ชงกกต.ชี้ขาดนับบัตรเลือกตั้ง “นิวซีแลนด์” พรุ่งนี้-บินไทยแจงบัตรถึงไทย 23 มี.ค.

รองเลขากกต. เผยเตรียมชงที่ประชุมกกต.พรุ่งนี้ ชี้ขาดว่าจะนับบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์หรือไม่ ขณะที่ “การบินไทย” แจงบัตรเลือกตั้งถึงเมืองไทยตั้งแต่คืน 23 มี.ค. แต่ไม่มีการติดต่อขอรับสินค้า  

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. เวลา 14.00 น. นายณัฐ เล่าสีสวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงกรณีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากนิวซีแลนด์กว่า 1,500 บัตร เดินทางมาไม่ถึงเมืองไทยก่อนปิดหีบเลือกตั้ง 24 มี.ค. เนื่องจากมีความล่าช้าในการขนส่งทางอากาศ ว่า ถุงบัตรเลือกตั้งดังกล่าวมาถึงเมืองไทยเมื่อเวลา 22.00 น.ของวันที่ 23 มี.ค. ส่วนความล่าช้าที่เกิดขึ้น เลขาธิการสำนักงานกกต.จะทำหนังสือสอบถามไปยังปลัดกระทรวงการต่างประเทศว่าเกิดจากอะไร

“วันนี้ (25 มี.ค.) ถุงบัตรเลือกตั้งจะถูกส่งมอบให้สำนักงาน กกต. และวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.) สำนักงานกกต.จะทำเรื่องกราบเรียนท่านกกต.ให้พิจารณาตามมาตรา 114 ว่า จะพิจารณานับบัตรดังกล่าวหรือไม่อย่างไร”นายณัฐกล่าว

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า สาเหตุที่ทำให้บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 1,500 ใบจากนิวซีแลนด์ขนส่งมาถึงไทยไม่ทันเวลา 17.00 น.ของวันที่ 24 มี.ค. นั้น จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่า บัตรเลือกตั้งได้ขนส่งผ่านเที่ยวบินในประเทศของสายการบินนิวซีแลนด์ จากเมืองเวลลิงตัน มายังเมืองออกแลนด์ โดยสายการบินไทยเป็นผู้รับช่วงต่อสินค้าจากสายการบินนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 21 มี.ค.

แต่การบินไทยไม่สามารถขนสินค้าได้ในวันดังกล่าว เพราะต้องรอขั้นตอนการตรวจปล่อยสินค้าภายในของสายการบินนิวซีแลนด์ ทำให้การบินไทยรับมอบสินค้าล่าช้ามาเป็นวันที่ 22 มี.ค.

อย่างไรก็ตาม ภายหลังรับมอบแล้ว การบินไทยได้ขนส่งสินค้าดังกล่าวออกจากท่าอากาศยานออกแลนด์ มายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วยเที่ยวบิน TG492 โดยสินค้ามาถึงเมืองไทยเมื่อเวลาประมาณ 20.50 ของวันที่ 23 มี.ค. ซึ่งตามปกติแล้ว ผู้ว่าจ้างให้ขนสินค้าต้องเป็นผู้มารับสินค้าจากคาร์โก้เอง ซึ่งก็สามารถตรวจสอบสถานะของสินค้าได้ตลอดเวลาว่าขณะนี้สินค้าอยู่ที่ไหน และขนส่งถึงไทยหรือยัง แต่ในกรณีดังกล่าวไม่พบว่ามีการมาติดต่อขอรับสินค้าดังกล่าว

“ปกติการรับจ้างขนของผ่านคาร์โก้ของการบินไทย หากสินค้าที่ขนส่งไม่ใช่วัตถุอันตราย สายการบินจะไม่ทราบว่าสินค้าที่รับขนส่งที่บรรจุอยู่ในถุง ในกล่องเป็นอะไร และไม่สามารถเปิดดูได้หากสินค้าดังกล่าวได้ผ่านขั้นตอนตรวจสอบความปลอดภัยมาเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ บริการคาร์โก้ของการบินไทยโดยทั่วไป เราให้บริการรับขนสิงค้าส่งถึง ณ ท่าอากาศยานเท่านั้น ไม่มีการจัดส่งสินค้าต่อไปยังที่อยู่ของผู้รับ ซึ่งกรณีนี้ ผู้ว่าจ้างต้องมาติดต่อรับสินค้าเอง”รายงานข่าวจากการบินไทยระบุ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า