“การบินไทย” เร่งเคลียร์ผู้โดยสารตกค้าง 3 พันคน ภายใน 3 วัน

“การบินไทย” เร่งเคลียร์ผู้โดยสารตกค้างที่สนามบินสุวรรณภูมิ 3,000 คน คาดเรียบร้อยภายใน 3 วัน เตรียมเที่ยวบินพิเศษ 3 เส้นทาง พร้อมขึ้นบินที หาก “ปากีสถาน” ประกาศเปิดน่านฟ้า ตี 5 พรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. นายธีระ บัวศรี ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมการบริการภาคพื้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ความตึงเครียดระหว่างอินเดียและปากีสถาน ซึ่งทำให้การบินไทยต้องยกเลิกเที่ยวบินไปยุโรป ระหว่างวันที่ 27-28 ก.พ.2562 นั้น ส่งผลให้มีผู้โดยสารการบินไทยได้รับผลกระทบกว่า 4,000 คน ล่าสุดการบินไทยจัดส่งผู้โดยสารถึงจุดหมายปลายทางแล้ว 1,000  คน

สำหรับผู้โดยสารที่ตกค้างอยู่ประมาณ 3,000 คนนั้น การบินไทยกำลังเร่งบริหารจัดการในการเดินทาง โดยจะประสานงานกับสายการบินพันธมิตรที่มีเที่ยวบินไปยุโรปและมีที่ว่างเหลืออยู่ เพื่อจัดส่งผู้โดยสารเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง เช่น สายการบินบางแห่งที่เที่ยวบินกรุงเทพ-สิงคโปร์และมีที่ว่าง ก็จะให้ผู้โดยสารไปลงที่สิงคโปร์เพื่อต่อเครื่องไปลงที่แฟรงเฟริต์ เป็นต้น ทั้งนี้ คาดว่าการจัดส่งผู้โดสารที่ตกค้างทั้งหมดเรียบร้อยภายใน 3 วัน

“ผู้โดยสารที่ตกค้างมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เดินทางไปแล้วแต่ไปไม่ถึง 800 คน ขณะนี้อยู่ในความดูแลของสายการบินไทยในการจัดหาโรงแรมที่พัก และได้รับการอนุญาต จากตม.ในการอนุญาตให้ผู้โดยสารบางรายที่ไม่มีวีซ่าสามารถเข้าประเทศได้เป็นการชั่วคราว โดยสายการบินเป็นผู้รับผิดชอบดูแลจนกว่าจะเดินทางได้ ส่วนผู้โดยสารที่ตกค้างในสนามบินตั้งแต่เมื่อคืน การบินไทย พยายามจัดสรรที่นั่งในเที่ยวบินต่างๆเพื่อให้เดินทางได้ โดยใช้วิธีไปต่อเครื่องที่สนามบินอื่นและให้เดินทางไปกับสายการบินที่เป็นพันธมิตร เพื่อให้ผู้โดยสารถึงปลายทางโดยเร็ว”นายธีระกล่าว

นอกจากนี้ การบินไทยจัดเตรียมเที่ยวบินพิเศษไว้ 3 เส้นทางบิน ได้แก่ TG 916 กรุงเทพ-ลอนดอน , TG 9749 กรุงเทพฯ-มอสโก และ TG 9269 กรุงเทพฯ-แฟรงเฟิร์ต ซึ่งขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างรอประกาศนักบิน (NOTAM) จากปากีสถาน โดยได้รับแจ้งเบื้องต้นว่าปากีสถานจะเปิดน่านฟ้าตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันที่ 1 มี.ค.2562 หากเปิดน่านฟ้าเมื่อใด การบินไทยจะนำเครื่องขึ้นบินทันที ทั้งนี้ ทั้ง 3 เที่ยวบินรองรับผู้โดยสารได้ 1,000 คน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้กำชับการบินไทยแก้สถานการณ์และดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ และแจ้งความคืบหน้าให้ทราบอย่างต่อเนื่อง และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรโดยสารในเส้นทางที่ยกเลิกเที่ยวบิน ให้การบินไทยยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสารเส้นทางที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า การปิดน่านฟ้าของปากีสถาน ทำให้สายการบินได้รับผลกระทบ 2 แห่ง คือ สายการบินไทย และสายการบิน EVA Air โดยมีการยกเลิกเที่ยวบินขาข้า 16 เที่ยวบิน และเที่ยวบินขาออก 20 เท่าบิน มีผู้โดยสารได้รับกระทบ 4,900 คน ล่าสุด EVA Air ส่งผู้โดยสารถึงที่หมายแล้ว ไม่มีผู้โดยสารตกค้างที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า