อากาศร้อนแบบนี้เครื่องดื่มหวานๆ เย็นๆ น่าจะทำให้เราชื่นใจได้แน่นอนนะคะ ยิ่งกับคนที่ออกกำลังกายซึ่งร่างกายต้องการ ‘Sports Drinks’ ด้วยแล้ว…น่าจะฟินเลยแหละ แต่รู้ไหมว่าการ ‘ดื่มหวาน’ รวมถึง ‘ดื่มเพื่อการกีฬา’ นั้นมีความเสี่ยงที่จะทำให้คุณ ‘ตายก่อนวัยอันควร’ ได้นะ

ไม่ได้กล่าวอ้างลอยๆ ค่ะ เพราะมีงานวิจัยชิ้นใหม่ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Circulation Monday ของ American Heart Association ซึ่งบอกถึงการเชื่อมโยงของการดื่มโซดารสหวาน (Sugary Soda) และเครื่องดื่มในการกีฬา (Sports Drinks) ว่าเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน ‘ผู้หญิง’ ค่ะ

แม้จะมีข้อมูลที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้เชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งเต้านม แต่ผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่ามีความเสี่ยงสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญต่อการ ‘เสียชีวิตก่อนวัยอันควร’ ด้วยโรคหัวใจ!

Vasanti Malik ผู้นำการวิจัยระบุว่าภาพใหญ่ของความเสี่ยงเกี่ยวกับสุขภาพนี้กำลังเริ่มปรากฏขึ้นเป็นรูปเป็นร่างแล้ว โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าคนที่บริโภคเครื่องดื่มที่มีรสหวานทุกชนิดเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้น 10% นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบด้วยว่าผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มรสหวานวันละ 2 ครั้ง หรือมากกว่านั้น มีความเสี่ยงสูงถึง 31% ที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคหลอดเลือดหัวใจมากกว่าผู้มีความถี่ในการดื่มน้อยกว่า

ทั้งนี้ Malik อธิบายว่า ผลวิจัยดังกล่าวไม่ไช่การ Random แต่เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้หญิง 80,647 คน ในปี 1980-2014 และผู้ชาย 37,716 คนในปี 1986-2014 ซึ่งผลการศึกษามีความสอดคล้องกันอย่างมากในการค้นพบข้างต้น โดยนักวิจัยพบว่าผู้หญิงที่บริโภคเครื่องดื่มรสหวาน 4 ชนิดต่อวันหรือมากกว่านั้น มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยังไม่สามารถสรุปสาเหตุชัดเจนที่ทำให้ผู้หญิงมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรสูงกว่าผู้ชายได้ในขณะนี้ โดย Malik เผยว่ามันอาจเป็นเหตุผลเรื่องความแตกต่างทางสรีรวิทยา หรือระบบเมตาบอลิซึมระหว่างชายและหญิงก็ได้ หรืออาจเป็นระเบียบวิธีการบางอย่างของร่างกายผู้หญิงที่มีแนวโน้มการจัดการพลังงานที่ได้รับน้อยกว่าผู้ชายก็เป็นไปได้เช่นกัน

แม้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุหลักๆ ของผลการวิจัยได้ … แต่สิ่งหนึ่งที่เราแน่ใจคือ ‘ความหวาน’ ที่มากเกินไปนั้นสร้างผลกระทบต่อร่างกายได้แน่นอน ดังนั้น คงไม่ผิดนักหากเราจะขอให้คุณ ‘ลด’ ความหวานของอาหารและเครื่องดื่มลงไปสักนิด เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีนะคะ

 


ที่มา: www.fortune.com


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า