รฟท.เปิดรับฟังคำวิจารณ์ “ร่างทีโออาร์” เปิดประมูลงานโยธารถไฟความเร็วสูง “กทม.-นครราชสีมา” 5 สัญญา กว่า 5.8 หมื่นล้านบาท 12-18 ก.พ.2562 ตั้งเป้าทยอยเปิดประมูลให้เสร็จภายในพ.ค.นี้
รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา เว็บไซด์การรถไฟฯ นำร่างทีโออาร์ประมูลก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคฯ ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) จำนวน 5 โครงการ ระยะทางร่วม 144.06 กิโลเมตร วงเงินรวม 58,427 ล้านบาท มาเปิดรับฟังคำวิจารณ์ระหว่างวันที่ 12-18 ก.พ.นี้
รายงานข่าวระบุว่า ร.ฟ.ท.ตั้งเป้าว่าจะทยอยเปิดประมูลทั้ง 5 โครงการให้ได้แล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค.2562
สำหรับร่างทีโออาร์การประมูลทั้ง 5 โครงการ ประกอบด้วย
1.ประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) งานสัญญาที่ 4-6 งานโยธาสำหรับช่วง พระแก้ว – สระบุรี ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) กรอบวงเงิน 11,170 ล้านบาท
2.ประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) งานสัญญาที่ 4-3 งานโยธาสำหรับช่วง นวนคร – บ้านโพ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) กรอบวงเงิน 13,293 ล้านบาท
3.ประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) งานสัญญาที่ 4-2 งานโยธาสำหรับช่วง ดอนเมือง – นวนคร ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) กรอบวเงิน 10,917 ล้านบาท
4.ประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) งานสัญญาที่ 3-4 งานโยธาสำหรับช่วง ลำตะคอง – สีคิ้ว และช่วงกุดจิก – โคกกรวด ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) กรอบวงเงิน 11,659 ล้านบาท
และ5.ประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) งานสัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วง แก่งคอย – กลางดง และช่วงปางอโศก – บันไดม้า ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) กรอบวงเงิน 11,386 ล้านบาท
รายงานข่าวระบุว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคฯ ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) มีระยะทางรวม 252 กิโลเมตร วงเงินลงทุนรวม 1.79 แสนล้านบาท แบ่งเป็นการก่อสร้างงานโยธาและงานใต้ราง 1.27 แสนล้านบาท และงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล งานจัดหาขบวนรถ งานวางราง และการฝึกอบรมบุคลากร 3.85 หมื่นล้านบาท
ขณะที่ปัจจุบันกรมทางหลวงอยู่ระหว่างก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟความเร็วสูง ตอนที่ 1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร วงเงิน 425 ล้านบาท และล่าสุด ร.ฟ.ท.ได้ผู้รับเหมาที่ชนะการประมูลก่อสร้างงานโยธาสัญญาที่ 2 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร วงเงิน 3,115 ล้านบาทแล้ว และจะเสนอผลการประมูลให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ และลงนามสัญญากับผู้รับเหมาได้ในเดือนก.พ.นี้