จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Papae Phatcharee ได้โพสต์คลิปวิดีโอพยาธิตัวตืดขนาดใหญ่ พร้อมข้อความว่า “ตอนแรกคิดว่าไส้หลุด มันคือพยาธิตืด พยาธิใบไม้ เพราะกินของดิบ มันยังมีอีกเยอะที่อยู่ในร่างกาย กำลังไปหาหมอ กลัวตัวเอง” ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยในคลิปเห็นได้ว่าเจ้าพยาธิตัวดังกล่าว กำลังดิ้นและเคลื่อนไหวอยู่แบบสด ๆ อีกด้วย

ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจและเป็นอันตรายที่อยู่ใกล้ตัวของเรามาก ๆ ตามที่เพจดัง Drama-addict ได้ออกมาเตือนถึงอันตรายในการซื้อยาถ่ายพยาธิมารับประทานเอง เพราะที่จริงแล้วนั้น การซื้อยาถ่ายพยาธิมารับประทานเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์ อาจทำให้ร่างกายของเราประสบกับอาการต่าง ๆ ที่แย่และหนักไปกว่าเดิม จนถึงขั้นพยาธิขึ้นสมองได้

แล้วพยาธิตัวตืดคืออะไร เข้ามาอยู่ในร่างกายของเราได้อย่างไร รวมถึงเราควรดูแลร่างกายแบบไหน ไบรท์ออนไลน์รวบรวมข้อมูลดี ๆ ไว้แล้ว เริ่มศึกษากันได้เลย…

พยาธิตัวตืด เป็นพยาธิตัวแบน สีขาวขุ่น ลำตัวมีลักษณะเป็นปล้อง การติดเชื้อพยาธิตัวตืดมักเกิดจากการบริโภคไข่หรือตัวอ่อนของพยาธิ ซึ่งมักเป็นชนิดพยาธิตืดวัว (Taenia Saginata) และพยาธิตืดหมู (Taenia Solium) โดยตัวอ่อนจะพัฒนาเป็นพยาธิตัวเต็มวัยและอาศัยอยู่ในลำไส้ของมนุษย์ได้นานถึง 30 ปี และอาจมีความยาวกว่า 15.2 เมตร ซึ่งไข่และตัวอ่อนของพยาธิสามารถเข้ามาสู่ร่างกายได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารกึ่งดิบกึ่งสุก การดื่มน้ำที่ปนเปื้อนอุจจาระของสัตว์หรือผู้ป่วยที่ติดเชื้อพยาธิตัวตืด หรือแม้กระทั่งการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อพยาธิตัวตืดเองก็ตาม เพราะไข่ของพยาธิอาจหลุดปนมากับอุจจาระ และอาจติดตามผิวหนัง เสื้อผ้า และอาหารได้นั่นเอง

 ทำไงดี… ถ้ามี ‘ตัวตืด’

การติดเชื้อพยาธิตัวตืดส่วนใหญ่รักษาให้หายได้ด้วยการรับประทานยาที่มีฤทธิ์เป็นพิษต่อพยาธิตัวเต็มวัย เช่น พราซิควอนเทล อัลเบนดาโซลและนิโคลซาไมด์ โดยแพทย์จะจ่ายยาเพื่อรักษาตามชนิดพยาธิและตำแหน่งที่พยาธิอาศัยอยู่ นอกจากนี้ หากพบว่าพยาธิตัวตืดแพร่กระจายและลุกลามไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย แพทย์จะพิจารณาบริเวณที่พยาธิอาศัย ระดับความรุนแรงของการติดเชื้อ และภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้น

ถึงอย่างไรก็ตามเราก็ไม่ควรถือวิสาสะซื้อยาถ่ายพยาธิมารับประทานเองเป็นอันขาด เพราะนอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว อาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของเราได้มากกว่าเดิม จนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ดูแลตัวเองให้ดี… หลีกหนี ‘ตัวตืด’

หากคุณไม่อยากเป็นอีกคนที่ประสบพบเจอกับเจ้าพยาธิตัวตืดนี้ ทางเราก็ได้รวบรวม แนวทางการปฏิบัติตัวมาไว้ให้ทุกคนแล้ว ซึ่งหนทางนี้จะช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อพยาธิตัวตืดได้

  • เลิกรับประทานเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อควาย และเนื้อปลาแบบดิบ ๆ หรือกึ่งสุกกึ่งดิบ โดยการปรุงอาหารให้สุกอย่างทั่วถึงก่อนบริโภคด้วยอุณหภูมิสูงตั้งแต่ 52 องศาเซลเซียสขึ้นไป เพื่อฆ่าไข่และตัวอ่อนของพยาธิ
  • แช่แข็งเนื้อหมูและเนื้อวัวอย่างน้อย 12 ชั่วโมง และแช่แข็งเนื้อปลาอย่างน้อย 24 ชั่วโมง ก่อนนำเนื้อสัตว์มาประกอบอาหาร
  • ล้างผักและผลไม้ให้สะอาดก่อนรับประทานทุกครั้ง
  • ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ก่อนสัมผัสหรือรับประทานอาหาร และหลังจากเข้าห้องน้ำหรือสัมผัสกับสัตว์
  • ควรใส่ใจสุขอนามัยของตนเองอยู่เสมอ โดยเฉพาะหากต้องคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงเป็นประจำ
  • ผู้ป่วยที่ติดเชื้อพยาธิตัวตืดต้องเข้ารับการรักษาให้หายขาด ถ่ายอุจจาระลงในส้วมที่ถูกสุขลักษณะ และไม่ถ่ายอุจจาระเรี่ยราดตามพื้นดินหรือสนามหญ้า รวมทั้งไม่นำอุจจาระไปทำเป็นปุ๋ย
  • หากจำเป็นต้องเดินทางไปยังประเทศหรือพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดติดเชื้อจากพยาธิตัวตืด ควรรักษาสุขอนามัยมากเป็นพิเศษ โดยเลือกดื่มน้ำสะอาด และปรุงอาหารให้สุกก่อนรับประทานเสมอ

ความน่ากลัวเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นกับคุณแน่ ๆ หากคุณหันมาใส่ใจในเรื่องของหลักโภชนาการสักหน่อย ทั้งนี้การไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสุขภาพอย่างเป็นประจำก็ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยให้คุณห่างไกลจากเจ้าพยาธิตัวตืดได้เช่นกัน เห็นข่าวทางโซเชียลขนาดนี้แล้ว รักตัวเองกันเถอะนะ ไบรท์เป็นห่วง

ขอบคุณข้อมูลจาก :  Papae Phatcharee,  Drama-addict , pobpad

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า