ยกเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชน – ทะเบียนบ้าน หากจนท.ต้องการให้จ่ายเงินเอง

ยกเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชน

ประกาศกรมสรรพากรยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน ถ้าจำเป็นต้องใช้ให้จนท.ไปถ่ายเอง – ห้ามเก็บเงินค่าใช้จ่าย

วันที่ 28 ก.ย. ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกรมสรรพากร เรื่องยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน ลงนามโดย นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ความว่า

ตามข้อ 17 ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 21/2560 เรื่อง
การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2560 ประกอบกับที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อรองรับการเป็นรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) นั้น

เพื่อให้การปฏิบัติตามประมวลรัษฎากร และ กฎหมายอื่นที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมสรรพากร
และการติดต่อราชการกรมสรรพากร เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูป
เพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ดังกล่าว อันเป็นการอำนวยความสะดวกรวดเร็ว และลดภาระของประชาชนในกรณีที่ต้องใช้เอกสารสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน อธิบดีกรมสรรพากรจึงมีคำสั่ง ดังต่อไปนี้

ให้ยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน ในการปฏิบัติการ
ตามประมวลรัษฎากร และ กฎหมายอื่นที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมสรรพากร รวมถึงประกาศ
ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับข้อกำหนด หรือแนวทางปฏิบัติต่าง ๆ ของกรมสรรพากร ที่กำหนดให้
บุคคลใด ๆ ต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน เว้นแต่ในกรณี ดังต่อไปนี้

1. กรณีจำเป็นและต้องการสำเนาเอกสารดังกล่าว ให้เจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากรเป็นผู้จัดทำ
สำเนาเอกสารดังกล่าวขึ้นเอง และห้ามมิให้เรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการจัดทำสำเนาเอกสารนั้น
2. กรณีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน ให้ใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของ
มอบอำนาจ พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง

ยกเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชน




แสดงความคิดเห็น

ข่าวแนะนำอื่นๆ