ลดจำนวนผู้รับสิทธิ ดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ให้ทุกคน และต้องลงทะเบียนก่อน

จุลพันธ์ รมช.การคลัง เผย ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ จะลดจำนวนผู้รับสิทธิ ไม่ได้ให้ทุกคน และต้องลงทะเบียนก่อน

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยเกี่ยวกับ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า ขอยืนยัน รัฐบาลจะเดินหน้า นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท แม้ใช้เงินสูงเพื่กระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้แปลว่าทำโครงการเดียว ไม่ได้ละเลยการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ทั้งนี้ รัฐบาลจำเป็นต้องช็อตมห้เกิดการจับจ่าย-การลงทุน หลังเศรษฐกิจไทบเติบโตช้า จีดีพีประเทศอยู่ในระดับเพียง 2 เปอร์เซนต์กว่า ซึ่งไม่โตตามศักยภาพประเทศที่ควรจะเป็น และเราโตน้อยกว่าภูมิภาคมานาน จึงไม่ควรจะพอใจเพียงการเติบโตระดับนี้ เป็นเหตุให้ต้องกระตุ้นการบริโภค-การลงทุน โดยมีประชาชนเป็นกลไก ผ่านโครงการนี้

ดิจิทัลวอลเล็ต (2)

ซึ่ง ขณะนี้ อาจมีการลดกลุ่มผู้ที่ได้รับสิทธิ ตามความเหมาะสม หลังจากมีเสียงคัดค้านว่าไม่ควรให้ทุกคน ทั้งนี้ อยู่ที่การพิจารณา และตัดสินใจของที่ประชุมคณะกรรมการใหญ่ แม้ในช่วงการรณรงค์หาเสียง ได้มีการเสนอว่าจะเป็นการให้ทุกคน แต่หลังจากจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จเมื่อมีเสียงสะท้อนกลับมา ในฐานะรัฐบาลเราจำเป็นต้องรับฟัง และพิจารณาหาตัววัดว่าจะตัดส่วนไหนที่ถือว่าร่ำรวยออกไป โดยการตัดออกไปต้องไม่กระทบกับเป้าหมาย คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่เป้าหมายเรื่องการช่วยเฉพาะคนยากจน หรือ เดือดร้อน “เรารับฟังเสียงสะท้อนให้แจกเฉพาะกลุ่ม คัดคนไหนรวยไม่รวย แต่ยึดมั่นวัตถุประสงค์ของการแจกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมีประชาชนเป็นกลไก ไม่ได้แจกเพื่อช่วยเหลือ”

ส่วนเรื่องการแบ่งจ่ายให้หลาย ๆ ครั้ง ในทางหลักการ ถ้าแจกจำนวนทั้งสิ้น 10 เดือน โดยแบ่งเดือนละ 1,000 บาท มันจะต่างอะไรกับ “บัตรคนจน” ซึ่งจะไม่มีการกระชากเม็ดเงินในระบบ ฉะนั้น ต้องช็อตแรงให้เศรษฐกิจกระตุกตัว ให้คนกล้าลงทุน และประกอบอาชีพ แล้วมันจะหมุนตัวต่อเป็นขั้นบันได ทั้งนี้ มั่นใจว่าโครงการนี้จะมีการหมุนเงินในระบบเศรษฐกิจหลายรอบ เพราะได้กำหนดเงื่อนไข ไม่ให้นำไปใช้หนี้ ต้องใช้ให้หมดภายใน 6 เดือน และไม่ให้นำไปเก็บออม ซึ่งจะเกิดการหมุนเวียนในระบบหลายรอบ ส่วนการขยายพื้นที่เป็น 4 กิโลเมตร มีแนวโน้มค่อนข่างชัดเจนว่าจะขยายพื้นที่ออกไป ขอให้รอการพิจารณาของคณะกรรมการ ทั้งนี้ “เงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องลงทะเบียน ยืนยันตัวตน ตามกฎหมาย ซึ่งหากไม่ต้องการใช้ ก็ไม่ต้องลงทะเบียน”

ดิจิทัลวอลเล็ต (1)

ทั้งนี้ ตามกำหนดการเดิม ประชาชนจะได้เริ่มใช้จ่ายด้วยเงินดิจิทัลนั้น คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป ทั้งนี้ต้องใช้ภายในเวลา 6 เดือน ตามระยะเวลาโครงการ โดยจะเป็นการแจกครั้งเดียว ไม่มีการแบ่งรอบจ่าย ทางฝั่งของร้านค้าเองจะต้องลงทะเบียนร้านค้าก่อน ซึ่งก็จะเป็นรูปแบบที่คล้ายกับนโยบายแจกเงินของรัฐบาลก่อนหน้า จากนั้นจะสามารถนำเงินดิจิทัลที่ได้ไปแลกเป็นเงินกับทางธนาคารที่ร่วมโครงการ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
WebsiteBRIGHT TODAY
FacebookBRIGHT TV
Line TodayBRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน

น้องภูมิ นำพวงมาลัยขอขมา หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

คุณแม่อรวรรณ-น้องภูมิ นำพวงมาลัยไหว้ขอขมา พิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

ว๊ายแรง! วงในแฉ อดีตไอดอลสาว ทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟน

ว๊ายแรงมาก! เมื่อวงในออกมาแฉ อดีตไอดอลสาว ผันตัวเป็นนักร้อง ทำตัวทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟนหนุ่ม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า