เชื่อหรือไม่…ในตลาดหุ้นปี 2018 มีทั้งแบรนด์ที่ปังและพัง

อย่างที่ทราบกันดีว่าธุรกิจและตัวเลขนั้นผันผวนอยู่ตลอดเวลา ยิ่งถ้าเป็นตัวเลขในตลาดหุ้นด้วยแล้วล่ะก็ยิ่งเปลี่ยนแปลงไวแค่กะพริบตาก็ว่าได้ ส่วนใหญ่แล้วแบรนด์ดัง ๆ ก็จะหันเข้าไปสู่ตลาดหุ้นเพื่อการเจริญเติบโตของแบรนด์เอง ซึ่ง ไบรท์ออนไลน์ ได้ไปหาข้อมูลมาแล้วว่า ในตลาดหุ้นปี พ.ศ.2561 ที่ผ่านมานั้น มีแบรนด์ไหนบ้างนะที่ปัง แล้วแบรนด์ไหนที่พังเพราะหุ้นตก เดี๋ยวไปติดตามกัน

เริ่มต้นกันด้วย Chipotle Mexican Grill ร้านอาหารเม็กซิกันที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากโมเดล Fast Casual (ร้านอาหารที่ผสมผสานแนวคิดระหว่าง Fast Food และ Casual Dining ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่มีความน่าสนใจและสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการทั้งความสะดวกรวดเร็วและคุณภาพอาหาร) ร้านนี้กลายเป็นที่รู้จักในเวลาเพียงไม่กี่ปี แต่เพราะปัญหาเรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหารช่วงครึ่งปีหลัง ในปี พ.ศ.2558 ทำให้ความน่าเชื่อถือในแบรนด์ของผู้บริโภคลดลงและส่งผลให้อัตราการเติบโตในปีดังกล่าวลดลงไปด้วย

แต่ในปี พ.ศ.2561 ที่ผ่านมาวิกฤตดังกล่าวดูเหมือนจะดีขึ้น จึงทำให้ยอดขายของแบรนด์เพิ่มขึ้น 49.4% ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าประทับใจอย่างมาก ส่วนหนึ่งที่ทำให้ยอดขายของ Chipotle Mexican Grill เพิ่มขึ้นนั่นก็เป็นเพราะว่ายอดขายในดิจิทัลเพิ่มขึ้นนั่นเอง

ในขณะที่หุ้น FAANG (หุ้น FAANG ประกอบด้วย Facebook, Amazon, Apple, Netflix และ Google-parent Alphabet) ดูเหมือนจะตกลงในช่วงหลังของปี พ.ศ.2561 แต่ยังดีที่ว่า Netflix นั้นยังคงสามารถสร้างผลกำไรได้อย่างน่าประทับใจ ถึงแม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับการนำรายได้ซึ่งเป็นเงินสดไปผลิตรายการใหม่ ๆ เพื่อให้บริการผ่านสตรีมมิ่ง อย่าง Bird Box, Orange Is the New Black และ BoJack Horseman ซึ่งผลกำไรที่เพิ่มขึ้นมานั้นคือ 39.4%  ส่วนทาง Amazon ยังคงความยิ่งใหญ่เอาไว้ได้เช่นเดิม โดยในปีนี้ผลกำไรเพิ่มขึ้น 28.4% ทั้งยังกำลังจะสร้างสำนักงานใหม่ที่ลองไอแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

ด้าน Facebook ที่อยู่ในหุ้น FAANG ดูจะไม่ค่อยดีอย่างที่คิดสักเท่าไหร่ในปี .ศ.2561 ที่ผ่านมา ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะผลกำไรของ Facebook ตกลงร้อยละ 25.7 โดยเหตุผลหลักมาจากเหล่าผู้ใช้เกิดความกังวลใจในเรื่องวิธีการจัดเก็บข้อมูลที่ไม่ปลอดภัยนั่นเอง

ส่วน L Brands ซึ่งเป็นเจ้าของ Victoria’s Secret และ Pink นั้นมีทั้งกำไรเพิ่มขึ้นและลดลง โดยในส่วนที่เพิ่มขึ้น 57.4% ก็มาจาก Victoria’s Secret เหตุผลก็เพราะผู้ใช้ยังคงติดอยู่กับแบรนด์อย่างเหนียวแน่น ส่วน PINK ซึ่งเป็นอีกแบรนด์ที่แยกออกมาเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายของสาววัยรุ่น กลับมียอดขายที่ลดลง

ปิดท้ายกันด้วยแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีชื่อเสียงมายาวนานอย่าง General Electric แต่ชื่อเสียงอันยาวนานจะไม่ได้ช่วยให้กำไรของแบรนด์เพิ่มขึ้นแม้แต่น้อย เพราะในปี พ.ศ.2561 แบรนด์มีกำไรลดลงร้อยละ 56.6 เพราะดูเหมือนว่าทางแบรนด์จะติดปัญหาในเรื่องของกฎระเบียบเกี่ยวกับการทำบัญชีนั่นเอง

ส่วนใหญ่แล้วการที่ผลกำไรของบางแบรนด์ลดลงนั้นมีผลมาจากผู้บริโภคเป็นส่วนใหญ่ น้อยมากที่จะเกิดขึ้นจากทางแบรนด์เอง ทั้งหมดทั้งมวลก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละแบรนด์จะทำให้ผู้บริโภคกลับมาเชื่อใจได้มากน้อยขนาดไหน เอาเป็นว่าทาง ไบรท์ออนไลน์ ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกแบรนด์ก็แล้วกันค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : New York Post 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า