‘ข้อเสื่อม’ ใครว่าเป็นโรคของคนแก่ !?

เมื่อพูดถึง “ โรคข้อเสื่อม ” ภาพแรกที่แวบเข้ามาในหัวทุกคน คงคิดว่าเป็นโรคที่เกิดขึ้นเฉพาะผู้สูงอายุ และเป็นโรคที่เกี่ยวกับความเสื่อมถอยของร่างกาย ไม่น่าจะเกี่ยวข้องอะไรกับการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ จึงทำให้หลายคนมองข้ามไป

แต่ทุกคนรู้หรือเปล่าคะ ? ความจริงแล้วแค่พฤติกรรมบางอย่างที่เราทำกันอยู่ในชีวิตประจำวัน หรือบางสิ่งที่เรามองข้ามไป ก็ล้วนเป็นตัวการที่ทำให้เราเกิดโรคข้อเสื่อมได้  โดยไม่จำกัดว่าต้องเกิดขึ้นในเฉพาะผู้สูงอายุเท่านั้น แม้แต่ในวัยรุ่นเอง ก็มีโอกาสเกิดได้ หากยังใช้ชีวิตที่เข้าข่ายพฤติกรรมเสี่ยง ตัวอย่างเช่น การออกกำลังกายมากไป, น้ำหนักที่มากเกิน หรือแม้กระทั่งนั่งติดโต๊ะเป็นเวลานาน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่เราไม่คาดคิดว่าจะเป็นตัวการให้เกิดโรคนี้ได้ เราตามมาดูกันดีค่ะว่ามีปัจจัยอะไรอีกที่ทำให้เรามีความเสี่ยงโรคข้อเสื่อมได้

  1. น้ำหนักตัวที่มากเกิน

ใครที่รู้ตัวว่ามีน้ำหนักที่มากเกินมาตรฐานขอให้รีบลดด่วนเลยค่ะ เพราะการที่เรามีน้ำหนักที่มากนอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพในด้านอื่น ๆ แล้ว ยังส่งผลโดยตรงกับข้อต่อต่าง ๆ ในร่างกายอีกด้วย เวลาที่เราเดินหรือขึ้นบันไดนั้น ข้อต่อจะต้องรับน้ำหนักที่หนักอึ้งทั้งหมด ดังนั้นการควบคุมน้ำหนัก ถือเป็นตัวช่วยถนอมอีกทางหนึ่งค่ะ

  1. นั่งอยู่ในท่าเดิมนาน ๆ ไม่ขยับตัวไปไหน

การที่เรานั่งอยู่กับที่ในท่าเดิมนาน ๆ ไม่ยอมเปลี่ยนอิริยาบถ หรือไม่ยอมลุกเดินไปไหน นอกจากจะส่งผลให้เกิดออฟฟิศซินโดรมแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคข้อเสื่อมด้วย การที่เรานั่งนาน ๆ ถือเป็นการสร้างภาระ ให้ข้อต่อบริเวณคอ และกระดูกสันหลังส่วนเอว ที่ต้องแบกรับน้ำหนักจากท่าทางเดิม ๆ  และการใช้งานอย่างหนักเป็นเวลาต่อเนื่อง

โรคข้อเสื่อม

  1. หักโหมออกกำลังกาย จนเกินไป

จริงอยู่ว่าการออกกำลังกาย จะช่วยให้สุขภาพดีขึ้น แต่หากเราออกกำลังกายหนักจนเกินไป จะส่งผลโดยตรงต่อข้อ และกระดูกโดยตรง ดังนั้นการออกกำลังกายที่ดี ควรจะควบคุมไปกับการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพราะกล้ามเนื้อจะช่วยแบ่งเบาภาระ และช่วยซัพพอร์ตแรงกระแทก บริเวณข้อต่อได้ เมื่อเราต้องเคลื่อนไหวอย่างรุนแรง

  1. การใช้ยาบางประเภท ที่มากเกินพอดี

ยาบางประเภท อาจส่งผลโดยตรงต่อข้อต่อของเราได้ เช่น ยาที่ทีส่วนผสมของสเตียรอยด์ หากใช้ในปริมาณที่มาก และบ่อยจนเกินพอดี จะส่งผลต่อข้อ และกระดูก ทำให้กระดูกของเรา บางลงได้

เห็นหรือเปล่าคะ ไบรท์ออนไลน์บอกแล้วว่า โรคข้อเสื่อม สามารถเกิดได้กับทุกคน หากเราไม่ป้องกันตั้งแต่ต้น อาจนำมาซึ่งความเจ็บปวด และทรมาน ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของเรามีความยากลำบากขึ้น ทางที่ดีเราควรป้องกันตั้งแต่เนิ่น ๆ จะดีที่สุดค่ะ


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

10 สาเหตุใกล้ตัว ที่อาจทำให้คุณเกิด “ลมพิษ”

4 วิธี แก้อาการเมารถ ไปเที่ยวกี่ครั้งก็ไร้กังวล

วัยทอง แล้วไง ? แค่ดูแลตัวเองให้ดี ก็เลิศแล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า