เชื่อว่าคนไทยเกือบ 100% ต้องเคยกิน ‘บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป’ ที่มีคำเรียกติดปากว่าเป็นอาหาร ‘กันตาย’ เนื่องจากกินง่าย ราคาถูก และต้องยอมรับจริงๆ ว่ามัน ‘อร่อย’ ซึ่งตามข้อมูลของสมาคมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโลก (World Instant Noodles Association) บอกว่าอาหารประเภทนี้ได้กลายเป็น global food ที่มีการบริโภคมากถึง 270 ล้านครั้งต่อวัน

แต่! เมื่อเร็ว ๆ นี้ผลกระทบต่อสุขภาพเกี่ยวกับการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็ได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะมีนักเรียนอายุ 18 ปีเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหารหลังจากอาหารชนิดนี้ทุกคืนเป็นเวลาหลายปี ดังนั้น คำถามคือ มันเกิดอะไรขึ้น? มันไม่ดีต่อสุขภาพหรือไม่? มาดู 5 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายเมื่อคุณกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปค่ะ

1. ไม่ย่อยในเวลาที่ ‘ควรย่อย’

Dr. Braden Kuo จากโรงพยาบาล Massachusetts General ได้ใช้กล้องขนาดเท่าเม็ดยาในการค้นหาว่าเกิดอะไรขึ้นภายในกระเพาะอาหารและทางเดินอาหารหลังจากที่คุณกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเข้าไป ปรากฏว่ามันยังคงไม่ถูกย่อยหลังจากกินเข้าไปแล้ว 2 ชั่วโมง เนื่องมาจากสารกันบูดที่ใส่ไว้ เป็นผลทำให้เกิดความตึงเครียดในระบบย่อยอาหารเพราะถูกบังคับให้ทำงานเป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อย่อยทำลายอาหารแปรรูปสูงชนิดนี้

2. ร่างกายได้รับสารพิษเป็นเวลานาน

การที่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถูกเก็บไว้ในร่างกายเป็นเวลานานเนื่องจากกระบวนการย่อยที่สุดแสนจะเชื่องช้า มันจึงยิ่งเป็นการยืดเวลาการสัมผัสสารพิษในร่างกาย เช่น Butylated hydroxyanisole (BHA) และ Tertiary Butyl Hydro Quinone (TBHQ) ซึ่งทั้ง BHA และ TBHQ เป็นสารเจือปนในอาหารในรูปของสารกันบูดเพื่อให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานขึ้นนั่นเอง

ทั้งนี้ มีการวิจัยของศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อสาธารณประโยชน์ (CSPI) สหรัฐอเมริกา พบว่า TBHQ และ BHA ก่อปัญหาด้านสุขภาพมากมาย โดย TBHQ เพิ่มการเกิดเนื้องอกในหนู ส่วนการศึกษาวิจัยของ National Library of Medicine (NLM) แสดงให้เห็นว่าการมองเห็นของมนาย์ถูกรบกวนเมื่อบริโภค TBHQ อีกทั้งยังพบว่า TBHQ สามารถทำให้เกิดการขยายตัวของตับและส่งผลกระทบที่เป็นพิษต่อระบบประสาท เช่น การชักและอัมพาตในหนูทดลองที่เลี้ยงด้วยอาหารซึ่งมีสาร TBHQ ด้วย

3. เพิ่มความเสี่ยงโรคร้าย

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการระบุค่ะว่า ผู้หญิงที่บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากสัปดาห์ละ 2 ครั้ง มีความเสี่ยงต่อโรคระบบเมตาบอลิซึมอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีโอกาสมากกว่าร้อยละ 68 เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่กินน้อยกว่า โดยไม่ได้นำเรื่องการกินโดยรวมและนิสัยการออกกำลังกายมาเป็นปัจจัยในการศึกษานะคะ

ทั้งนี้ ‘Metabolic syndrome’ เป็นกลุ่มของเงื่อนไขที่เกิดขึ้นร่วมกันในการเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวานประเภท 2 โดยเงื่อนไขเหล่านี้รวมถึงความดันโลหิตที่เพิ่มขึ้น น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น โรคอ้วนส่วนกลาง (ไขมันในร่างกายส่วนเกินรอบเอว) และระดับคอเลสเตอรอลหรือไตรกลีเซอไรด์ที่ผิดปกติ

ความเสี่ยงเหล่านี้เป็นผลจากไขมันไม่ดีในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ใช้กระบวนการผลิตแบบทอด ซึ่งช่วยให้มันสามารถปรุงสุกพร้อมกินได้ในไม่กี่นาที นอกจากนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังมีโซเดียมในระดับที่สูง โดยหนึ่งซองประกอบด้วยโซเดียม 861 มิลลิกรัม ซึ่งหากคุณกิน 2 มื้อในหนึ่งวัน ระดับโซเดียมจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,722 มิลลิกรัมเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ สมาคมโรคหัวใจอเมริกันแนะนำให้บริโภคโซเดียมน้อยกว่า 1,500 มิลลิกรัมต่อวันนะคะ

4. น้ำหนักขึ้น!

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารอุดมไขมันและมีคาร์โบไฮเดรตสูงค่ะ โดยมีไขมันประมาณ 7 กรัมและคาร์โบไฮเดรต 27 กรัม (จะไม่อ้วนได้ยังไง…จริงมั้ย?) นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยผงชูรส (โมโนโซเดียมกลูตาเมต) อีกด้วยค่ะ ซึ่งมีการศึกษาบางชิ้นพบว่าผงชูรสในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอาจส่งผลเสียต่อสมอง เพราะสามารถทำให้เกิดการบวมและการตายของเซลล์สมองได้ แถมยังอาจทำให้เกิดอาการปวดหัวและคลื่นไส้ด้วย

5. ท้องอืด

อาการท้องอืดเป็นผลข้างเคียงที่พบบ่อยจากการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากเกินไปค่ะ เนื่องจากกระบวนการย่อยที่ช้า แถมยังเป็นอาหารที่มีใยอาหารต่ำ ดังนั้น พวกมันจึงเคลื่อนที่ช้าๆ ผ่านทางเดินอาหาร แม้มันจะช่วยทำให้รู้สึกอิ่ม แต่ผลข้างเคียงคือคุณจะท้องอืดถ้ากินมากเกินไปค่ะ

สรุปคือ ‘อาหารจานด่วน’ อย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ดูจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นเดียวกับจังค์ฟู้ดส์อื่นๆ นะคะ เอาเป็นว่า เข้าซูเปอร์มาร์เก็ตคราวหน้าลองจ่ายเงินเพื่ออะไรที่มีประโยชน์กว่า ‘คัพ’ หรือ ‘ซอง’ ก็ดีนะคะ…เพื่อสุขภาพของตัวคุณเองค่ะ ไบรท์ออนไลน์เป็นห่วง


ที่มา: www.theepochtimes.com


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า