“อนาคตใหม่” สวน “กกต.” ไร้อำนาจแจกใบส้มให้ “ธนาธร”

ปิยบุตรแถลงแทน ธนาธรรอบ 2 ท้าสื่อดีเบตคาใจปมหุ้น วีลัคโต้ กกต.” ไร้อำนาจแจกใบส้ม

23 เม..62-ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิท นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวอีกครั้ง กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) อาจมีมติแจกใบส้มให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จากการโอนหุ้นบริษัทวีลัคมี เดีย จำกัดว่า กระบวนการตรวจสอบกรณีของนายธนาธร ตอนนี้แบ่งเป็น 3 ช่วง 1.การตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.. ซึ่งจะทำตั้งแต่วันสมัครถึงวันที่ 23 มี.. หากพบปัญหา กกต.จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาพิจารณา 2.กรณีเลือกตั้งไปแล้วตั้งแต่วันที่ 24 มี.. ถึงก่อนประกาศผลการเลือกตั้งที่มีกำหนดว่าจะเป็นวันที่ 9 .. จะมีการตรวจสอบการทุจริตเลือกตั้งที่ จะนำไปสู่การแจกใบเหลือง ใบแดง ใบส้ม เป็นอำนาจ กกต.วินิจฉัยส่วนการขัดคุณสมบัติและลักษณะต้องตาม...เลือกตั้ง ส.. มาตรา 53 ระบุว่าใช้สำหรับ ส..แบบแบ่งเขตเลือกตั้งเท่านั้น และ3.หากประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว ถ้าพบส..ที่รับรองไปแล้วขัดคุณสมับัติหรือลักษณะต้องห้ามอีก ต้องไปร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า ส่วนกระบวนการที่ตรวจสอบถือว่าหมดเวลาไปแล้ว เพราะนายธนาธรเป็นผู้สมัครส..บัญชีรายชื่ออันดับ 1 การตรวจสอบและการจะร้องเรียนจะทำตามข้อ 2 ไม่ได้เพราะใช้สำหรับส..เขต หากจะไปรอส่งศาลรัฐธรรมนูญ โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับรองส.. จึงพยายามจะใช้ช่องแจกใบส้ม คือช่องการทำให้การเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ซึ่งกกต.มีอำนาจแจกใบเหลืองที่จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ใบแดงเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และใบส้มตามมาตรา 132 ของพ...ว่าด้วยการเลือกตั้ง.. ซึ่งกำหนดว่า ถ้ากกต.ไต่สวนแล้วมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้กกต.สั่งระงับสิทธิชั่วคราวไม่เกิน 1 ปีแต่ แต่ถามว่าคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเกี่ยวข้อง กับการเลือกตั้งที่ไม่สุจริต และเที่ยงธรรมหรือไม่ จึงคงละเรื่องถ้าจะตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในฐานผู้สมัครส..ก็เลยมาแล้ว

ถ้าจะตรวจสอบเรื่องนี้ต้องรอรับรองผลให้เป็น ส..ก่อนแล้วจึงส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ขอยืนยันว่าเป็นการใช้กฎหมายคนละช่อง คนละประตู จึงไม่มีที่ให้ใช้แจกใบส้มล้านเปอร์เซ็นต์ เพราะเป็นเรื่องการเลือกตั้งไม่สุจริตไม่ใช่คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามส.. ผมยืนยันว่าเป็นคนละเรื่องผิดฝาผิดตัว หากจะใช้เรื่องนี้ต้องให้นายธนาธรชี้แจง ดังนั้นจึงพิจารณาว่ากกต.ไม่อาจแจกใบส้มได้วันนี้ หรือต้องแจ้งข้อกล่าวหาก่อน จากนั้นให้นายธนาธรชี้แจงข้อกล่าวหา แต่หากกกต.ยังยืนยันดึงดันจะแจกใบส้มให้ได้วันนี้ โดยไม่ให้นายธนาธรเข้าไปชี้แจง ผมกังวลว่าสังคมไทยจะคิดว่านี่เป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบหรือไม่ ซึ่งอาจมีปัญหาตามมา ส่วนสื่อมวลชนสำนักไหนยังคาใจผมพร้อมดีเบตด้วยนายปิยบุตรกล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า