ทำความรู้จัก “ขนมเค้ก” ให้ดียิ่งขึ้น

Happy Brithday To You

Happy Birthday To You

Happy Birthday…Happy Birthday

Happy Birthday To You

หลังจากจบเพลงนี้สิ่งที่ตามมาก็คือการเอาเค้กปักเทียนมาให้เป่า หลังจากนั้นก็ถึงช่วงเวลาของการกินเค้กและรับของขวัญจากเหล่าคนที่มาอวยพรวันเกิดให้กับเราใช่ไหมล่ะ? แต่เคยสงสัยไหมว่า ทำไมเราต้องมีเค้กเป็นส่วนประกอบหนึ่งในวันเกิดของเรากันด้วยล่ะ วันนี้ ไบรท์ออนไลน์ หาคำตอบมาให้ทุกคนเรียบร้อยแล้วจ๊ะ

อย่างที่ทราบกันดีว่า “ขนมเค้ก” นั้นเป็นขนมรสชาติหวานที่ผ่านกระบวนการอบมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับส่วนผสมหลักที่ใช้ทำเค้กขึ้นมาก็คือ แป้ง น้ำตาล ไข่ รวมไปถึงส่วนประกอบอื่น ๆ อย่าง เนย ผลไม้ และนม เป็นต้น ซึ่งส่วนประกอบต่าง ๆ สามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ตามความต้องการของผู้ทำและผู้กิน

คำว่า “ขนมเค้ก” มีรากศัพท์มาจากภาษาของชาวไวกิ้ง (Old Norse word) มาจากคำว่า “kaka” โดยในปี พ.ศ.2386 นักเคมีชาวอังกฤษชื่อ “อัลเฟรดเบิร์ด” (Alfred Bird 1811-1878) ได้ค้นพบ “ผงฟู” (Baking Powder) ขึ้น ทำให้เขาสามารถทำขนมปังชนิดที่ไม่มียีสต์ได้เป็นครั้งแรก ทั้งนี้เนื่องมาจากภรรยาของเขา (Elizabeth) เป็นโรคภูมิแพ้อาหารที่มีส่วนผสมของไข่และยีสต์นั่นเอง

ขนมเค้กเป็นที่รู้จักในไทยได้อย่างไร?

ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2480 ขนมเค้กยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย มีแค่เพียงคนบางกลุ่มเท่านั้นที่ได้รับอารยธรรมตะวันตกหรือใกล้ชิดกับชาวต่างประเทศที่เข้ามาทำธุรกิจในไทย โดยร้านเบเกอรี่ในกรุงเทพฯ มีอยู่ไม่มากนัก ร้านที่เป็นที่รู้จักย่านถนนเจริญกรุงคือร้านมอนโลเฮียงเบเกอรี่

ต่อมาในปี พ.ศ.2490 หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง ประเทศไทยมีการติดต่อค้าขายทำธุรกิจกับต่างประเทศ และการท่องเที่ยวมีการขยายตัวมากขึ้น ทำให้มีความต้องการบริโภค ขนมเค้ก ขนมปัง เพสตรี้ ของชาวต่างชาติมีเพิ่มมากขึ้นด้วย ทำให้ต้องมีการทำขนมพวกนี้ขึ้นเพื่อเอาไว้บริการแก่ลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวนั่นเอง ด้วยเหตุนี้ธุรกิจเบเกอรี่ หรือขนมเค้ก ขนมปัง ขนมคุ๊กกี้ จึงขยายตัวและเป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ทำไมต้องกินเค้กในวันเกิด?

จากการสำรวจข้อมูลทางประวัติศาสตร์แล้วพบว่า ทฤษฎีเกี่ยวกับต้นกำเนิดของธรรมเนียมการใช้เค้กเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการฉลอง วันเกิดนั้นมีด้วยกันหลากหลายทฤษฎี บางคนเชื่อว่ามีมาตั้งแต่สมัยโบราณ

ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์อาหารเชื่อว่า เค้กวันเกิดนั้นมีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยโบราณกาลแล้ว เนื่องจากคนสมัยก่อนชอบทำขนมอบจำพวกขนมเค้กและขนมปังเพื่อใช้บูชาในพิธีกรรมทางศาสนา งานแต่งงาน งานศพ รวมถึงงานวันเกิดด้วยในขณะที่บางคนเชื่อว่าเริ่มต้นขึ้นในยุคกลาง (Middle Ages)

ในสมัยกรีกมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับตำนานเค้กวันเกิดระบุเอาไว้ว่าเป็นขนมหวานสำหรับบูชาเทพีจันทรา โดยชาวเมืองกรีกนิยมทำเค้กน้ำผึ้งหรือขนมปังหวานรูปวงกลมเพื่อนำไปบูชาเทพจันทราที่วิหารอาร์เทอมิสนั่นเอง

แต่นักทฤษฎีบางสำนักกลับเชื่อว่า จุดเริ่มต้นของเค้กวันเกิดมีขึ้นครั้งแรกในประเทศเยอรมนีช่วงยุคกลาง ซึ่งเป็นยุคแห่งความรุ่งเรืองของศาสนาคริสต์ โดยชาวคริสต์จะทำขนมปังหวานเป็นรูปพระเยซูทรงอยู่ในผ้าห่อตัวในประสูติ เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ในการระลึกถึงวันคล้ายวันประสูติของพระองค์

เมื่อเวลาผ่านไปชาวเยอรมันก็เกิดไอเดียใหม่ ๆ ขึ้น พวกเขาได้ทำเค้กขึ้นมาเพื่อเอาไว้ฉลองวันเกิดให้แก่เด็ก ๆ และหลังจากนั้นก็กลายเป็นธรรมเนียมที่ถูกปฏิบัติกันต่อ ๆ มาจนถึงทุกวันนี้ แต่ไม่ว่าเค้กวันเกิดจะเกิดขึ้นจากทฤษฎีไหน สิ่งที่สังเกตได้ชัดเจนมากที่สุดก็คือจุดเริ่มต้นนั้นล้วนมาจากทางฝั่งยุโรปทั้งสิ้น จึงอาจจะสรุปได้ว่าธรรมเนียมการเป่าเค้กวันเกิดเริ่มต้นขึ้นจากฝั่งตะวันตกนั่นเอง

เป็นยังไงกันบ้างกับเรื่องของขนมเค้กที่ ไบรท์ออนไลน์ เอามาฝากกัน หวังว่าจะทำให้ทุกคนรู้จักกับขนมเค้กมากขึ้นนะจ๊ะ

ขอบคุณที่มาจาก : whitepokerpiyo

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า