Photo via: twitter Mariana Fernández

ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ชาวอเมริกันหลายสิบล้านคนต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่หนาวเหน็บ (โพลาร์ วอร์เท็กซ์) โดยเมื่อวันพฤหัสบดี (ตามเวลาท้องถิ่น) มีอุณหภูมิลดต่ำถึง -56 องศาฟาเรนไฮต์ (-49 องศาเซลเซียส) ที่ทำให้แถบ Midwest ของสหรัฐอเมริกากลายเป็นอัมพาต และมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศอันหนาวเย็นยิ่งกว่าอาร์กติกนี้แล้วอย่างน้อย 21 คน!

           Photo via: twitter NWS

โดยเจ้าหน้าที่ในหลายรัฐเชื่อมโยงสาเหตุการเสียชีวิตจำนวนมากว่าน่าจะเกิดจากอากาศที่หนาวจัด ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 12 คนหลังก่อนหน้านี้มีอย่างน้อย 9 คนในชิคาโกถูกรายงานว่าเสียชีวิตจากการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับความเย็น ตามรายงานของ Stathis Poulakidas แพทย์ประจำโรงพยาบาล John H. Stroger Jr. โดยเขาระบุว่าโรงพยาบาลได้พบผู้ที่ตกเป็นเหยื่อแอบแฝงประมาณ 25 คนในสัปดาห์นี้ ซึ่งกรณีที่รุนแรงที่สุดคือเสี่ยงต่อการถูกตัดนิ้วมือและนิ้วเท้า

ทั้งนี้ ในบรรดาผู้ที่เชื่อว่าเสียชีวิตจากความหนาวเย็นคือนักศึกษาคนหนึ่งของมหาวิทยาลัยไอโอวา โดยเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยระบุว่า Gerard Belz อายุ 18 ปี ถูกพบในสภาพแน่นิ่งในแคมปัสเมื่อเช้าวันพุธที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) ไม่ไกลจากหอพักของเขา ซึ่งตำรวจเผยกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า มีความเป็นไปได้ที่ความหนาวจัดคือสาเหตุของการเสียชีวิต โดยอุณหภูมิช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่พบ Belz อยู่ที่ -51F (-46C) ตามการรายงานของสำนักงานอากาศแห่งชาติ (National Weather Service)

Photo via: twitter NWS

อุณหภูมิที่ติดลบหนักเช่นนี้เป็นเหตุให้ทางการสหรัฐฯ ออกคำเตือนประชาชนเกือบ 12 มลรัฐให้งดการอยู่กลางแจ้ง มีการประกาศระงับการส่งไปรษณีย์ในหลายพื้นที่ของรัฐอินเดียนา อิลลินอยส์ มิชิแกน ไอโอวา โอไฮโอ ดาโกตา และเนบราสกา

โดยความหนาวเย็นแบบสุดขั้วในรอบ 20 ปีนี้ เกิดจากปรากฏการณ์โพลาร์วอร์เท็กซ์ หรือลมวนขั้วโลกซึ่งเคลื่อนปกคลุมแถบมิดเวสต์ (Midwest) ของสหรัฐอเมริกา โดยเมืองใหญ่อันดับ 3 ของประเทศอย่าง ‘ชิคาโก’ (Chicago) ตั้งอยู่ในเส้นทางผ่านโดยตรงของลมวนนี้ ทำให้เมื่อวันพุธอุณหภูมิของเมืองนี้ลดต่ำสร้างสถิติในประวัติศาสตร์ หิมะที่ตกหนักส่งผลให้มากกว่า 30 สถิติของอุณหภูมิที่เคยมีการบันทึกไว้ถูกทำลายลงเป็นเสี่ยงๆ ทั่วมิดเวสต์ โดย Cotton มินนิโซตา มีอุณหภูมิต่ำสุดบันทึกไว้ในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ -56F (-48C)

Photo via: twitter National Museum USAF

แน่นอนว่าในสภาพอากาศอันเลวร้ายนี้ผู้ไร้ที่อยู่อาศัยและผู้พลัดถิ่นถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงอันตรายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในชิคาโกและเมืองอื่นๆ ซึ่ง Stephen Evans เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพของลอเรนเคาน์ตี้ เผยกับหนังสือพิมพ์ Chronicle-Telegram ว่า มีการพบศพหญิงวัย 60 ปีในบ้านร้างในลอเรน โอไฮโอ โดยเขากล่าวว่า “ถ้าคุณไม่ได้อยู่ใกล้แหล่งความร้อนที่ตัวเองจะสามารถอยู่รอดได้นานในสภาพอากาศเช่นนี้ ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีชีวิตรอด”

ตามข้อมูลของ Refinitiv ผู้ให้ข้อมูลทางการเงิน ระบุว่า บ้านเรือนประชากรรวมถึงองค์กรธุรกิจต่างมีความจำเป็นต้องใช้ก๊าซธรรมชาติในปริมาณมากเพื่อเพื่อต่อสู้กับความเย็นทำให้ผู้บริโภคประหยัดพลังงานเพื่อไม่ให้ไฟฟ้าดับ โดย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส ในดีทรอยต์ (Detroit) งดการผลิตที่โรงงานในรัฐมิชิแกน 11 แห่ง เพื่อลดการใช้ก๊าซธรรมชาติ ส่วน Fiat Chrysler Automobiles NV มีการยกเลิกรอบการทำงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่โรงงานสองแห่ง อีกทั้งหิมะและน้ำแข็งได้สร้างสภาพการเดินทางที่เลวร้ายบนท้องถนน โดยมีเหตุชนกัน 26 ครั้งภายในสองชั่วโมงเมื่อวันพฤหัสบดีในแถบตะวันออกของจอห์นสัน เคาน์ตี้ ไอโอวา

Photo via: twitter NWS

นอกจากนี้สภาพอากาศที่หนาวเย็นและมีลมแรงติดต่อกันถึงสองวัน ทำให้สายการบินของสหรัฐฯ ต้องยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 2,000 เที่ยว ซึ่งชิคาโกได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยการอ้างอิงจากแทร็กกิ้งไซต์ของ FlightAware ชี้ให้เห็นว่า สนามบินนานาชาติโอแฮร์ (O’Hare International Airport) ประสบกับการยกเลิกมากกว่า 700 รายการ

อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่าอากาศจะดีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ ก็ก็มีการพยากรณ์ว่าลมวนขั้วโลกนี้อาจจะกลับมาอีกครั้ง

 

ที่มา: www.reuters.com

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า