New Normal หรือ ความปกติใหม่ในใช้ชีวิต ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงของการดำเนินชีวิตใหม่ของพวกเราทุกคนในยุค โควิด19 หมายถึงรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบใหม่ที่แตกต่างจากอดีต มีแบบแผนและแนวทางในการปฏิบัติแบบใหม่ที่ทำให้ผู้คนในสังคมคุ้นเคยกันอย่างเป็นปกติ ประกอบไปด้วย วิธีคิด วิธีเรียนรู้ วิธีสื่อสาร รวมไปถึงวิธีการปฏิบัติและการจัดการ ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และมีเหตุการณ์ที่รุนแรงอย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้น ทำให้มนุษย์ต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ปัจจุบัน
New Normal ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในปี 2551 เป็นคำศัพท์ทางธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ ในช่วงวิกฤตการณ์ทางการเงินของสหรัฐฯ หรือ วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ซึ่งทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ นั่นคือ เศรษฐกิจโลกไม่สามารถกลับไปเติบโตได้ดีแบบเดิมอีก เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น การพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจมากเกินไปทั้งที่บางประเทศมีหนี้สาธารณะสูงมาก โดยบิลล์ กรอส (Bill Gross) นักลงทุนในตราสารหนี้ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Pacific Investment Management (PIMCO) โดยตอนนั้นเขาใช้คำว่า New Normal อธิบายถึงสภาวะเศรษฐกิจโลก หลังจากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจแฮมเบอร์เกอร์ ว่า “เป็นสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยลง และไม่สามารถกลับไปเติบโตได้ในระดับเดิมอีกแล้ว”

ดังนั้นเมื่อเกิดวิกฤตการณ์ โควิด19 ขึ้น New Normal จึงถูกนำมาใช้ในในแง่ของวัฒนธรรม วิถีชีวิต เศรษฐกิจ พฤติกรรมของคนในสังคม และรวมไปถึงการใช้ชีวิตแบบใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ซึ่งหลังจากนี้จะกลายเป็นเรื่องปกติ ในวันนี้ทีมข่าว Bright Today ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจความเป็น New Normal ย่านอนุสาวรีย์ชัยฯ ว่าผู้คนได้มีการปรับตัว เปลี่ยนแปลง อย่างไรบ้างหลังจากที่มีวิกฤตการณ์ โควิด19 ซึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในเรื่องของ New Normal ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยคือ การสวมใส่หน้ากากอนามัย ที่ตอนนี้หน้ากากอนามัยถือเป็นสิ่งจำเป็น เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยที่ 5 เลยก็ว่าได้
ในส่วนของร้านอาหารก็มีการปรับตัวกันมากขึ้น บ้างก็มีการเปลี่ยนมาเป็นให้บริการแบบเดลิเวอรี่แทนการนั่งรับประทานที่ร้าน แต่เมื่อมีการคลายล็อคดาวน์และได้กลับมาเปิดใหม่ ก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของร้านใหม่ เช่น การให้นั่งทานที่ร้านได้โต๊ะละ 1 คน หรือบางร้านก็จะมีการนำพลาสติกมาทำเป็นฉากกั้นระหว่างผู้คนที่นั่งรับประทานร่วมโต๊ะกัน ตัวอย่างของร้านอาหารย่านอนุสาวรีย์ชัยฯที่มีการปรับตัวนี้ก็คือร้าน ครัวกำไลทอง ที่ตั้งอยู่บริเวณเกาะราชวิถี ที่มีการนำพลาสติกมาทำเป็นฉากกั้นระหว่างผู้คนที่นั่งรับประทานร่วมโต๊ะกัน และร้าน ชาไข่มุก GAGA ที่มีการส่งเดลิเวอรี่มากขึ้นมีการจัดระเบียบของร้านในการทำ “Social Distancing” ซึ่งในแต่ละร้านก็จะมีแอลกอฮอล์ตั้งไว้บริการให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้านอีกด้วย
อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า ณ ปัจจุบันนี้เหตุการณ์ โควิด19 จะ เริ่มบรรเทาลง ผู้คนในสังคมส่วนใหญ่ก็เริ่มคุ้นชิน ในการใช้ชีวิตวิถีใหม่แบบ New Normal ในบางเรื่องแล้ว แต่ในภายหน้าอาจจะต้องมีบางสิ่งบางอย่าง ที่จะต้องมีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง เพิ่มมากขึ้น หากเราทุกคนใช้ชีวิตบนความมี “สติ” และระมัดระวัง เราเชื่อว่าจะทำให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตต่างๆ ไปได้ ไม่ช้าก็เร็ว…