แย่แล้ว! ถ้าฉันมี “ฟันเกิน” จะเป็นอย่างไร?

เชื่อว่าหลายคนยังจำกันได้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว กับข่าวของเด็กหนุ่มชาวเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย วัย 17 ปี ที่มี “ฟันเกิน” แบบผิดปกติมากถึง 232 ซี่ ซึ่งหมอต้องผ่าตัดฟันที่เกินออกจากปากของเขา โดยใช้ค้อนและสิ่วขนาดเล็กเปิดส่วนที่เป็นเนื้องอกออก และค่อย ๆ ถอดฟันออกมาทีละซี่ การผ่าตัดครั้งนี้ใช้เวลานานถึง 7 ชั่วโมงเลยทีเดียว

จากการรายงานข่าวของ BBC บอกไว้ว่า เด็กชายคนนี้ทุกข์ทรมานกับสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเขานานถึง 18 เดือน เนื่องจากขากรรไกรของเขาเริ่มมีอาการบวมเกิดขึ้น

ทางด้าน Dr.Sunanda Dhiware หมอผ่าตัด ได้กล่าวว่าเด็กคนนี้ มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับโรคฟันเกินโดยมีฟันเพิ่มจากชุดฟันปกติรวมไปถึงเนื้องอกที่บริเวณเหงือกด้วย และเคสนี้ถือว่าเป็นเคสที่เกิดขึ้นได้ยากมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา และนับว่าเป็นสถิติโลกเลยก็ว่าได้ วันนี้เราจะมาอธิบายเกี่ยวกับโรคฟันเกินนี้กัน

ฟันเกิน (supernumerary tooth) หรือ อาการ Hyperdontia เกิดจากการที่ฟันงอกเกินขึ้นมาในพื้นที่ว่าง ในช่องปาก นอกจากพื้นที่ที่ควรงอกปกติ เช่น งอกบนเพดาน หรือบางคนอาจมีฟันบางซี่หายไป ถ้าในกรณีนี้เราไม่สามารถมองเห็นได้ ต้องเอกซเรย์ถึงจะเจอ

ฟันเกินอาจจะงอกขึ้นมาในช่องปากได้เต็มซี่ หรืองอกได้บางส่วน หรืออาจจะไม่งอกออกมาเลยก็ได้ ถ้าหากงอกได้บางส่วนก็จัดว่าเป็น ฟันคุด ถ้าไม่งอกขึ้นมา เรียกว่า ฟันฝัง ฉะนั้นจะเห็นได้ว่า ปัญหาฟันคุดหรือฟันฝัง ไม่ใช่เกิดเฉพาะกับฟันกรามซี่ข้างในสุด (บน ล่าง ซ้าย ขวา) แต่สามารถเกิดกับฟันซี่อื่น ก็ได้เช่นกัน แต่ส่วนใหญ่ปัญหาฟันคุดหรือฟันฝังมักเกิดกับฟันกรามซี่ข้างในสุดซึ่งถือว่าปกติ

ฟันเกิน

อันตรายของโรคฟันเกิน

ปัญหาของโรคฟันเกิน เราไม่สามารถปล่อยเอาไว้ได้ เพราะฟันคุดหรือฟันฝังที่เกิดขึ้น อาจพัฒนากลายเป็นซีสต์หรือเนื้องอก บางทีอาจจะอักเสบ เป็นหนอง ถ้ามองในมุมของการจัดฟัน การมีฟันฝังอยู่ในกระดูก ทำให้การเคลื่อนฟันทำไม่ได้ เพราะตำแหน่งการวางตัวของฟันแปลก บางคนฟันไปอยู่บนเพดาน บางคนชี้ไปทางโพรงจมูก หรือใกล้ไซนัส

ฟันเกิน

ผลข้างเคียงของฟันเกิน เราต้องดูว่าฟันซี่นั้นมันอยู่ใกล้เคียงกับอวัยวะอะไร ถ้าอยู่บนเพดานปากก็คือใกล้กับโพรงจมูก ไซนัส บางคนมีกระดูกเพดานบาง ก็อาจจะเสี่ยงทะลุ นอกจากนั้นก็เป็นปัญหาอื่นทั่วไป เช่น เลือดออกมาก ปวดแผลมาก อาการชานานกว่าปกติ ซึ่งทั้งหลายทั้งปวง ต้องให้หมอที่รักษาเขาพิจารณาตามกรณีและต้องดูฟิล์มเอ็กซเรย์ประกอบด้วย จึงจะสามารถวางแผนการรักษาและประเมินผลข้างเคียงได้ว่าจะอันตรายและยากง่ายแค่ไหน

ฟันเกิน

ในการตรวจสุขภาพ ของจากสุขภาพร่างกายที่เราจำเป็นต้องตรวจอยู่บ่อยครั้งแล้ว สุขภาพฟันก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่เราต้องหมั่นตรวจอยู่เป็นประจำเช่นกัน ถ้าหากภายในช่องปากของเรามีปัญหา หรือพบสิ่งผิดปกติขึ้น เราก็จะสามารถแก้ไขและรักษาสิ่งนั้นได้ทันเวลาค่ะ

ขอบคุณรูปภาพจาก thebrace

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

RIIZE ติดอันดับ 1 บน iTunes ทั่วโลก ด้วยเพลงใหม่ “Impossible”

ซิงเกิลใหม่ “Impossible” ของ RIIZE เปิดตัวอย่างแข็งแกร่งบนชาร์ตเพลง! iTunes ทั่วโลก สมแล้วที่เป็นรุกกี้หน้าใหม่ไฟแรงของ K-pop

พร้อมกันไหม! “NCT WISH” เตรียมจัดแฟนมีตติ้งทั่วประเทศเกาหลี

NCT WISH จะไปพบกับ NCTzen โดยเริ่มจากกรุงโซล ต่อด้วยปูซาน, ชอนจู, แทกู, ชองจู แฟนมีตติ้งจัดขึ้น 12 รอบการแสดง ใน 5 เมืองทั่วประเทศเกาหลี

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า