาใช้เพื่อค้นหาเรื่องราวของเพื่อนและคนในครอบครัวมากกว่า อีกทั้งยังพบว่าปัญหาของ Facebook ในตอนนี้ มีจำนวนผู้ใช้งานอายุน้อยลดลงมาก พวกเขาหันไปใช้แอป Snapchat ซึ่งเป็นแอปฯ คู่แข่งมากกว่า (รายงานจาก eMarketer) เพราะ Snapchat ตอบโจทย์การใช้งานมากกว่า ดังนั้น Facebook จึงต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับเหตุการณ์นี้
นอกจากนี้ Facebook ยังให้ความสำคัญกับการคัดกรองเนื้อหาของโพสต์เพื่อให้ได้ข่าวที่มีคุณภาพ โดยจะลดความสำคัญของข่าวลวง (Fake News) และ คลิกเบท (Clickbait) ลง อีกทั้งยังกำลังทดสอบบริการการกดติดตาม (Subscription) ข่าวต่างๆ อยู่ด้วยในขณะนี้
ทั้งสองผู้บริหารยังให้คำแนะนำว่าถ้าหากนักธุรกิจต้องการใช้ Facebook เพื่อการค้าก็ควรที่จะมีโมเดลธุรกิจที่เข้ากันได้ หรือนำเสนอเฉพาะข่าวที่มีเนื้อหาคุณภาพเท่านั้น และยังย้ำอีกว่าถ้าหากพบว่าฟังก์ชั่นการใช้งานของ Facebook ไม่สอดคล้องในธุรกิจจริง ก็ควรเลิกใช้ Facebook ไปจะดีกว่า เรียกว่างานนี้ไม่มีการง้อกันเลยจริงๆ