รวม 5 วิธีรับมือลูกค้าไม่พอใจอย่างมืออาชีพ พร้อมเทคนิคการแก้ปัญหาและสร้างความประทับใจ เพื่อเปลี่ยนให้เป็นโอกาสในการสร้างความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว

การรับมือกับลูกค้าที่ไม่พอใจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการทำธุรกิจ แต่การมีวิธีจัดการปัญหาอย่างมืออาชีพจะช่วยเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสในการสร้างความประทับใจ และความภักดีต่อแบรนด์ได้ มาดู 5 วิธีรับมือที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณผ่านสถานการณ์เหล่านี้ไปได้ด้วยดี

ความพึงพอใจของลูกค้าส่งผลต่อธุรกิจอย่างไร

ในยุคที่ลูกค้ามีทางเลือกมากมาย ความพึงพอใจของลูกค้าจึงเป็นปัจจัยสำคัญต่อความอยู่รอดของธุรกิจ โดยส่งผลกระทบในหลายด้าน

  • ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของแบรนด์ ลูกค้าที่ไม่พอใจมักแชร์ประสบการณ์เชิงลบบนโซเชียลมีเดีย
  • ยอดขายและรายได้ ลูกค้าที่ไม่พอใจจะไม่กลับมาซื้อซ้ำและอาจบอกต่อคนรู้จัก
  • ต้นทุนการดำเนินธุรกิจ การหาลูกค้าใหม่มีต้นทุนสูงกว่าการรักษาลูกค้าเก่าหลายเท่า
  • โอกาสทางธุรกิจในอนาคต ลูกค้าที่พอใจมักแนะนำธุรกิจให้คนรู้จัก

5 วิธีรับมือลูกค้าอย่างมืออาชีพ เพื่อป้องกันผลกระทบกับธุรกิจ

การรับมือกับลูกค้าที่ไม่พอใจต้องทำอย่างรวดเร็วและเป็นมืออาชีพ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาลุกลามและส่งผลกระทบต่อธุรกิจในวงกว้าง ต่อไปนี้คือ 5 วิธีที่ควรนำไปใช้

1. รับฟังด้วยความตั้งใจ

ให้ความสำคัญกับการฟังปัญหาของลูกค้าอย่างตั้งใจ ไม่ขัดจังหวะหรือแย้งกลับทันที ใช้คำถามเปิดเพื่อให้ลูกค้าได้ระบายความไม่พอใจและอธิบายปัญหาอย่างละเอียด จดบันทึกประเด็นสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าเข้าใจปัญหาได้อย่างถูกต้องครบถ้วน

2. แสดงความเห็นอกเห็นใจ และขอโทษอย่างจริงจัง

แสดงความเข้าใจในความรู้สึกของลูกค้า และกล่าวคำขอโทษอย่างจริงใจ หลีกเลี่ยงการใช้ข้อความสำเร็จรูปหรือการโยนความผิด ใช้น้ำเสียงและภาษากายที่แสดงถึงความจริงใจในการแก้ปัญหา

3. เสนอทางเลือกในการแก้ปัญหาที่ดี

นำเสนอทางแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรมและปฏิบัติได้จริง อาจเสนอทางเลือกหลายแบบให้ลูกค้าเลือก เช่น การคืนเงิน การเปลี่ยนสินค้า หรือการชดเชยด้วยสิทธิพิเศษ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับการดูแลอย่างเป็นพิเศษ

4. แก้ไขปัญหาทันทีโดยไม่ปล่อยไว้

เมื่อตกลงวิธีแก้ปัญหาแล้ว ต้องดำเนินการทันทีไม่ปล่อยให้ล่าช้า แจ้งขั้นตอนและระยะเวลาในการแก้ไขให้ลูกค้าทราบอย่างชัดเจน หากมีความล่าช้าต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าพร้อมเหตุผล

5. ติดตามผลหลังแก้ไขปัญหาไปแล้ว

หลังจากแก้ไขปัญหาแล้ว ควรติดตามผลว่าลูกค้าพึงพอใจกับการแก้ไขหรือไม่ อาจโทรสอบถามหรือส่งแบบประเมินความพึงพอใจ นำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น

เพราะการรับมือกับลูกค้าที่ไม่พอใจอย่างมืออาชีพ ไม่เพียงช่วยแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่ยังสร้างความประทับใจและความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้ ก็คือการส่งข้อความ SMS ในโอกาสต่าง ๆ ตั้งแต่การทำโปรโมชัน มอบส่วนลด หรืออวยพรในโอกาสสำคัญ 

และหากคุณกำลังมองหาผู้ให้บริการ SMS ที่น่าเชื่อถือ deeSMSX ภายใต้การบริหารงานโดย คุณชินนริทธิ์ โชติสุริยพงศ์ ที่เปิดให้บริการมากว่า 10 ปี คือทางเลือกที่ตอบโจทย์เป้าหมายทางธุรกิจคุณได้อย่างยั่งยืน ด้วยระบบที่เสถียร มีประสิทธิภาพ และรองรับการส่งข้อความได้เป็นจำนวนมาก ในราคาเริ่มต้นที่ 0.15 บาท / ข้อความ 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คลิปใหม่ล่าสุด F-16 ทิ้งไข่ใส่หัวทหารเขมร แม่นเหมือนจับวาง

เปิดคลิปใหม่ล่าสุดวันนี้ F-16 ทิ้งไข่ใส่หัวทหารเขมร เสียงดังสนั่นบนภูเขา ด้านทหารไทยสั่งเข้าตีต่อทันที

อัลเทอร่า vs โบท็อกหน้าเรียว เลือกอะไรดี? เทียบชัดจบทุกปัญหา

หน้าใหญ่จากกล้ามเนื้อหรือผิวหย่อนคล้อย? เทียบชัดอัลเทอร่า vs โบท็อกหน้าเรียว เลือกอะไรดีให้เหมาะกับคุณ อ่านสรุปจบก่อนตัดสินใจ

ด่วน! รวบคาบ้าน มนัส บุญจํานงค์ ฮีโร่โอลิมปิคฐานฉ้อโกง

ตำรวจสอบสวนกลาง บุกรวบคาบ้านพักแห่งหนึ่ง มนัส บุญจํานงค์ อดีตฮีโร่โอลิมปิคเหรียญทอง เหรียญเงินในความผิดฐานฉ้อโกง 19 ธ.ค. 68 มีรายงานข่าวว่า ตำรวจสอบสว […]

TIJ จับมือ WJP – กกร. ภาครัฐ–เอกชน ยกระดับหลักนิติธรรมไทย

TIJ ผนึก WJP และ กกร. รวมพลังภาครัฐ–เอกชน ยกระดับหลักนิติธรรมไทย สร้างความเชื่อมั่นในระดับสากล

เฉลย! เขมรยิงโดรนไทยร่วง ที่แท้เป็นเป็นอากาศยานไร้คนขับแบบ DP-20 ของกองทัพบก

เพจดังยืนยันแล้ว เขมรยิงโดรนไทยร่วง ที่ปอยเปตพบเป็นอากาศยานไร้คนขับแบบ DP-20 หรือ D-eyes 04 ของกองทัพบกไทย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า
ปิดโหมดสีเทา