“เพื่อไทย” ร้อง กกต.ยึดรธน. ใช้สูตรคำนวณ “ปาร์ตี้ลิสต์”

เพื่อไทยออกแถลงการณ์ ย้ำสูตรคำนวนส..บัญชีรายชื่อ ต้องยึดตามรัฐธรรมนูญ

10 เม..62- พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ กรณีปัญหาการคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อโดยระบุว่าตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เผยแพร่ข่าวสารอ้างว่ากกต.ได้เห็นชอบวิธีการคำนวณ..แบบบัญชีรายชื่อตามที่สำนักงานกกต.ได้เสนอโดยอ้างว่าเป็นวิธีที่ได้เสนอต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ซึ่งเป็นวิธีที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา91 และ...ว่าด้วยการเลือกตั้ง.. ..2561 มาตรา128 และมาตรา129 ประกอบกับเจตนารมณ์ของระบบเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญซึ่งผลจากการคำนวณตามวิธีการดังกล่าวทำให้มีพรรคการเมืองได้รับจัดสรร..แบบบัญชีรายชื่อไม่น้อยกว่า25 พรรคซึ่งรวมถึงพรรคที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าคะแนนต่อ..หนึ่งคนด้วยนั้น

พรรคเพื่อไทยเห็นว่าการนำวิธีการคำนวณดังกล่าวมาใช้จะเป็นการขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา91 และ...ว่าด้วยการเลือกตั้ง..มาตรา128 และยังขัดต่อหลักตรรกวิทยาด้วยดังเหตุผลต่อไปนี้

1. การที่พรรคการเมืองใดจะได้รับจัดสรร..แบบบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองนั้นต้องได้รับคะแนนไม่ต่ำกว่าจำนวนคะแนนต่อ..หนึ่งคนเนื่องจากตามรัฐธรรมนูญมาตรา91 (1) และ...ว่าด้วยการเลือกตั้ง..มาตรา128 (1) ให้ความสำคัญต่อทุกคะแนนเสียงจึงให้นำทุกคะแนนที่ลงให้กับทุกพรรคการเมืองมารวมกันแล้วหารด้วย500 คือจำนวน..ทั้งหมดเพื่อให้ได้ค่าเฉลี่ยต่อ..1 คนซึ่งจากคะแนนรวมของทุกพรรค35,532,647 คะแนนหารด้วย500 ผลลัพธ์คือ71,065 คะแนนซึ่งตัวเลขนี้จะเป็นตัวกำหนด..พึงมีของแต่ละพรรคด้วยจึงเห็นได้ว่าหลักการที่ว่าทุกคะแนนเสียงมีค่าและไม่เป็นคะแนนตกน้ำนั้นได้นำมาใช้ในการคิดคำนวณในส่วนนี้แล้ว

2. จำนวน..ที่แต่ละพรรคพึงมีนั้นต้องยึดจำนวนตามที่คำนวณได้เป็นเกณฑ์จะนำไปเฉลี่ยให้กับพรรคที่มีคะแนนต่ำกว่า71,065 คะแนนมิได้เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา91 (2) และ...ว่าด้วยการเลือกตั้ง..มาตรา128 (2) ให้นำคะแนนที่แต่ละพรรคได้รับจากทุกเขตเลือกตั้งหารด้วยคะแนนต่อ..หนึ่งคน(71,065) ผลลัพธ์คือจำนวน..ที่พรรคนั้นจะพึงมีได้เบื้องต้นและเมื่อนำผลลัพธ์ดังกล่าวไปลบด้วยจำนวน.. แบบแบ่งเขตของพรรคนั้นผลลัพธ์คือจำนวน..แบบบัญชีรายชื่อที่พรรคนั้นจะได้รับเบื้องต้นตามมาตรา128 (3) จะเห็นได้ว่าจำนวน..ที่พึงมีของแต่ละพรรคก็ดีหรือจำนวน..แบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคจะได้รับเบื้องต้นก็ดีล้วนมีฐานมาจากที่พรรคนั้นต้องมีคะแนนไม่ต่ำกว่าคะแนนต่อ..หนึ่งคน(71,065 คะแนน) ทั้งสิ้น

3. พรรคการเมืองใดที่มีคะแนนต่ำกว่าคะแนนต่อส..หนึ่งคนคือต่ำกว่า71,065 คะแนนซึ่งไม่มีจำนวน.. ที่พึงมีและไม่มี..แบบบัญชีรายชื่อที่จะได้รับเบื้องต้นตามมาตรา128 (3) ก็ย่อมไม่มีสิทธิได้รับจัดสรรจำนวน..แบบบัญชีรายชื่อตามมาตรา128 (4) เพราะตามมาตรา128 (4) ให้จัดสรร..แบบบัญชีรายชื่อให้เฉพาะกับพรรคที่มีสิทธิจะได้รับ..แบบบัญชีรายชื่อตามมาตรา128 (3) เท่านั้นโดยให้จัดสรรเป็นจำนวนเต็มก่อนถ้ายังไม่ครบ150 คนจึงไปพิจารณาว่าพรรคใดมีเศษจากการคำนวณมากกว่ากันดังนั้นเมื่อพรรคใดไม่มี..แบบบัญชีรายชื่อที่จะได้รับเบื้องต้นก็ไม่มีสิทธิได้รับการจัดสรรดังกล่าวและเมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่าจำนวน..แบบบัญชีรายชื่อจากทุกพรรคที่มีคะแนนอยู่ในเกณฑ์71,065 คะแนนขึ้นไปมีจำนวน152 คนเกินมา2 คนจึงไม่ต้องไปพิจารณาเรื่องเศษจากการคำนวณและไม่ต้องไปพิจารณาตามมาตรา128 (6) ด้วยเช่นกัน

4. พรรคที่จะได้รับการจัดสรร..แบบบัญชีรายชื่อตามมาตรา128 (5) แห่ง...ว่าด้วยการเลือกตั้ง..ต้องเป็นพรรคที่มี..พึงมีเสียก่อนเนื่องจากการคำนวณตามมาตรา128 (5) ต้องพิจารณาตามมาตรา128 (2) เป็นหลักโดยจัดสรรภายใต้เงื่อนไขดังนี้

(1) ถ้าพรรคนั้นมี..เขตเท่ากับหรือสูงกว่าจำนวนส..ที่พรรคนั้นพึงมีตามมาตรา128 (2) ให้พรรคนั้นมี..ตามจำนวนที่ได้รับจาก..แบบแบ่งเขตและไม่มีสิทธิได้รับจัดสรรแบบ..แบบบัญชีรายชื่อ

(2) ให้นำ..แบบบัญชีรายชื่อไปจัดสรรให้แก่พรรคที่มี..แบบแบ่งเขตต่ำกว่าจำนวน..ที่พรรคนั้นจะพึงมีตามมาตรา128 (2)

(3) การจัดสรรข้างต้นต้องไม่มีผลให้พรรคนั้นมี..เกินจำนวนที่พึงมีตามมาตรา128 (2)

ดังนั้นถ้าพรรคการเมืองใดไม่มี.. ที่พึงมีตามมาตรา128 (2) ตั้งแต่ต้นก็ไม่มีสิทธิได้รับจัดสรร..แบบบัญชีรายชื่อตามมาตรา128 (5) ได้

5. พรรคการเมืองที่มีคะแนนต่ำกว่า71,065 คะแนนซึ่งเป็นพรรคที่ไม่มี..พึงมีตามมาตรา128 (2) ไม่มีจำนวน..แบบบัญชีรายชื่อที่จะได้รับเบื้องต้นตามมาตรา128 (3) ซึ่งไม่มีสิทธิจะได้รับจัดสรรแบบบัญชีรายชื่อตามมาตรา128 (4) และ(5) พรรคนั้นก็ย่อมไม่อยู่ในเกณฑ์จะได้รับจัดสรร..แบบบัญชีรายชื่อตามมาตรา128 (7) เพราะพรรคเหล่านั้นไม่มีจำนวน.. แบบบัญชีรายชื่อที่จะได้รับมาตั้งแต่ต้นจึงไม่มีจำนวน..ที่จะมาคูณกับจำนวน150 และหารด้วยผลบวกของ150 กับจำนวน..แบบบัญชีรายชื่อที่เกิน150 คนได้

ดังนั้นเมื่อพิจารณาตามข้อกฎหมายแล้วไม่มีช่องทางใดเลยที่พรรคซึ่งมีคะแนนต่ำกว่า71,065 คะแนนจะได้รับจัดสรร..แบบบัญชีรายชื่อซึ่งพรรคเพื่อไทยได้มีหนังสือลงวันที่10 เมษายน2562 ถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อให้ทบทวนการคำนวณ..แบบบัญชีรายชื่อเสียใหม่ให้ถูกต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายต่อไปแล้ว

จึงแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วกันพรรคเพื่อไทย10 เมษายน2562

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สนธิญา เข้ารายงานตัว หลังศาลออกหมายจับ ยัน! ไม่ได้เบี้ยวนัดศาล

“สนธิญา สวัสดี” เข้ารายงานตัวศาล หลังถูกออกหมายจับ ฐานหมิ่นประมาท “เสรีพิศุทธ์” ยันไม่ได้คิดหลบหนี เพียงแค่จำวันผิด

Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

หวานออกสื่อ! ตุลย์-มิว ตอบแล้วเป็นอะไรกัน พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ตุลย์ ภากร-มิว ศุภศิษฎ์ ตอบแล้วเป็นอะไรกัน ? พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม แถมลั่น หากผ่านแล้วจะมาบอกถึงความสัมพันธ์อีกที

“บทสวดมหาจักรพรรดิ” สวดทุกวัน ชีวิตดีขึ้น เพิ่มบุญบารมี

คาถามหาจักรพรรดิ คาถาศักดิ์สิทธิ์ เคล็ดลับเสริมดวง เพิ่มบุญบารมี ปรับภพภูมิให้เจ้ากรรมนายเวร เปลี่ยนชะตาชีวิตจากร้ายกลายเป็นดี

หนุ่มใหญ่นอนตายปริศนา คาบ้านพัก พบใกล้โรงงานสารเคมีไฟไหม้

หนุ่มใหญ่วัย 43 ปี นอนตายปริศนา คาบ้านพัก จนท. พบบ้านใกล้โรงงาน ‘วิน โพรเสส’ ที่เก็บสารเคมีแล้วไฟไหม้ ห่าง 8 กม.

ดาราสาว เผยเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซ ลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก ไม่เป็นตัวของตัวเอง!

ดาราสาวชื่อดัง เผยสาเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซอารมณ์ดี รับรู้สึกกดดันต้องเป็นแฟนเกินไป แถมลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก และไม่เป็นตัวของตัวเอง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า