ชงครม.อนุมัติรถไฟทางคู่ “บ้านไผ่-นครพนม” 6.7 หมื่นล้าน มี.ค.นี้

“อาคม” เตรียมเสนอครม.อนุมัติรถไฟทางคู่สายใหม่ “บ้านไผ่ -มุกดาหาร-นครพนม” 6.7 หมื่นล้านในเดือนมี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยระหว่างปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “คมนาคมทุกโหมด ตอบโจทย์ประเทศไทย” ในงานเสวนา “ONE Transport for All 2019 : Mobility Connect Technology” ว่า กระทรวงจะเร่งเสนอโครงการพัฒนาด้านคมนาคมทั้งทางทาง ทางถนน ทางน้ำ และทางอากาศรวม 21 โครงการ มูลค่า 1.29 ล้านล้านบาท ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ แต่อาจจะไม่ทันทุกโครงการภายในรัฐบาลชุดนี้

โดยก่อนหน้านี้ ครม.ได้อนุมัติโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยายแล้ว 2 ช่วง คือ ช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ (มธ) รังสิต และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และภายในเดือนมี.ค.นี้ กระทรวงจะเสนอครม.อนุมัติอีก 3 โครงการ ได้แก่ รถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช 7.46 พันล้านบาท รถไฟทางคู่สายใหม่ เส้นทางบ้านไผ่ -มุกดาหาร-นครพนม วงเงิน 6.7 หมื่นล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ 1.1 แสนล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่ 7 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย มูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท, ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี มูลค่า 3.7 หมื่นล้านบาท, ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย มูลค่า 6.2 หมื่นล้านบาท,  ช่วงเด่นชัย – เชียงใหม่ 5.68 หมื่นล้านบาท ,ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี มูลค่า 2.4 หมื่นล้านบาท, ช่วงสุราษฎร์ธานี-สงขลา มูลค่า 5.7 หมื่นล้านบาท, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ มูลค่า 8.1 พันล้านบาท ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ในส่วนของโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กม. มูลค่า 7.7 หมื่นล้านบาทนั้น กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าหมายเปิดให้บริการในปี 2577 โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการ PPP และเพื่อให้การลงทุนมีความคุ้มค่า จะมีการผลักดันโครงการระยะที่ 2 คือ จากหัวหิน-สุราษฎร์ธานี และในอนาคตรถไฟความเร็วสูงเส้นนี้จะเชื่อมไปยังปาดังเบซาร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการที่กระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดผลักดันทั้ง 21 โครงการ รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 1.29 ล้านล้านบาท ประกอบด้วย

1.รถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย

2.รถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี

3.รถไฟทางคู่ ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย

4.รถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่

5.รถไฟทางคู่ ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี

6.รถไฟทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-สงขลา

7.รถไฟทางคู่ ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์

8.รถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงบ้านไผ่ – นครพนม

9.รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา

10.รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา)

11.รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ – หัวหิน

12.รถไฟฟ้า สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – บางขุนนนท์

13.รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต – ม.ธรรมศาสตร์ และสายสีแดงอ่อน ตลิ่งชัน – ศาลายา และตลิ่งชัน – ศิริราช

14.ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองพระราม 3 – ดาวคะนอง –วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก

15.ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3

16.ปรับปรุงท่าเรือกรุงเทพฯ (คลองเตย)

17.ปรับปรุงท่าเรือระนอง

18.จัดหาฝูงบินใหม่ จำนวน 38 ลำ

19.โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานและชิ้นส่วนอากาศยาน (MRO)

20.โครงการก่อสร้างอาคารแซทเทิลไลท์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

21.ขยายท่าอากาศยานเชียงใหม่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า