ครม.ไฟเขียวบังคับ “ต่างชาติ” ทำประกันสุขภาพ ดัดหลังเบี้ยวค่ารักษาพยาบาล

ครม.ไฟเขียวบังคับ “ต่างชาติ” ทำประกันสุขภาพ นำร่องชาวต่างชาติที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และขอพำนักในไทยชั่วคราว 1 ปี พร้อมกำหนดวงเงินเอาประกันค่ารักษาพยาบาลไม่น้อยกว่า 4 แสนบาท หลังพบมีการเบี้ยวค่ารักษาพยาบาลสูง

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการการเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การทำประกันสุขภาพ สำหรับคนต่างด้าวผู้ขอรับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว Non-Immigrant Visa รหัส O-A (ระยะ 1 ปี) เพื่อแก้ปัญหาชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยและมีเหตุต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล แต่ไม่จ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กับทางโรงพยาบาล

“ที่ผ่านมามีชาวต่างชาติจำนวนมากที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย และมีเหตุต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลในไทย  ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้รับรายงานข้อมูลจากสถานพยาบาลภาครัฐและเอกชนว่า มีชาวต่างชาติจำนวนมากที่เข้ารับการรักษาพยาบาล แต่ไม่มีทุนทรัพย์เพียงพอสำหรับใช้เป็นค่ารักษาพยาบาล จึงก่อให้เกิดปัญหาหนี้สูญแก่สถานพยาบาลโดยเฉพาะในสถานพยาบาลภาครัฐทั่วประเทศ”นายณัฐพรกล่าว

นอกจากนี้ ครม.มอบหมายให้  สธ. กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องพร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้ชาวต่างชาติทราบอย่างทั่วถึง  และให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ร่วมกับสมาคมประกันที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดเตรียมช่องทางสำหรับซื้อประกันสุขภาพในรูปแบบออนไลน์ให้มีความพร้อม

รายงานข่าวแจ้งว่า ในระยะเริ่มแรกของนโยบายให้ชาวต่างชาติทำประกันสุขภาพ สธ. พิจารณาแล้วเห็นควรดำเนินการนำร่องในกลุ่มคนต่างด้าวผู้ขอรับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว Non-Immigrant Visa รหัส O-A (ระยะ 1 ปี) เนื่องจากผู้ขอรับการตรวจลงตราฯ กลุ่มดังกล่าว หมายถึง กลุ่มคนต่างด้าวทุกสัญชาติที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยมีอายุการตรวจลงตรา 1 ปี และขออยู่ต่อได้ปีต่อปี ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่มีโอกาสประสบปัญหาด้านสุขภาพมากกว่าผู้ขอรับการตรวจลงตราประเภทอื่น

“คนต่างด้าวประเภท Non-Immigrant Visa รหัส O-A (ระยะ 1 ปี) ต้องมีการประกันสุขภาพของไทยคุ้มครองตลอดระยะเวลาที่พำนักในราชอาณาจักร โดยมีจำนวนเงินเอาประกันภัยสำหรับค่ารักษาพยาบาลในกรณีผู้ป่วยนอกไม่น้อยกว่า 40,000 บาท กรณีผู้ป่วยในไม่น้อยกว่า 400,000 บาท โดยซื้อกรมธรรม์แบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.longstay.tgia.org ส่วนผู้ที่ซื้อประกันสุขภาพของบริษัทต่างประเทศจะต้องมีจำนวนเงินเอาประกันภัยไม่น้อยกว่าการทำประกันสุขภาพของไทยตามที่กำหนดด้วยเช่นกัน”รายงานข่าวระบุ

ทั้งนี้ ในปี 2559 จำนวนการเข้ารับการรักษาพยาบาลของชาวต่างชาติอยู่ที่ 2.6 ล้านครั้ง และมีค่ารักษาพยาบาลที่ไม่สามารถจัดเก็บได้ 6.67 แสนครั้ง เป็นเงิน 380 ล้านบาท ส่วนในปี 2561 จำนวนการเข้ารับการรักษาพยาบาลของชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นเป็น 3.42 ล้านครั้ง และมีค่ารักษาพยาบาลที่ไม่สามารถจัดเก็บได้เพิ่มขึ้นจาก 6.8 แสนครั้ง เป็นเงิน 305 ล้านบาท

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า