“บอร์ดค่าจ้าง” ยังไม่เคาะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ นัดถกอีกรอบปลายเม.ย.นี้

“บอร์ดค่าจ้าง” ยังไม่เคาะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 2-10 บาท สั่งขอข้อมูลเพิ่มเติมอนุกรรมการฯจังหวัด 46 จังหวัดถึงเหตุผลที่ไม่ขึ้นค่าจ้าง ก่อนนัดประชุมบอร์ดอีกครั้งปลายเม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง เปิดเผยหลังการประชุมบอร์ดค่าจ้าง ว่า บอร์ดค่าจ้างยังไม่มีมติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ ตามที่คณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรองฯเสนอปรับขึ้นค่าจ้างวันละ 2-10 บาท เนื่องจากมีอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด 46 จังหวัด ไม่ขอขึ้นค่าจ้าง ที่ประชุมจึงมีมติให้ขอข้อมูลจากคณะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดดังกล่าว เพื่อสรุปเหตุผลที่ไม่ขอปรับขึ้นค่าจ้าง

“ตรงนี้ต้องกลับไปดูใหม่ว่าเหตุผลที่อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด 46 จังหวัด ไม่เสนอปรับขึ้นเพราะอะไร ไม่อยากให้เป็นการเหมารวมเหมือนที่อนุกรรมวิชาการฯเสนอมา ทั้งนี้ อนุกรรมการจังหวัดทั้ง 46 แห่ง จะต้องเสนอข้อมูลเรื่องดังกล่าวมาเสนอใหม่ และจะนำเข้าที่ประชุมบอร์ดค่าจ้างในช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งการเลื่อนปรับค่าจ้างไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง”นายจรินทร์กล่าว

นายจรินทร์ กล่าวว่า บอร์ดค่าจ้างมั่นใจว่าจะมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในปีนี้แน่นอน ซึ่งการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างจะพิจารณาปัจจัยรอบด้าน อาทิ ดัชนีชี้วัดผู้บริโภค ราคาสินค้าภาพรวม จีดีพีแต่ละจังหวัด รวมถึงภาวะเศรษฐกิจของประเทศใกล้เคียงและเศรษฐกิจโลก ขณะที่หน่วยงานด้านนโยบายเสนอว่า การตัดสินใจปรับขึ้นค่าจ้างควรปัจจัยต่างๆ เช่น เศรษฐกิจที่ยังอยู่ในภาวะไม่แน่นอน ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น สงครามทางการค้าระหว่างประเทศ และการส่งออกที่ตึงตัว

ก่อนหน้านี้ คณะอนุกกรมการวิชาการและกลั่นกรองค่าจ้าง ที่มีนพ. สุรเดช วลีอิทธิกุล รองปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน มีมติให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 2-10 บาท โดยจังหวัดที่ปรับขึ้นค่าจ้างสูงสุดวันละ 10 บาท มี 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพสมุทรปราการ ภูเก็ต และชลบุรี ส่วนจังหวัดที่ปรับขึ้นค่าจ้างต่ำสุด 2 บาทมี 46 จังหวัด

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า