แก้เกมแตกทัพ “เพื่อไทย” จัดขุมกำลังใหม่ดัน “ไทยรักษาชาติ” สู้เลือกตั้ง

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าชื่อ “ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช” อดีต ส.ส.ขอนแก่นพรรคเพื่อไทย และอดีตคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ในสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ จะเข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค “ไทยรักษาชาติ” ในการประชุมใหญ่เพื่อคัดเลือกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 7 พ.ย. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์

ยังมีชื่อ “มิตติ ติยะไพรัช” ประธานสโมสรสิงห์ เชียงรายยูไนเต็ด บุตรชาย “ยงยุทธ ติยะไพรัช” อดีตประธานรัฐสภา เ   ลขาธิการพรรค ไม่เว้นแต่ “ฤภพ ชินวัตร” บุตรชายพายัพ ชินวัตร น้องชาย “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ จะเข้ามาเป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย

กลายเป็นอีกหนึ่งปี่กลองทางการเมืองที่ขยับเข้มข้นก่อนที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จะมีผลบังคับใช้ช่วงวันที่ 11 ธ.ค. จากกระแสข่าวการ “ยุบพรรค” ถูกปลุกให้ตามมาหลอกหลอน “เพื่อไทย” อีกครั้ง การผันตัวจัดตั้งพรรคเพื่อชาติ พรรคเพื่อธรรม พรรคไทยรักษาชาติ หรือพรรครักษาชาติ ย่อมมีนัยยะทางการเมืองที่เด่นชัด ด้วยกลไกรัฐธรรมนูญฉบับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้กำหนดให้ “ทุกคะแนนเสียง” ในการเลือกตั้งต้องมี “ความหมาย” การแบ่งกำลังพลของ “ทักษิณ” ครั้งนี้จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าอยู่บนยุทธศาสตร์ “แยกกันเดิน ร่วมกันตี”      

หากย้อนการตั้งพรรคครั้งนี้พบว่า “ไทยรักษาชาติ” เป็นพรรคการเมืองถูกเปลี่ยนชื่อจาก “พรรคไทยรวมพลัง” จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 ก.ค.2552 มีนายกมล วิจิตรโสภา นายทะเบียนสมาชิกพรรคทำหน้าที่แทนหัวหน้าพรรค นายศิริเมศร์ เสถียรรุจิกานนท์ เป็นเลขาธิการพรรค มีคณะกรรมการบริหารพรรค 7 คน ส่วนสมาชิกพรรครวม 1,340 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ 86/114 ซ.อินทรามระ 25 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท

ก่อนหน้านี้เคยจัดประชุมใหญ่เพื่อแก้ข้อบังคับพรรค จัดทำคำประกาศอุดมการณ์ทางการเมือง และนโยบายพรรค ที่สำคัญมีมติให้เปลี่ยนชื่อจากพรรคไทยรวมพลังเป็น “พรรคไทยรักษาชาติ” เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2561 พร้อมแจ้งนายทะเบียนพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 16 ต.ค.2561 ว่า นายกมลได้ขอลาออกจากการทำหน้าที่หัวหน้าพรรคด้วย ก่อนจัดประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่วันที่ 7 พ.ย.นี้

การก่อตัวของ “ไทยรักษาชาติ” ถูกวางให้เป็นพรรคเครือข่ายสำคัญไม่น้อยไปกว่าพรรคเพื่อชาติ ที่นำโดย “ยงยุทธ” และ “จตุพร พรหมพันธ์” แกนนำนปช. เพราะการวางหมากเดินเกมสนามเลือกตั้งครั้งหน้า เป้าหมายสำคัญอยู่ที่คะแนนจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นหลัก เห็นได้จากแกนนำระดับขุนพลตั้งแต่ “วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล” อดีตส.ส.แพร่ ในสาย “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ จะไปวางนโยบายพรรคเพื่อหาเสียง

ส่วน “พชร นริพทะพันธุ์” ลูกชาย “พิชัย นริพทะพันธุ์” อดีต รมว.พลังงาน รวมถึงว่าที่ผู้สมัครส.ส. ที่ลงสมัครในนามเพื่อไทยไม่ได้เพราะ “เขตเต็ม” จะย้ายกลุ่มก้อนมาอยู่กับไทยรักษาชาติด้วย แต่ขณะนี้ยัง รอความชัดเจนว่า “พานทองแท้ ชินวัตร” จะมาเป็นรองหัวหน้าพรรคด้วยหรือไม่

พานทองแท้” หรือโอ๊คลูกชายอดีตนายกทักษิณ ระบุว่า กระแสข่าวจะไปนั่งเป็นแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับอนาคตทางการเมือง แต่ก็ได้ออกตัวอย่างชัดเจน ว่า

พร้อมเล่นการเมืองตั้งแต่เกิดเป็นลูกทักษิณ แต่พรรคไทยรักษาชาติ จะเป็นตัวเลือกแรกที่ไปสังกัดหรือไม่ และพร้อมที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย แต่ผู้ที่สืบทอดอำนาจเผด็จการจะไม่ขอร่วมงานด้วย”

ขณะเดียวกันยังมีชื่อ “จาตุรนต์ ฉายแสง” อดีตรมว.ศึกษาธิการ “นพดล ปัทมะ” อดีต รมว.ต่างประเทศ มาเป็นแกนนำหลักของพรรค ที่สำคัญการย้ายทัพครั้งนี้ อยู่บนกระแสข่าวว่าแกนนำเพื่อไทยบางส่วน ยังแตกคอร้าวลึกกับ “สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย และไม่พอใจในการทำหน้าที่ของ “สุดารัตน์”ที่ผ่านมา

วรวัจน์” ยืนยันการย้ายออกจากพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่ความแตกแยก หรือไม่พอใจแกนนำพรรคบางคน อาจเป็นเรื่องแนวคิดทางด้านนโยบายแต่ละคน ทำให้ต้องช่วยกันคนละฝั่ง ภายหลังวันที่ 7 พ.ย.จะ ทยอยเปิดตัวคนอื่นๆ ที่ตัดสินใจมาร่วมสังกัดใหม่ โดยเฉพาะภายในเดือน พ.ย.นี้ จะประกาศผู้สมัครลงรับเลือกตั้งทั้งหมด

ทั้ง “เพื่อไทย-เพื่อธรรม-ประชาชาติ-ไทยรักษาชาติ” จะใช้โครงสร้างบริหารใกล้เคียงกัน จะไม่วางนักการเมือง “สายบู๊” ไปนั่งตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค เพื่อเลี่ยงเงื่อนไขไปสู่การถูกยุบพรรค โดยจะให้นักการเมือง “สายบุ๋น” ที่มีท่าทีไม่แข็งกร้าวมาทำหน้าที่แทน นอกจากนี้ได้ตั้งเป้าคะแนนทั้ง 4 พรรคไม่ต่ำกว่า 250 เสียง” เป็นอย่างน้อย ทำให้มองได้ว่าการเดินสายสลับกับการบินไปหารือถึงต่างประเทศของแกนนำเพื่อไทย ล้วนแล้วเป็นการ “วางหมาก” เพื่อเตรียมเลือกตั้งไว้ทั้งสิ้น

เพราะยังมีพรรคอนาคตใหม่ พรรคเกียน พรรคสามัญชน และพรรคเสรีรวมไทยของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ที่มีจุดยืนทางการเมืองเดียวกัน พร้อมประสานเสียงร่วมตั้งรัฐบาลได้ทุกเมื่อ การจัดขุมกำลังของเพื่อไทยทั้งหมดนี้เพื่อเดินหน้าชนกับ “สามมิตร-พลังประชารัฐ” ซึ่งเป็นฐานการเมืองจากอดีตส.ส.ที่รู้ไส้รู้พุงเป็นอย่างดี

สำหรับตัวเลข 30 ส.ส.ปาร์ตีลิสต์ จะเป็นเป้าหมายเพื่อทดแทนคะแนนเสียงบัญชีรายชื่อจากเพื่อไทยน่าจะหายไปในการเลือกตั้ง การเปิดตัว “ไทยรักษาชาติ” วันพรุ่งนี้จะเป็นอีกหนึ่งกระดานการเมืองสำคัญ ก่อนที่ คสช.จะไฟเขียวปลดล็อคให้พรรคการเมืองหาเสียงได้เต็มรูปแบบเพื่อท้าทายอำนาจในอีกไม่ช้า

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า