รู้กันดีว่าเวลาส่วนใหญ่ของคนทำงานจะอยู่ที่ออฟฟิศ การพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานจึงเป็นเรื่องปกติ แต่ใช่ว่าจะพูดได้ทุกเรื่อง เรื่องไหนที่ไม่ควรเมาท์ออฟฟิศ เป็นเรื่องที่ควรต้องรู้ไว้นะคะ
ส่วนตั้วส่วนตัว
การสร้างความคุ้นเคยกับเพื่อนๆ ในออฟฟิศเป็นเรื่องดี แต่การเปิดเผยความเป็นส่วนตัวหรือไลฟ์สไตล์ของคุณมากเกินไป อาจไม่เป็นผลดี เช่น ชอบปาร์ตี้ เพราะในวันที่คุณลาป่วย คุณอาจถูกตัดสินว่าแฮ้ง! จนไม่สามารถมาทำงานได้
ตลกเกินเหตุ
การเป็นมิตรกับทุกคนด้วยหัวข้อสนทนาที่ดูขี้เล่น ขี้อำมากเกินไป อาจทำให้คุณเป็นตัวตลกในสายตาคนอื่น ซึ่งจะกระทบความความน่าเชื่อถือในการทำงานได้ ที่สำคัญอย่าพยายามตีสนิทด้วยเรื่องเสียดสีหรือหัวเราะไปกับความผิดพลาดของผู้อื่น เพราะไม่มีใครชอบแน่ๆ
รู้แล้วเหยียบ
“มีอะไรจะบอก อย่าเล่าให้ใครฟังนะ” ประโยคคลาสสิคของคนช่างเมาท์ และรับรองว่าบทสนทนาที่ขึ้นต้นแบบนี้จะกระจายออกไปอย่างรวดเร็ว การนำความลับหรือเรื่องส่วนตัวของคนอื่นมาขยายต่อ จะทำให้คุณไม่ได้รับความไว้วางใจจากคนในออฟฟิศ ในบางเรื่องคุณต้องรู้จักเก็บความลับไว้กับตัวเองบ้าง เพราะนั่นจะทำให้คุณมีเพื่อนแท้อยู่ในสำนักงาน
รายได้ของฉัน
เรื่องเงินเดือนหรือรายรับของคุณ เป็นหัวข้อสนทนาที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะเป็นความลับของบริษัทที่ควรมีแค่คุณ หัวหน้าและฝ่ายบุคคลเท่านั้นที่จะทราบ เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนอาจทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกไม่ดีต่อคุณ และสร้างปัญหาให้กับหัวหน้างานคุณได้
แผนการลาออก
แม้จะมีแผนว่าจะลาออกจากบริษัท แต่การนำเอาแผนการลาออกมาพูดในบริษัทไม่เรื่องที่ควร เพราะหากข่าวแพร่ออกไป อาจทำให้หน้าที่การงานของคุณสั่นคลอน หรือหากโชคร้ายหน่อย อาจถึงขั้นติด Blacklist ไม่สามารถไปสมัครงานที่อื่นได้
นอกจากที่กล่าวมาแล้ว เรื่องการเมือง ความเชื่อ ศาสนา ก็ไม่ควรหยิบยกมาสนทนานะคะ เตรียมตัวให้พร้อมเพื่อไปสู้งานด้วยกันค่ะ