มหาวิทยาลัยศิลปากร เอาใจนักศึกษา ออกประกาศมหาวิทยาลัยให้ยึดหลักปฏิบัติ Student First ห้าม “หัวร้อน” ให้บริการนักศึกษาด้วยรอยยิ้ม สุภาพ อดทน หวั่นเกิดเหตุไม่เหมาะสมถูกเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ สร้างความเสียหายให้มหาวิทยาลัย
แฟนเพจมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี ได้เผยแพร่ประกาศมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี เรื่อง แนวปฏิบัติของผู้ให้บริการตามนโนยาย Student First โดยประกาศดังกล่าวระบุว่า
ตามที่อธิการบดีได้กำหนดนโยบายให้ทุกหน่วยงานของมหาวิทยาลัยศิลปากร ให้ความสำคัญกับนักศึกษา (Student First) โดยเฉพาะเรื่องบริการต่าง ๆ ที่แต่ละหน่วยงานจัดให้กับนักศึกษานั้น เพื่อให้การให้บริการนักศึกษาในส่วนของวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงกำหนดแนวปฏิบัติผู้ให้บริการนักศึกษา ดังนี้
1) การยิ้มแย้ม การให้บริการนักศึกษาต้องเป็นไปด้วยความนิ่มนวล มีรอยยิ้ม มีมิตรไมตรี ให้พึงคิดเสมอว่านักศึกษาเดือดร้อนจึงมาขอความช่วยเหลือ
2) ความกระตือรือร้น ควรเอาใจใส่นักศึกษา ไม่แสดงท่าทีเพิกเฉยโดยเฉพาะกับเจ้าหน้าที่ประจำหอพัก ซึ่งมักได้รับเรื่องจากนักศึกษาที่เดือดร้อน เช่น ทรัพย์สินหรือของมีค่าสูญหาย ทั้งนี้ เพื่อลดความกังวลของนักศึกษา
3) ความรวดเร็ว การบริการต้องไม่ชักช้า ภายใต้กฎระเบียบและแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ควรจัดลำดับความสำคัญของปัญหาได้
4) ความสุภาพ บุคลิกภาพ กริยา และการพูดจา ให้มีความสุภาพ ช่วยหาทางออกหรือให้คำแนะนำแก่นักศึกษา
5) ความอดทน ความเดือดร้อนของนักศึกษามีหลายรูปแบบ และมีวิธีแสดงออกที่แตกต่างกัน บางครั้งนักศึกษาอาจแสดงกริยาหรือวาจาที่ไม่เหมาะสม จึงต้องเข้าใจและใช้ความอดทน
ในท้ายของเอกสารดังกล่าว ระบุให้เจ้าหน้าที่ถือปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดอย่างเคร่งครัด เนื่องจากปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ข่าวสารอย่างรวดเร็ว เมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่เหมาะสมถูกเผยแพร่และมีการส่งต่อเหตุการณ์ จะสร้างความเสียหายให้มหาวิทยาลัยในวงกว้าง
ประกาศดังกล่าวลงนามโดย รศ. ดร.ประสพชัย พสุนนท์ รองอธิการบดี เพชรบุรี ปฏิบัติการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร
ที่มา : มหาวิทยาลัยศิลปากร เพชรบุรี
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
รับน้องอุบาทว์ “อมอวัยวะเพศรุ่นพี่” แฉมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จ.ตาก