คุณคิดว่า  ‘นักโทษ’ กลับใจได้ไหม? หลายคนก็คงคิดว่าคนทำผิดเหล่านี้ไม่สมควรออกมาใช้ชีวิตในสังคมได้อีก อย่างไรก็ตามในเมื่อคนในโลกเราเต็มไปด้วยคนดีคนเลวปะปนกันฉันใด ใน ‘คุก’ ก็เป็นแบบนั้น ที่มีคนหลากหลายประเภทรวมอยู่ด้วยกัน เช่นเขาคนนี้ ‘หรั่ง – อัครินทร์ ปูรี’ อดีตนักโทษที่เคยติดสถานพินิจและเรือนจำ รวมทั้งหมด 9 ครั้ง ภายในเวลา 15 ปี เคยเป็นนักโทษชั้นเลวของเรือนจำ จนเจ้าหน้าที่และเพื่อนนักโทษด้วยกันมองว่าไม่น่าจะกลับตัวได้ แต่ปัจจุบันเขาพ้นโทษมาแล้ว และได้ประกอบอาชีพเป็นช่างทำกีตาร์แฮนด์เมด รวมถึงเป็นอาสาสมัครเข้าไปเป็นวิทยากรพูดสร้างแรงบันดาลใจช่วยเหลือนักโทษหลังพ้นโทษด้วย

หรั่ง อัครินทร์ ปูรี

เมื่ออายุได้ 15 ปี หรั่่งถูกจับครั้งแรก! และได้เข้าออกคุกมาตลอด เขาบอกถึงเหตุผลที่ทำให้ต้องเข้าคุกเป็นว่าเล่นว่า “ผมเป็นคนเกเร เมื่อได้เข้าไปอยู่ในคุกผมก็ต้องเรียนรู้ชีวิตในคุกนั้นเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด เขาให้ทำอะไรผมก็ต้องทำดังนั้นจึงทำให้เรากลายเป็นนักโทษชั้นเลว ตอนนั้นผมไม่ได้นึกถึงอะไรเลยทั้งนั้นแม้กระทั่งหน้าของครอบครัวตัวเอง เลวมากจนเพื่อนในเรือนจำด้วยกัน รวมถึงเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ผมไม่น่ากลับเข้าสู่สังคมได้อีกแล้ว”

เขารู้สึกว่าเหมือนเดินเข้าไปในความมืดของชีวิตเรื่อย ๆ จนไม่อยากหันหลังกลับมา เพราะคิดว่าคนแบบเขาถึงแม้ว่าออกจากคุกไปคงไม่มีใครไว้ใจและหยิบยื่นโอกาสให้อีกแล้ว จนกระทั่งพี่สาวมาเยี่ยมในเรือนจำ ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขา

“วันที่ผมได้มีโอกาสพบกับพี่สาววันนั้น ผมตัดสินใจจะบอกเธอว่าผมคงกลับตัวไม่ได้แล้ว แต่พี่สาวผมบอกว่าให้ผมลองไปอธิษฐานกับพระเจ้า และในคืนนั้นเองผมก็ลองทำดู ตอนนั้นผมก็ได้รู้สึกว่ามันมีบางสิ่งที่เกิดขึ้นในจิตใจผม อาจเป็นเพราะได้อยู่กับตัวเองพร้อมกับอธิษฐานต่อพระเยซู ความผิดบาปรวมทั้งอีกหลายสิ่งอย่างเข้ามาในหัว แล้วหลังจากนั้นการใช้ชีวิตของผมก็เปลี่ยนไป เหมือนเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ ผมได้มาอยู่มูลนิธิบ้านพระพรเพื่อปรับความคิด แรกเริ่มที่ได้เข้ามาผมก็ยังไม่เชื่อว่าจะมีคนที่เข้าใจเราหรือ? จะเป็นไปได้อย่างไร? แต่แล้วที่นี่เขาสอนผมหลายอย่างจนผมค่อย ๆ เปิดใจ พวกเขาสอนผมทั้งการไหว้ มารยาท การพูดจา รวมทั้งสอนให้ผมปรับตัวในสังคม ให้ผมกล้ายอมรับความจริงและกล้าเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ต่าง ๆ ในอนาคตให้ได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องให้โอกาสตัวเองด้วย เมื่อเรายอมรับตัวเองได้ ก็ไม่ต้องกลัวว่าสังคมจะไม่ให้โอกาส”

หรั่ง อัครินทร์ ปูรี

ชีวิตหลังจากพ้นโทษ “ผมได้มีโอกาสพบกับคุณแหลม – ณรงค์ชัย อร่ามเรืองสกุล ครูสอนทำกีตาร์คนแรก จุดประสงค์ของผมตอนนั้น คือแค่อยากมีอาชีพกลับเข้าสู่สังคมได้อย่างคนปกติ อีกทั้งตัวผมเองเป็นคนชอบงานด้านศิลปะ จึงตัดสินใจเริ่มทำ จากนั้นผมจึงได้เรียนรู้อะไรมากมายผ่านการทำกีตาร์ เพราะกีตาร์ไม่ใช่แค่การขัดเกลาไม้จนเป็นเครื่องดนตรี มันเป็นเหมือนสิ่งที่ขัดเกลาชีวิตผมด้วย และด้วยความเชื่อและศรัทธาผมจึงตัดสินใจยึดเป็นอาชีพ จนได้เปิดร้านเป็นของตัวเองชื่อว่า ‘Be Light Guitar’

หรั่ง อัครินทร์ ปูรี

หรั่ง อัครินทร์ ปูรี

การกลับเข้าไปในเรือนจำอีกครั้งในบทบาทที่เปลี่ยนไป

“ผมคิดว่าตัวเองโชคดีที่ได้รับโอกาสที่ดี และขอบคุณตัวเองที่เลือกรับโอกาสที่ดีแบบนี้ ผมได้กลับเข้าไปในเรือนจำอีกครั้งกับบทบาทใหม่ในการเป็นวิทยากร ผมทราบดีและสัมผัสได้ว่านักโทษทุกคนไม่มีใครอยากจะเป็นคนไม่ดี ทุกคนล้วนแต่อยากเป็นคนใหม่ แต่ด้วยกำลังของพวกเขาเองไม่สามารถทำได้ ด้วยสภาพแวดล้อมหลายด้าน บางครั้งมันทำให้พวกเขากลับมาสู่กระบวนการแบบเดิม เพราะฉะนั้นผมจึงอยากจะกลับไปหาพวกเขาแล้วไปบอกว่า พวกเขาก็สามารถกลับตัวได้เหมือนกัน”

หรั่ง อัครินทร์ ปูรี

เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตที่เมื่อทำผิดพลาดไปแล้วไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขได้ นอกจากเดินหน้าและเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ชีวิตใหม่เป็นชีวิตที่ใครหลายคนก็อยากมี แต่สำหรับคนบางกลุ่มคงเป็นไปได้ยากที่จะคว้าชีวิตใหม่ของตัวเองมา เพียงเพราะไม่ได้รับ ‘โอกาส’ ในการพิสูจน์ตัวเอง เพราะฉะนั้นถ้าหากสังคมเราเปิดใจหรือให้โอกาสพวกเขาได้พิสูจน์ตัวเอง เชื่อว่าเราคงได้รับคนดีกลับคืนสู่สังคมอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก สมภพเสวนา , Be Light Guitar


‘สมภพ’ โครงการส่งเสริมการกลับคืนสู่สังคมของผู้พ้นโทษ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

หลานม่า ต้องรู้! 9 ข้อ จัดฮวงจุ้ยแบบไหน ให้อาม่าอายุยืน

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผยเคล็ดลับที่หลานม่าต้องรู้ จัดฮวงจุ้ยแบบไหน ให้อาม่าอายุยืน อยู่กับเราไปนานๆ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า