กกต.แจง “บัตรคนจน” เป็นนโยบายรัฐ ไม่ใช่ทุจริตเลือกตั้ง

กกต.เตรียมพร้อมจัดเลือกตั้งใน 70 วัน “จรุงสิทย์” ยันรัฐแจกเงินบัตรคนจน เป็นแนวนโยบายแห่งรัฐ ไม่ใช่ทุจริต  ปัดชงข้อเสนอใช้ ม.44 แก้พรรคเดียวเบอร์เดียว 

วันที่ 13 ธ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กกต. เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยมี ผอ.กกต.จังหวัดจากทั่วประเทศเข้าร่วมการประชุม โดยพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวตอนหนึ่งว่า การจัดประชุมครั้งนี้เพื่อให้ผอ.กกต.จังหวัดมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง โดยขณะนี้มีจำนวนมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 51 ล้านคน มีหน่วยเลือกตั้งประมาณ 96,000 หน่วย ซึ่งภารกิจแรกที่แต่ละจังหวัดต้องจัดเตรียมคือ ในจังหวัดจะมีหน่วยเลือกตั้งกี่หน่วย ที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้งจะอยู่ในตำแหน่งใดบ้าง ซึ่งแต่ละหน่วยจะรองรับผู้มีสิทธิประมาณ 1,000 ราย นอกจากนี้ยังต้องเตรียมจัดทำป้ายไวนิลแนะนำตัวผู้สมัคร แผ่นป้ายขนาดใหญ่ที่จะให้ผู้สมัครแต่ละคนนำป้ายขนาด A3 มาติดประกาศแนะนำตัว

“โดยผอ.กกต.จังหวัดต้องกำหนดสถานที่ติดตั้งให้ชัดเจน เช่น หน้าที่ว่าการอำเภอ หน้าศาลากลางจังหวัด รวมถึงนับจำนวนแผ่นป้ายของผู้สมัครแต่ละคน นอกจากนี้ยังต้องจัดพิมพ์เอกสารแนะนำตัวผู้สมัครในเขตเลือกตั้ง รวมไปถึงนโยบายพรรค และรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่พรรคเสนอ นำมารวมเล่มเพื่อส่งให้ถึงทุกครัวเรือนที่มีสิทธิเลือกตั้ง ดังนั้นผอ.กกต.จังหวัดต้องเตรียมความพร้อม เพราะหากกกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 ก็จะเหลือเวลาอีก 70 วัน”พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงการพิจารณารูปแบบบัตรเลือกตั้งว่า ขณะนี้ขั้นตอนยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานกกต. คาดว่าจะเสนอให้กกต.พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ไม่ว่ากกต.จะมีมติเลือกใช้รูปแบบใด สำนักงาน กกต.ต้องบริหารจัดการให้ได้ อาจให้โรงพิมพ์ที่มีศักยภาพหลายแห่งเข้ามาพูดคุยถึงศักยภาพในการพิมพ์บัตร และการรักษาความปลอดภัยของบัตรเลือกตั้ง โดยให้ความสำคัญสูงสุดกับประเด็นความปลอดภัยของบัตร ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้ใช้พรรคเดียวเบอร์เดียวนั้น หากต้องการให้แก้กฎหมายคงต้องใช้เวลา ในส่วนของกกต.ต้องทำให้ดีที่สุดตามกฎหมายที่มีอยู่ ส่วนข้อเสนอที่ให้ใช้ ม.44 แก้กฎหมายเพื่อให้เป็นพรรคเดียวเบอร์เดียวนั้น ไม่ใช่อำนาจของกกต.จึงเป็นประเด็นที่ไกลเกินไปที่จะคิด

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคการเมืองร้องขอให้กกต.ตรวจสอบนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของรัฐบาลว่าเป็นการเอื้อต่อพรรคพลังประชารัฐในการหาเสียงหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นข้อกฎหมาย คิดว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เรามองว่าเป็นแนวนโยบายของรัฐ ซึ่งไม่ใช่การทุจริตการเลือกตั้งที่กกต.ต้องเข้าไปตรวจสอบ โดยเชื่อว่าประชาชนสามารถแยกแยะได้ว่าอะไรเป็นการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือแนวนโยบายแห่งรัฐ

ส่วนคำถามว่าเมื่อมีพ.ร.ฎ.เลือกตั้งออกมาแล้วพรรคพลังประชารัฐประกาศสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ กกต.จะต้องเข้าไปควบคุมการอนุมัติโครงการของรัฐหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ต้องดูข้อกฎหมายก่อน แต่ต้องเข้าใจว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่เหมือนรัฐบาลรักษาการหลังการยุบสภา แต่เป็นรัฐบาลในภาวะไม่ปกติและเป็นรัฐบาลในวาระเริ่มแรก แต่หากนำเงินของผู้สมัครไปแจกเพื่อให้มีผลต่อการเลือกตั้ง กกต.ก็จะถือว่าเป็นความผิด

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้กกต.ได้เสนอร่างพ.ร.ฎ.เลือกตั้งให้มีการเลือกตั้งไปยังครม. เพื่อพิจารณาและนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งหากโปรดเกล้าฯในวันที่ 2 ม.ค.2562 ตามที่เสนอก็จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.2562 และหลังพ.ร.ฎ.เลือกตั้งมีผลใช้บังคับแล้ว กกต.ก็จะกำหนดวันสมัครและวันเลือกตั้ง จากนั้นการหาเสียงของพรรคการเมืองและผู้สมัครก็จะต้องนำมาคิดเป็นค่าใช้จ่าย ซึ่งในการประชุมระหว่างกกต.กับพรรคการเมืองในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ นอกจากกกต.จะแจ้งว่าจะสนับสนุนอะไรได้บ้างแล้วก็จะหารือเรื่องค่าใช้จ่ายของผู้สมัครพรรคการเมืองควรเป็นเท่าใด จากเดิม1.5 ล้านบาท จะขยับเป็น 2 ล้าน หรือ2.5 ล้านบาท ร่วมถึงยังมีการหารือเรื่องการหาเสียงทางโซเชียลมีเดียด้วย.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จี๊ดใจคนเศร้า “นุนิว ชวรินทร์” ปล่อยซิงเกิล “ขึ้นใจ (Unforgettable)” ของคนที่ลืมไม่ได้!

จี๊ดใจคนเศร้าสำหรับคนเก่งอย่าง “นุนิว ชวรินทร์” ปล่อยซิงเกิลที่ 3 “ขึ้นใจ (Unforgettable)” ของคนที่ลืมความหลังไม่ได้ต้องฟัง!

5 ราศี ดวงเสน่ห์แรง ช่วงนี้จะมีคนเข้ามาซัพพอร์ต

ซินเซียร์ มองดวงผ่านไพ่ เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 5 ราศี จะมีคนเข้ามาอุปถัมภ์ ค้ำจุน ผ่านช่อง Youtube ดวงD

แบงค์ ศรราม เคลียร์ดรามา! นุ่น ดำดง ลั่น ไม่รู้สาเหตุลาออกจากคณะ ศรราม น้ำเพชร

แบงค์ ศรราม ชี้แจงแล้ว! ปมดรามา นุ่น เนตรชนก หรือ นุ่น ดำดง ประกาศลาออกจากคณะลิเก ศรรามน้ำเพชร ลั่น ไม่รู้สาเหตุลาออก

เว่อร์มาก “SEVENTEEN” ทำลายสถิติยอดขายอัลบั้ม ของตัวเองอีกครั้ง!

ประสบความสำเร็จอีกขั้นสำหรับ SEVENTEEN ที่ได้ปล่อบอัลบั้มที่ดีที่สุด ’17 IS RIGHT HERE’ ของพวกเขา ออกมาทำลายสติถิเดิมอีกครั้ง!

ผอ.โรงเรียน โต้ดราม่า ยื่นคำขาดจ่ายเทอม หลัง ผปค.ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม

ผอ.โรงเรียนมัธยมวัดใหม่กรงทอง โต้ปม รร.ขีดเส้นตายจ่ายค่าเทอม ยอมให้ผ่อนผัน หลังทราบข่าว พ่อเด็กเครียดปีนเสาไฟฟ้า หวังจบชีวิต

บ้านอากู๋ชนะคดี ศาลสั่งจำคุกจำเลยทั้ง 4 พร้อมปรับ 1.1 หมื่น

ตามคาด! อากู๋ชนะคดี ศาลพิพากษาจำคุกจำเลยทั้ง 4 ข้อหาร่วมกันบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น และร่วมกันลักทรัพย์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า