“กฤษฎา” เตรียมชง ครม. เสนอขอรัฐของบก้อนโตช่วยเหลือเกษตรกร จ่ายชดเชยสวนยางไร่ละ 1.8 พันล้าน สร้างถนน 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร 

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 4 พ.ย. จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา มติคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ในโครงการบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกรชาวสวนยางพารา จ่ายชดเชยไร่ละ 1.8 พันบาท ไม่เกินรายละ 15 ไร่ งบกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท โครงการรณรงค์สร้างถนน 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร ใช้งบสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวม 9.2 หมื่นล้านบาท และแบ่งเป็นงบซื้อน้ำยางจากเกษตรกร 1.6 หมื่นล้านบาท ดูดซับน้ำยางออกจากตลาด 1.4 ล้านตัน และโครงการส่งเสริมสถาบันเกษตรกร สหกรณ์ให้มีบทบาทรักษาเสถียรภาพราคายางพารา เป็นเงินสินเชื่อ 5 พันล้านบาท โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.)ให้สหกรณ์ กู้ดอกเบี้ยร้อยละ 0.10 ไปรับซื้อน้ำยางจากเกษตรกรเพื่อแปรรูปยางส่งออก และมาตรการช้อปช่วยชาติ ให้ประชาชนที่ซื้อล้อยางผลิตในประเทศ นำไปหักภาษีเงินได้ ภายในวันที่ 26 ธ.ค. นี้จะเริ่มจ่ายเงินให้เกษตรกร เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่​แก่ชาวสวนยางทั่วประเทศ

นายกฤษฎา กล่าวอีกว่า ส่วนโครงการทำถนนยางพาราทุกหมู่บ้าน เบื้องต้นประมาณ 7.5  หมื่นกิโลเมตร จะได้แบบสเปกจากกรมทางหลวง วันที่ 10 ธ.ค. เป็นแบบก่อสร้างถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพารา ซึ่งเป็นถนนดินลูกรังอัดแน่นผสมยางพาราและผงปูนซีเมนต์ ในแต่ละพื้นที่ซึ่งมีลักษณะดินแตกต่างกัน อัตราส่วนผสมจึงแตกต่างกันบ้าง ดังนั้นเมื่อได้แบบก่อสร้างและสูตรถนนสำหรับแต่ละชุดดินต้องเร่งประสานกรมบัญชีกลางกำหนดราคากลางตามแบบและสูตรที่กรมทางหลวงรับรอง นอกจากนี้ กยท. ยังจะจัดทำคู่การทำถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพาราที่เข้าใจง่ายแจกจ่ายไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทุกแห่ง โดยขณะนี้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดสำรวจเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและระยะทางของถนนที่แต่ละ อปท. จะสร้างซึ่งที่แสดงความประสงค์มา ยาวกว่า 1 กิโลเมตรทั้งสิ้น ซึ่ง กยท. จะได้นำมาคำนวณความต้องการในการใช้น้ำยางมาเป็นส่วนผสมและทำหน้าที่ส่งน้ำยางสดจากสถาบันเกษตรกรแก่ อปท. ถนน หากจังหวัดใดเกษตรกรไม่ได้ผลิตน้ำยางสดหรือน้ำยางสดในพื้นที่ไม่เพียงพอ ให้รับจากเกษตรกรในจังหวัดใกล้เคียงที่ใกล้ที่สุด เพื่อลดต้นทุนการขนส่ง

“ขณะนี้หลายจังหวัดได้ดำเนินการไปบ้างแล้ว โดยใช้งบประมาณของปี 2560 ได้แก่ อบจ. ปราจีนบุรี บึงกาฬ หนองบัวลำภู ขอนแก่น เป็นต้น โดยที่ขอนแก่นนั้น ปริมาณน้ำยางสดไม่เพียงพอ ได้รับซื้อจากเกษตรกรจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งจะใช้เป็นต้นแบบในการดำเนินการในจังหวัดอื่นๆ ด้วย  พร้อมส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง ประสานกับกระทรวงการคลัง รณรงค์มาตรการใช้ช่วยชาติเพื่อให้ประชาชนซื้อผลิตภัณฑ์ที่มียางพาราเป็นวัตถุดิบ แล้วนำลดหย่อนภาษี” นายกฤษฎากล่าว

ทั้งนี้ ยังสั่งการให้ทูตเกษตรทุกประเทศเผยแพร่มาตรการเร่งด่วนให้ต่างประเทศรับทราบ ตลาดโลกจะเห็นถึงสต๊อกยางพาราที่จะลดลงกว่าที่คาดการณ์ไว้ สามารถกระตุ้นราคาซื้อขายล่วงหน้าให้ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะมีผลให้ราคาในประเทศปรับสูงขึ้นด้วย นอกจากนี้มาตรการระยะยาวในการรักษาเสถียรภาพราคายางพาราได้แก่ การลดพื้นที่ปลูกยางในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมลงร้อยละ 30  อีกทั้งสั่งการให้ กยท. ให้ศูนย์วิจัยยางพาราทุกแห่งและกรมวิชาการเกษตรเร่งวิจัยพัฒนาสายพันธุ์ยางพารา มีผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น ลดต้นทุนการผลิต พัฒนาคุณภาพน้ำยาง ยกระดับศักยภาพเกษตรกรให้แข่งขันกับประเทศผู้ผลิตยางธรรมชาติอื่น ๆ ได้

พร้อมกันนี้จะเสนอครม. รับทราบการเพิ่มพื้นที่จังหวัดที่ร่วมโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา 4 จังหวัดได้แก่ มุกดาหาร เลย อำนาจเจริญ และยโสธร จากเดิมมีเข้าร่วมโครงการ 33 จังหวัด รวมเป็น 37 จังหวัด ทั้งนี้พื้นที่ที่ต้องดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษคือ จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งก่อนหน้านี้มีเกษตรกรสมัครเข้าร่วมโครงการมา 9 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาฬสินธุ์ ขอนแก่น นครพนม มหาสารคาม ร้อยเอ็ด สกลนคร หนองคาย หนองบัวลำภู และจังหวัดอุดรธานี โดยเกษตรกรทำนา แต่ไม่เคยปลูกข้าวโพดสลับกับทำนาเหมือนในภาคอื่นๆ จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเข้าไปให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

ขณะนี้หลายจังหวัดเริ่มปลูกแล้วนับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้ได้รับความร่วมมือจากเอกชนอย่างดีทั้งสมาคมผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ของไทยในการเป็นพี่เลี้ยงให้เกษตรกรและสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งจะรับซื้อผลผลิตทั้งหมดในโครงการ โดยให้ราคาตามกลไกตลาด รับประกันไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8 บาท ที่ความชื้น 14.5 %  ขณะนี้มีเกษตรกรสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วรวมพื้นที่กว่า 750,000 ไร่ มีเป้าหมายจะผลักดันให้ถึง 1 ล้านไร่ เพื่อเป็นต้นแบบสำหรับการขยายผลพื้นที่เพิ่มพื้นที่ปลูกในปีหน้า

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า