Bright Talk สัมภาษณ์ อ้อยทิพย์ เหราบัตย์ กู้วิกฤต! โรงแรมเอเชีย สู่อาหารดีลิเวอรี

Bright Talk สัมภาษณ์ อ้อยทิพย์ เหราบัตย์ รองกรรมการผู้อำนวยการ โรงแรมเอเชีย กรุงเทพ
มาตรการกู้วิกฤต คือ การทำอาหารดีลิเวอรี (Delivery)

โรงแรมเอเชียปรับตัวรับสถานการณ์ไวรัส COVID-19 เปิดขายข้าวกล่องราคาเดียว 80 บาท ช่วยเหลือพนักงาน 500 ชีวิตโดยไม่มีการเลย์ออฟใดๆ เปิดให้สั่งหลายช่องทาง รวมทั้งบริการไลน์แมน

ใครอยากทานอาหารอร่อยๆ ระดับโรงแรม บริการถึงบ้าน ในราคาที่เอื้อมถึง เรียนเชิญนะคะ

พร้อมอ่านบทสัมภาษณ์คุณอ้อยทิพย์ เหราบัตย์ รองกรรมการผู้อำนวยการ โรงแรมเอเชีย กรุงเทพ

Q : ผลกระทบครั้งนี้หนักหนาขนาดไหน ?
คุณอ้อยทิพย์ : โอ้ย เริ่มต้นก็ถอนหายใจกันเลยนะ หนักหนาที่สุดเท่าที่เคยประสบมา คือโรงแรมเราเนี่ยมาถึงวันนี้เข้าปีที่ 54 แล้ว ตั้งแต่มีผลประทบมาก็ผ่านกันมาหลายครั้งไม่เคยมีหนไหนหนักหนาสาหัสเท่านี้มาก่อนเลย ก็คิดว่าไม่น่าจะต่างกันตอนนี้เราเจอกันทั้งประเทศ ที่ผ่านมาอาจจะเป็นแค่บางธุรกิจบางพื้นที่ แต่วันนี้ไม่ใช่แค่ประเทศไทยด้วย ทั่วโลกด้วยหนักหนาสาหัสจริงๆค่ะ คือต้องเรียนว่ามันมาเริ่มที่จริงๆแล้วมันควรจะเป็นHigh seasonของโรงแรมนะคะ ก็คือตอนช่วงมกราคมเนี่ยเราเริ่มรู้สึกตัวแล้ว จริงๆมันมาตั้งแต่ปลายธันวาคมก็เริ่มรู้สึกตัวแล้วว่ามันเริ่มค่อยๆลงไป ๆ แต่พอมาช่วงเข้าปลายมกราคมเข้ากุมภาพันธ์เนี่ย มันจะหล่นฮวบลงไปเลยต้องบอกว่าความแตกต่างนี่ ต้องเรียกว่าจากร้อยเกินร้อยมาเป็นศูนย์นะ อธิบายกันเห็นภาพกันแบบชัดเจน ทุกคนเห็นภาพกันหมดทั้งประเทศว่า จากร้อยกว่าและในธุรกิจท่องเที่ยวเนี่ยเวลาคึกคักเนี่ย High seasonเนี่ยทุกคนก็จะเห็นคือจากภาพที่เห็นข้างหลังที่เป็นล็อบบี้ของโรงแรมเนี่ย เดินกันจะแทบชนกันตลอดเวลาในช่วงนี้แต่ก็วันนี้ก็อย่างที่เห็นค่ะคนเดียวก็ไม่มี
(ภาพภายในโรงแรมเงียบ)

Q : ดูแลพนักงานยังไง กว่า 500 ชีวิต?
คุณอ้อยทิพย์ : พนักงานโรงแรมเราเกือบ 500 กว่าคนเกือบ 600 คน ต้องเรียนว่าตั้งแต่เราเปิดโรงแรมมาตั้งแต่สมัยคุณพ่อซึ่งจะเป็นรุ่นที่1นโยบายของคุณพ่อก็คือ “ไม่ว่าจะมีปัญหาหนักหนาสาหัสยังไงสิ่งที่เราจะไม่ทำนั่นก็คือการเลออฟฟนักงาน เราจะไม่ไล่พนักงานออกเพื่อที่ เพื่อการอยู่รอด เพราะเวลาที่เราเฟื่องฟูเนี่ยก็จะเป็นพวกเขานี่แหละที่จะเป็นกำลังสำคัญ เป็นฐานให้พวกเรามาตลอด ไม่ว่าจะหนักหนาสาหัสยังไงสิ่งแรกที่เราคิดถึงก็คือพนักงาน เราต้องทำยังไงก็ได้เพื่อให้ทุกคนอยู่รอดแล้วก็ฝ่าฟันปัญหาข้ามไปด้วยกัน”

Q : บอกอะไรกับพวกเขา?
คุณอ้อยทิพย์ : วันที่เรียกประชุมพนักงานเนี่ยเป็นวันที่พูดไม่ออกเลยจริงๆ วันที่เราต้องแจ้งว่าเราจะหยุดกิจการ แต่ว่าแน่นอนก่อนที่เราจะแจ้งว่าเราจะหยุดกิจการเชื่อว่าพอบอกไปประโยคนี้ทุกคนช็อค แต่เราก็คือต้องบอกเขา ต้องบอกเขาในทันทีเลยว่าไม่ว่าเราจะหยุดกิจการในการดำเนินธุรกิจเพราะเราไม่มีแขกเลยทุกคนเห็นเหมือนกัน เราไม่มีแขกเลยแม้แต่คนเดียว แต่สิ่งที่เราพยายามเลี้ยงทุกคนไว้ก็คือเราต้องหางาน หางานให้ทุกคนทำ ในบางส่วนเนี่ยก็จะเป็นเรื่องการ maintenance หรืออะไรก็ตามที่เราสามารถที่จะทำได้ในช่วงหยุดนี้ แต่ยังไงก็ตามตรงนั้นมันมีแต่ค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นมันไม่มีรายได้ สิ่งที่เราจะทำให้มีรายได้แล้วก็กลับมาพอจะหล่อเลี้ยงพวกเราได้เนี่ย เราคิดกันว่าพื้นฐานของมนุษย์เนี่ย สิ่งที่เราต้องมี ก็คือต้องมีอาหารทาน ต้องมีที่อยู่ ต้องมียารักษาโรค เครื่องนุ่งห่ม แน่นอนสิ่งที่เราต้องจัดให้ก็คือ อาหาร และก็ที่อยู่ “ ที่อยู่เรามี600 ห้อง ถ้าใครไม่มีที่พักไม่มีที่อยู่เราก็บอกเลยว่าถ้าห้องเช่าไม่มีเงินจ่ายมา มาคุยกันเรามีที่พักให้ และวันนี้เราก็สร้างงานขึ้นมาแล้วก็ขอให้ทุกคนกลับมาช่วยกันทำงาน” เราก็มีการปรับเรื่องธุรกิจของเรา

Q : วางแผนรับมือกันอย่างไร ใครมีหน้าที่อย่างไรบ้าง กี่แผนก ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วแค่ไหน?
คุณอ้อยทิพย์ : ซึ่งพอปรับปุ๊บธุรกิจของเราตอนนี้คืออะไรคะ เราก็ต้องใช้เครื่องมือเดิมที่เรานะคะ คือการขายอาหาร แต่นี่วิธีการขายอาหารอาจต้องมีการปรับเปลี่ยน แต่ก่อนเราก็เป็นธุรกิจร้านอาหารระดับโรงแรม 4 ดาว ซึ่งก็สั่งมาที่นึงค่อยๆทำค่อยๆประดิษฐ์วันนี้ไม่ได้แล้ว วันนี้เราดันทุกอย่างออกไปแล้วไปตั้งหน้าโรงแรม ก็คือต้องสนองนโยบายของรัฐบาลด้วยเป็น Pickup and Delivery ต้องเรียนว่าสิ่งเหล่านี้เราไม่เคยทำมาก่อน เราไม่เคยขายอาหารกล่องละ 80 บาท เราไม่เคยทำอะไรที่อย่างรวดเร็ววันนึงไป 4-500 กล่องแบบนี้

เราต้องปรับตัวจริงๆ เรายกทุกอย่างไปที่หน้าโรงแรม แล้วเราก็จัดพนักงานให้ลงตามจุด เราพยายามเวียนเพื่อที่จะให้ทุกๆคน ให้ได้มาทำงานอย่างน้อยเดือนนึงประมาณ 10 วัน เพื่อให้ทุกคนนอกจากมีที่กิน มีที่อยู่แล้ว ก็จะต้องมีรายได้ติดกระเป๋าบ้างเพราะเราทุกคนต้องมีค่าใช้จ่าย เราก็ปรับแผนกันทุกวันจริงๆ ต้องบอกว่าตรงนี้เป็นธุรกิจเหมือนจะไม่ใหม่ แต่ก็เป็นเรื่องใหม่สำหรับโรงแรมเอเชียจริงๆค่ะ ตอนนี้เรียกว่ารวมทุกแผนกมาอยู่ด้วยกันเอาความเชี่ยวชาญในแต่ละจุดมาอยู่ด้วยกัน ตรงส่วนสำคัญที่เน้นยำก็คือเป็นแผนกอาหารและเครื่องดื่มเราต้องเอากุ๊ก เอาแผนก S&B มาลงที่ข้างหน้าทั้งหมด แล้วก็มีแผนกอื่นมาช่วยไม่ว่าจะเป็น แมสเซ็นเจอร์ก็มาทำ Delivery จะเป็นแม่บ้านก็มาช่วยกันทั้งทำความสะอาดด้านหน้าเสร็จจากทำความสะอาดด้านในก็ต้องมาทำความสะอาดด้านหน้า ก็รวมพลังกันทั้งหมดนะคะแม้แต่เลขาของแต่ละแผนกของผู้บริหารทุกท่าน ก็มานั่งรับโทรศัพท์เป็น Call center เห็น Call center ตั้งเป็นชุดใหญ่กันเลยหน้าโรงแรม

เราเริ่มต้นในวันแรกเนี่ยเรานั่งคิดกันเราไม่เคยทำในลักษณะออนไลน์ หรือรับส่งใดๆ เราก็นั่งดูว่าเอ๊ะคนอื่นเขาทำกันยังไง ไลน์แมนได้ไหมส่งกันยังไง ในที่สุดก็เริ่มมีการจัดทีละแผนกแมสเซนเจอร์แต่ละแผนกมารวมกันก็เป็นเซตเป็นแผนก Delivery ก็ตั้งทีมกัน ITก็ สรรพกำลังทุกสิ่งอย่างคิดได้เอามาช่วยกัน ว่าแผนกนี้เราเป็น Call center เราจะทำยังไงได้บ้างแล้วในเวลาเดียวกันสิ่งที่เราต้องเน้นย้ำก็คือคุณภาพของอาหาร หน้าตาอาจจะไม่ได้สวยไม่ได้มีการประดิษฐ์จานเหมือนทุกครั้งที่เข้ามารับประทานในโรงแรม
แต่คุณภาพอาหารวัสดุต่างๆที่เราใช้ เรายังคงใช้วัตถุดิบจากร้านเดิมแหล่งเดิม ปริมาณทุกอย่างเรายืนยันว่าคุณภาพเรายังเหมือนเดิมจริงๆ แต่ในบางส่วนที่บกพร่องไปต้องเรียนตามตรงก็คือ ในส่วนบริการซึ่งเราไม่ได้เชี่ยวชาญตรงนี้ ยังไงเมื่อเกิดข้อบกพร่องมาก็ต้องกราบขออภัยลูกค้าหลายๆท่านนะคะ ต้องเรียนว่ามีใหม่หัดขับกันจริงๆค่ะแต่เราก็พยายามให้ดีที่สุดเท่าที่ว่าเราจะทำได้

Q : วางกลยุทธ์อย่างไร?
คุณอ้อยทิพย์ : เข้ามาถึงไม่ต้องลงจากรถนะคะ เราจะมีคนวิ่งเข้าไปที่รถหรือจริงๆแล้วมากกว่านั้นก็คือโทรศัพท์มาสั่งก่อนล่วงหน้าได้แล้วแจ้งเวลารับ พอมาถึงก็ Pickupไปได้เลยเพื่อที่จะช่วยกันสนองนโยบายการเว้นระยะห่างกันแล้วก็ไม่มีการ contact ให้ได้มากที่สุด เราก็พยายามทำสิ่งเหล่านี้ควบคู่ไปด้วยกับการที่เราให้บริการค่ะ ใน 2 กิโลเมตรแรก 200 บาทส่งฟรี นอกนั้นก็คือออกไปนอกเส้นทางก็จะตามระยะทาง เราเปิดตั้งแต่ 3โมงเช้าถึง 1 ทุ่มค่ะ เดิมเนี่ยเปิดยาวกว่านั้นแต่พอมีเคอร์ฟิว แน่นอนทุกคนต้องกระชับเข้ามานิดนึง ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 น. สั่งออนไลน์เข้ามาสำหรับพรุ่งนี้เช้าก็สามารถสั่งออนไลน์ไว้ได้เลยแล้วพอเช้าก็เข้ามารับตอน 10 โมงเช้า หรือว่าสั่งให้เราส่งไปได้ตามเวลาที่ต้องการค่ะ

Q : สนใจสั่งได้ทางไหนบ้าง ?
คุณอ้อยทิพย์ : ถ้าสนใจนะคะก็สามารถเอ็ดไลน์เข้ามาได้เลยค่ะที่ Line @ asishotelbkk
หรือ โทร. 08-3540-9626 เมนูอาหารเพียบในราคา 80 บาท แล้วก็สำหรับแฟนประจำของเราที่เคยสั่งอาหารที่ห้องอาหารจีนเกรดวอหรือห้องอาหารไซง่อนอาหารเวียดนามนะคะก็ยังสั่งได้บางรายการนะคะก็เข้ามาที่เพจของเอเชียโฮเทลค่ะ

Q : มีหน่วยงานเข้ามาให้ความช่วยเหลือ ?
คุณอ้อยทิพย์ : ก็มีในส่วนประกันสังคมที่เราพยายามติดต่ออยู่ดูความเคลื่อนไหวตลอดเวลา ว่าตอนนี้เนี่ยควรได้รับการชดเชยในส่วนไหนบ้าง ในช่วงนี้ก็น่าจะเป็นในช่วงของมติครม.ที่จะชดเชยกิจการในระบบของการท่องเที่ยว แล้วก็ทุกๆกิจการที่รัฐสั่งปิดหรือกิจการที่สั่งปิดตัวเองไปประกันสังคมก็เข้ามาเยียวยา ยังไงก็ฝากไว้ว่าขอความกรุณาเยียวยากันจริงๆนะคะเพราะว่าประชาชนเดือดร้อน ประชาชนที่ส่งประกันสังคมไปตอนนี้ถึงเวลาที่เราจะขอรับคืนกันบ้างแล้วนะคะ ก็ฝากไปถึงผู้มีอำนาจทั้งหลายช่วยดูแลพวกเราด้วย

Q : ฝากอะไรถึงรัฐบาล ?
คุณอ้อยทิพย์ : ในส่วนนี้ต้องเรียนว่าก็เห็นใจในส่วนของรัฐบาลนะคะ เพราะว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่ไม่เคยพบประสบปัญหาวิกฤตครั้งนี้ รัฐบาลเองก้ไม่เคยประสบปัญหาวิฤตหนักหนาจนถึงระดับนี้เหมือนกันฉะนั้นก็ส่วนของประชาชนก็ให้เห็นใจรัฐบาลด้วย แต่รัฐบาลก็ขอให้ดูแลกันให้ทั่วถึงจริงๆ เพราะว่าหลายๆส่วนทุกส่วนต้องการความช่วยเหลือขอให้ได้รับจริงจังอย่างที่รัฐบาลประกาศออกมา

Q : คิดว่าวิกฤตนี้จะยาวนานขนาดไหน เราเตรียมรับมืออย่างไรบ้าง ?
คุณอ้อยทิพย์ : เป็นคำถามที่เชื่อว่าตั้งแต่เห็นการสัมภาณ์มาไม่เคยมีใครตอบได้เลยว่าวิกฤตนี้จะยาวนานขนาดไหน ด้วยปัจจัยว่าจะยาวนานขนาดไหนเนี่ยไม่มีใครสามารถควบคุมได้ในคนเดียวนะคะ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนด้วย ขึ้นอยู่กับทั้งภาครัฐและการผลิตวัคซีนการผลิตยาต้านทุกๆสิ่ง เอามารวมกันแต่ยังไงก็ตาม ในบทบาทของทุกคนหน้าที่ของทุกคนพวกเราเป็นประชาชนตัวเล็กๆ ก็ต้องขอให้ช่วยกันรักษาระยะ อย่าเคลื่อนย้ายไวรัสอย่างที่รัฐบาลแนะนำ อย่างที่หน่วยงานราชการออกมาแนะนำ แต่ในส่วนของประชาชนคนไทยวันนี้ที่ผ่านมาในช่วงระยะครึ่งเดือนของเดือนเมษาเนี่ยถือว่าเราประสบความสำเร็จ เพราะว่าในตอนที่ต้นเดือนเราก็เห็นว่า ทางคุณหมอทางฝ่ายสาธารณสุขเรากลัวมากที่ตัวเลขจะขึ้นไปถึง 30000 คน นี่เราไปแค่ไม่ถึง3000 ถือว่าเป็นประเทศที่ควบคุมได้และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีก็ประชาชนเก่งมากจริงๆค่ะในส่วนนี้นะคะ เราคงจะต้องต่อสู้กันไปจนผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้

Q : ฝากอะไรอีกสักนิดไหมคะสำหรับคนไทยทุกคน
คุณอ้อยทิพย์ : สู้ๆนะคะยังไงเราต้องผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ และเราต้องผ่านไปได้ด้วยกันไม่ผ่านไปได้ด้วยคนใดคนนึง เราไม่สามารถที่จะก้าวข้ามสิ่งนี้ไปได้ด้วยตัวเองเราต้อง เราต้องก้าวไปพร้อมๆกัน ตั้งแต่หน่วยเล็กในครัวครอบไปจนถึงหน่วยใหญ่ในองค์กร และหน่วยใหญ่ที่สุดก็คือในประเทศทุกๆคนต้องให้ความร่วมมือทั้งกับรัฐบาล ทั้งกับตัวเองดูแลตัวเองดูแลสุขภาพตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดนะคะ อยู่บ้านก็อย่าเพิ่งเบื่อหาอะไรทำมีสิ่งให้หาอะไรทำมากมาย ใครที่บอกไม่มีรายได้ ลองกลับมาดูว่าตัวเองทำอะไรได้บ้าง นิดๆหน่อยๆวันนี้ไม่ใช่เวลาที่จะเกี่ยงงานกันแล้ว วันนี้เนี่ยลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ตัวเองทำได้ ถึงจะมีรายได้ไม่มีรายได้ขอให้เรามีอาหาร ขอให้เรามีที่อยู่ ขอให้เรามีเครื่องนุ่งห่ม ขอให้เรามียารักษาโรคปัจจัย 4 เป็นสิ่งพื้นฐานไม่ใช่เรื่องยากเลยที่เราจะก้าวผ่านกันไปนะคะ แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือก็ด้วยธุรกิจบริการยิ้มไว้นะคะ แล้วเราจะต้องสู้สู้ผ่านกันไปให้ได้ค่ะ

Q : สิ่งที่พบในวิกฤตครั้งนี้
คุณอ้อยทิพย์ : สิ่งหนึ่งนะคะที่เราพบในวิกฤตครั้งนี้เนี่ยก็คือ ความสามัคคีของพนักงานของเราในภาวะปกติเนี่ย เราดำเนินชีวิตกันด้วยระบบของมันเอง ด้วยการทำงานตามหน้าที่แต่ในวันนี้ เราค้นพบเลยว่าเราจะผ่านรอดตรงนี้ไปได้ด้วยความสามัคคีจริงๆ ในหน่วยงานเล็กๆของเราเนี่ยเราค้นพบว่าน้ำใจ ความสามัคคีสามารถทำให้มันผ่านตรงนี้ไปได้เพราะฉะนั้นในภาพรวมใหญ่ อยากฝากไว้ว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความสามัคคีความมีน้ำใจซึ่งกันและกัน วันนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาหาคนผิดแล้ว ไม่ใช่เวลาที่จะโทษกันแล้วว่าใครจะต้องเป็นคนรับผิดชอบ ทุกคนในประเทศไทยทุกคนในโลกต้องร่วมกันรับผิดชอบ และฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้ค่ะ

เรื่อง : อิศรา ศรีอรุณ
ภาพ : คงคุณ แก้วแกมทอง
ปราชญ์ปริญญน์ มาตยาบุญ
อันติกา อ่อนเรือง

ลำดับภาพ : เพิ่มศักดิ์ เหล่าวัฒนธรรม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า