ช่วงนี้ข่าวภูเขาไฟระเบิดเกิดถี่เหลือเกินค่ะ ล่าสุดเว็บไซต์ www.express.co.uk เผยว่าปริมาณแมกมาใต้ภูเขาไฟ ‘Yellowstone’ มีการขยายตัวเพิ่่่่่่่่่มมากขึ้น และได้มีการเสนอข้อมูลที่ Dr. Jacob Lowenstern นักวิจัยทางธรณีวิทยาของอเมริกาเผยในสารคดีของ BBC ถึงวิธีที่ภูเขาไฟซูเปอร์โวลคาโนอย่าง Yellowstone สามารถเกิดการระเบิดได้ภายใน 2 สัปดาห์!!! นับจากเริ่มกระบวนการปะทุ รวมถึงผลกระทบที่ตามมาหากมีการระเบิดครั้งใหญ่เกิดขึ้นด้วย

Photo via: Youtube stanfordearth

ดร.โลเวนส์เทิร์น นักวิจัยด้านธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกาในแวนคูเวอร์ กรุงวอชิงตัน ผู้ใช้เวลา 15 ปีที่หอสังเกตการณ์ภูเขาไฟเยลโลว์สโตน (the Yellowstone Volcano Observatory) เผยว่า ภูเขาไฟซูเปอร์โวลคาโนซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนนี้ได้มีการปะทุขึ้น 3 ครั้งแล้วในประวัติศาสตร์ คือ 2.1 ล้านปี, 1.2 ล้านปี และ 640,000 ปีก่อนตามลำดับ โดยเขามีรายละเอียดของข้อมูลที่คาดการณ์ได้ว่าการระเบิดครั้งที่ 4 อาจจะเกิดขึ้นได้โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์

โดยในสารคดี BBC ช่วงปี 2015 เรื่อง “Supervolcano” ดร.โลเวนส์เทิร์น ระบุว่า ปริมาณแมกมาที่เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันจะคร่าชีวิตคนเราได้ โดยปกติเมื่อการปะทุเริ่มต้นด้วยสาเหตุบางอย่าง แมกมาจะใหญ่ขึ้นขณะที่มันเคลื่อนที่ไปตามรอยแยก ซึ่งลำดับขั้นตอนวงจรทั้งหมดสามารถก่อให้เกิดการปะทุครั้งสุดท้ายของเยลโลว์สโตนซึ่งเป็นกระบวนการที่อาจใช้เวลาเพียงสองสัปดาห์เท่านั้น

นักวิจัยคนดังกล่าวยังกล่าวด้วยว่า “มนุษย์ไม่เคยเห็นการระเบิดขนาดนี้มาก่อน ดังนั้น เราจึงถูกท้าทายว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกครั้งหรือไม่ และการทำนายการปะทุครั้งนี้จึงเป็นเรื่องของชีวิตและความตาย”

ในการระเบิดครั้งล่าสุด ภูเขาไฟยักษ์เยลโลว์สโตนสามารถเบ่งขยายหินและเถ้าถ่านได้มากกว่าภูเขาไฟ Mount St Helens ที่ระเบิดเมื่อปี 1980 ถึง 2,500 เท่า ซึ่งสร้างเถ้าภูเขาไฟชั้นหนาปกคลุมพื้นที่กว่า 60% ของสหรัฐอเมริกา!

หากมีการระเบิดเกิดขึ้นอีกครั้ง การดันตัวของแมกมาจะทำให้พื้นที่อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนกลายเป็นพื้นที่แผ่นดินไหว

หลังการระเบิดกระแสลาวามหาศาลจะทะลักข้ามอุทยานแห่งชาติ ส่วนผสมของเถ้าภูเขาไฟ ลาวา และก๊าซที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียส จะสามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงถึง 300 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งนักวิจัยคาดการณ์ว่าจะแพร่กระจายไปได้ไกลมากกว่า 100 ไมล์จากเยลโลว์สโตน จะฝังรัฐไวโอมิง มอนทาน่า ไอดาโฮ และโคโลราโด ให้จมอยู่ใต้เถ้าภูเขาไฟหนาถึง 3 ฟุต ผู้คนที่ปะทะกับลาวาอาจจะตายภายในไม่กี่วินาทีจากอากาศที่มีความร้อนสูงถึงประมาณ 300 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตาม เรื่องการคาดการณ์เกี่ยวกับการปะทุและระเบิดของภูเขาไฟเยลโลว์สโตนนี้ได้เกิดขึ้นมาสักระยะแล้วค่ะ เนื่องจากเมื่อคำนวณตามช่วงระยะห่างของเวลาการเกิดระเบิด 3 ครั้งก่อนในแต่ละครั้งแล้ว ถือว่ามีความเสี่ยงที่เราอาจจะได้เห็นการระเบิดครั้งที่ 4 ในอีกไม่นานนักก็เป็นได้

ต้องมารอดูแล้วล่ะค่ะ ว่าเมือง ‘ลุงแซม’ จะมีปฏิกิริยาต่อเรื่องที่นักวิจัยคนนี้เผยออกมาอย่างไร … แต่ที่แน่ๆ ภูเขาไฟยักษ์ลูกนี้ยังคุกรุ่นรอการระเบิดอยู่ ซึ่งเราหวังว่ามันจะไม่เกิดขึ้นเร็วนัก

ที่มา: www.express.co.uk

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า