ชีวิตไร้ทางรวย 6 สาเหตุ ทำให้คุณเป็นหนี้จนเกินตัว

ผ่านมาครึ่งเดือนแสนจะเหี่ยวใจ เงินเดือนออก ดีใจได้แป๊บ ๆ  วางแผนจะซื้อนู่น ทำนี่ กินนั่น เต็มหัวไปหมด แต่สุดท้ายแผนการนั้นก็ต้องฝันสลายลง มืดสนิทเหมือนไฟดับ เมื่อมารู้ตัวอีกที ว่าเงินในปัญชีทั้งเดือนของคุณหมดซะแล้ว

โอ๊ย…เงินเดือนใช้ไม่ถึงเดือน หลาย ๆ คนมีวิธีการเอาตัวรอดไม่ว่าจะเป็น บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล ที่สามารถเบิกเงินมาจ่ายล่วงหน้าได้ก่อน แต่ถ้าหากคุณยังมีพฤติกรรมและเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ชักหน้าไม่ถึงหลังอยู่แบบนี้เรื่อย ๆ ล่ะก็… “คุณเป็นหนี้จนเกินตัว” แน่ ๆ

 เป็นหนี้

รายจ่ายมากกว่ารายรับ

หากตอนนี้รายรับ หรือเงินที่เราได้รับมาจากการทำงาน จากการขายของ หรือจากอะไร ๆ ก็ตาม จำนวนรายได้จะมากขนาดไหน แต่ถ้ารายจ่ายของคุณมากกว่ารายได้แล้วล่ะก็ สถานะภาพทางการเงินของคุณบอกได้เลยว่าแย่แน่ ๆ

เพลินใจกับการใช้บัตรเครดิต

เป็นข้อดีหากจะมีบัตรเครดิตที่ช่วยทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องพกเงินสดติดตัวเป็นจำนวนมาก แต่ข้อเสียของบัตรเครดิตก็มีเช่นกัน หากคุณเป็นคนพกบัตรเครดิตตลอดเวลา แล้วถ้าคุณมีพฤติกรรมใช้สอยโดยขาดความยั้งคิด รับรองว่า คุณเป็นหนี้เกินตัวอย่างแน่นอน

 เป็นหนี้

สินเชื่อของ่าย จ่ายเร็ว

ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรถ สินเชื่อบ้าน ปัจจุบันการยื่นกู้ขอสินเชื่อสามารถทำได้ง่ายมากกว่าการทำบัตรเครดิตเสียอีก เพราะบริษัทสินเชื่อพิจารณาอนุมัติเร็ว ยื่นขอสินเชื่อปุ๊บก็ได้เงินก้อนออกมาปั๊บ ซึ่งแต่หากคุณมีพฤติกรรมเช่นข้อแรก คือใช้จ่ายเกินรายได้โดยไม่มีการวางแผน ต่อให้คุณได้รับเงินมาเร็วแค่ไหน เงินคุณก็หมดเร็ว และเป็นหนี้ได้เช่นกัน

จ่ายเพลินจนลืมห่วงอนาคต

การใช้จ่ายโดยไม่นึกถึงเรื่องในอนาคตถือเป็นเรื่องที่ผิด เพราะคุณอย่าลืมคนที่อยู่ข้างหลัง พ่อ แม่ ลูก หรือตัวของคุณเอง คุณควรออมเงินไว้เพื่อใช้ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาลของคนในบ้าน ค่าเทอมของลูก หรืออื่น ๆ เพราะหากคุณไม่แบ่งรายได้มาเพื่อใช้จ่ายในส่วนนี้ ในอนาคตข้างหน้าคุณอาจจะต้องไปกู้ยืม เพื่อใช้จ่ายในส่วนนี้ก็ได้ ถึงเวลานั้นคุณอาจเป็นหนี้จนเกินตัว

เป็นหนี้

จ่ายเก่งจนไม่มีเงินไว้สำหรับเหตุฉุกเฉิน

อย่างที่บอกไปข้อที่แล้ว หากคุณใช้เงินโดยไม่เผื่อเหลือไว้สำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉิน วันหนึ่งคุณหรือคนในบ้านเจ็บป่วยกระทันหัน เกิดอุบัติเหตุ ท่อน้ำตัน รถยนต์หม้อน้ำแตก คุณไม่มีเงินสำรองจ่ายในส่วนนี้ เราเชื่อว่าคุณจำเป็นต้องทำเรื่องกู้เงิน และอาจเกิดปัญหาหนี้เกินตัวตามมาได้เช่นเดียวกัน

จ่ายค่าประกันเกินรายได้

หากคุณมีความสนใจที่จะทำประกัน ทั้งประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ เพื่อความมั่นใจ เพื่อความปลอดภัย ไว้หลายกรมธรรม์ แต่คุณกลับลืมดูว่ารายได้ของคุณ ไม่สามารถจ่ายค่าเบี้ยประกันเหล่านี้ได้เพียงพอ งานนี้แหละ… คุณก็ต้องดิ้นรนหาเงินมาเพื่อจ่ายค่าประกัน เงินเดือนที่ได้ก็ไม่ไหว อนาคตเป็นหนี้เกินตัวแน่ ๆ

เป็นหนี้

พฤติกรรมที่กล่าวไปข้างต้นนั้น ล้วนเป็นพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเป็นหนี้เกินตัวทั้งสิ้น และถ้าหากคุณไม่อยากเป็นหนี้เกินตัวแล้วล่ะก็… คุณควรวางแผนรายรับ รายจ่ายของคุณให้ดี ทำประกันแต่พอควรไม่เดือดร้อนรายได้ของตัวเอง รวมถึงออมเงินเพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน เห็นไหมคะ ? วิธีง่าย ๆ แค่นี้เอง เราเอาใจช่วยนะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า