ราชกิจจาฯ เผยแพร่วิธีนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ งดเว้นเลือกตั้งล่วงหน้าเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

5 เม..62-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่เกี่ยวข้องกับหลักเกณฑ์ และวิธีการนับคะแนนใหม่ในการเลือกตั้ง.. ก่อนประกาศผลการเลือกตั้งและเรื่องหลักเกณฑ์การดำเนินการที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง กรณีกกต.สั่งให้มีการออกเสียงลงคะแนนใหม่หรือเลือกตั้งใหม่ ซึ่งนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. เป็นผู้ลงนามมีสาระสำคัญ อาทิ ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำเขตเลือกตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.) และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชุดเดิม ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกตั้งครั้งหลังสุดปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เว้นแต่กรณีที่กกต.เห็นสมควรเปลี่ยนแปลงเพื่อความเป็นกลางทางการเมือง รวมทั้งให้ใช้ประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้งที่เลือกตั้ง และประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามเดิมที่ได้ประกาศไว้ในคราวที่มีการเลือกตั้ง..ครั้งล่าสุด

นอกจากนี้ยังให้งดเว้นการจัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรด้วย รวมทั้งให้งดเว้นการแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปยังเจ้าบ้าน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งใหม่ ให้ประชาชนในเขตเลือกตั้งดังกล่าวได้ทราบแทน และให้มีระยะเวลาการขอเพิ่มชื่อหรือถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง 5 วัน ส่วนหลักเกณฑ์และวิธีการนับคะแนนใหม่นั้นมีสาระสำคัญ อาทิ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งประกาศกำหนดวันเวลาสถานที่ และหน่วยเลือกตั้งที่จะนับคะแนนใหม่ และประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้สมัครรับเลือกตั้ง และพรรคการเมืองทราบโดยพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครสามารถส่งผู้แทนพรรคการเมือง 1 คน

ส่วนการนับคะแนนใหม่เมื่อถึงเวลานับคะแนนให้คณะกรรมการนับคะแนนแต่ละชุด ส่งตัวแทนอย่างน้อย 2 คนเบิกถุงบรรจุบัตรเลือกตั้ง จากคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งแล้วให้นำมานับจำนวนบัตรเลือกตั้งว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ จากนั้นให้คละบัตรเลือกตั้งทั้งบัตรดีบัตรเสียและบัตรไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด ใส่ในหีบบัตรเลือกตั้งเปล่าที่เตรียมไว้ จากนั้นให้คณะกรรมการนับคะแนนแต่ละชุดนับบัตรเลือกตั้งเป็นคะแนนตามระเบียบกกต. ว่าด้วยการเลือกตั้ง.. ..2561 โดยอนุโลมเมื่อนับคะแนนเสร็จให้จัดทำรายงานผลการนับคะแนนใหม่บันทึกข้อมูลจำนวนบัตรเลือกตั้งที่นับคะแนนใหม่ ส่วนการทักท้วงการนับคะแนนใหม่ให้ปฏิบัติตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง.. ..2561 โดยอนุโลม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเลือกตั้งใหม่ที่ กกต.มีมติล่าสุดใน 5 จังหวัด ประกอบด้วย 1.เขตเลือกตั้งที่4 จำนวน2 หน่วยได้แก่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่5 .ปางหลวง.เกาะคาและหน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ .ศาลา .เกาะคา .ลำปาง2.เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 .หัวเมือง .มหาชนะชัย .ยโสธร 3.เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 12 หมู่ที่ 12 .เข็กน้อย .เขาค้อ .เพชรบูรณ์ 4.เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 .มะตูม .พรหมพิราม .พิษณุโลก และ5.เขตเลือกตั้งที่ 13 หน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม. เนื่องจากพบว่าผลการนับคะแนนที่มีจำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับจำนวนผู้มาแสดงตน และไม่ตรงกับลายเซ็นที่ต้นขั้วบัตรจำนวนบัตรที่ถูกใช้ไป คือบัตรดีบัตรเสียบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนนไม่ตรงกับผลการนับคะแนน โดยวันเลือกตั้งใหม่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกกต. แต่คาดว่าจะเป็นหลังเทศกาลสงกรานต์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศร้อนเป็นเหตุ! ทำผัวป่วยจิตคลั่ง ฆ่าลูกเมีย ก่อนผูกคอตายตาม

หดหู่! ผัวป่วยจิตเจออากาศร้อนจัดจนคลั่ง ใช้ชะแลงฟาดเมีย-ลูก ดับคาบ้าน ก่อนโทรบอกญาติ แล้วผูกคอฆ่าตัวเองตายตาม

ระทึก! พ่อวูบขณะขับรถ ทำเสียหลักชนข้างทาง เหล็กเสียบทะลุรถ เจ็บยกครัว

ระทึก! พ่อวูบ หลังขับรถตู้พาครอบครัวไปเที่ยวทะเล ก่อนเสียหลักพุ่งชนเหล็กกั้นริมทางเสียบทะลุรถ บาดเจ็บยกครัว ลูกชายอาการสาหัส

แห่ส่องเลขเด็ด ผญบ.ฟินแลนด์ แฟนคลับปาโชคก้อนโต ให้ถึงหน้าเวที!

พาส่องเลขเด็ดของ ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ หลังมีแฟนคลับใจดี ถือลอตเตอรี่มาให้เจ้าตัวถึงหน้าเวที งานนี้เลขสวย ไม่ซื้อถือว่าพลาดสุดๆ

เตรียมขนย้าย “กากแคดเมียม” กลับบ่อฝังกลบ จ.ตาก คืนนี้ (29 เม.ย.)

เจ้าหน้าที่เตรียมขนย้าย “กากแคดเมียม” กลับบ่อฝังกลบ จ.ตาก คืนนี้ ล็อตแรกจำนวน 270 ตัน คาดเสร็จสิ้นภายใน 17 มิ.ย.

ผญบ.ฟินแลนด์ เล่านาทีเจอ แพรวพราว ลั่น ไม่ได้กดดัน เป็นแค่คนรู้จัก ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ เล่าวินาทีเจอหน้า แพรวพราว หลังเลิกรา เผยไม่ได้รู้สึกกดดัน ตอนนี้เป็นแค่คนรู้จัก เป็นพ่อแม่ของลูก ยืนยันไม่ได้ทะเลาะกัน

ใจกล้ามาก! หนุ่มจับงูจงอางมือเปล่า หลังว่ายทวนน้ำ หานทท.

เปิดคลิปไวรัล! นักท่องเที่ยวหนีกระเจิง หลังจงอางว่ายทวนน้ำ หวังขึ้นแพเปียก เขื่อนแม่สรวย สุดท้ายได้หนุ่มใจเด็ดเข้าช่วย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า