“บาทแข็ง” กดส่งออกข้าวไทยทรุด-นบข.รับหั่นเป้าส่งออกปีนี้เหลือ 10 ล้านตัน

นบข.รับทราบหั่นเป้าส่งออกข้าวปีนี้เหลือ 10 ล้านตัน หลัง 4 เดือนแรกการค้าข้าวโลกซบเซา แถมค่าเงินบาท “แข็ง” ทำให้ราคาข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่ง

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รับทราบมติคณะอนุกรรมการกำกับติดตามแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ซึ่งได้มีมติปรับเป้าหมายการส่งออกข้าวไทยในปี 2562 เหลือ 10 ล้านตัน ลดลงจากเป้าหมายเดิม 11.09 ล้านตัน เนื่องจากเงินบาทแข็งค่าขึ้น และจีน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทยมีสต็อกข้าวปริมาณมาก และระบายข้าวเก่าออกมาอย่างต่อเนื่อง

“ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-7 พ.ค.2562 อินเดียส่งออกอันดับ 1 ของโลก รองลงมา คือ ไทย เวียดนาม ปากีสถาน และสหรัฐ ขณะที่การค้าข้าวตลาดโลกในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ค่อนข้างซบเซา โดยไทยส่งออกลดลง เนื่องจากความต้องการซื้อมีเข้ามาน้อย ประกอบกับค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่า ทำให้ข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่ง โดยเฉพาะในช่วงเดือนพ.ค. ราคาส่งออกข้าวไทยทุกชนิดปรับตัวลดลง เนื่องจากค่าเงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงสั้นๆ และคำสั่งซื้อชะลอตัว”รายงานข่าวระบุ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสํานักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ตั้งแต่เดือนม.ค.-เม.ย.2562 ไทยส่งออกข้าวได้ทั้งสิ้น 3.11 ล้านตัน ลดลง 15.73% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนมูลค่าส่งออกอยู่ที่ 1,616 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 12.58% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตาม การส่งออกข้าวไทยยังมีปัจจัยบวกใน 4 ประเด็น ได้แก่ 1.รัฐบาลไทยสามารถระบายข้าวในสต็อกหมดแล้ว 2.อินเดียมีนโยบายรับซื้อข้าวในประเทศเพื่อเก็บสต็อก 3.เอกชนไทยชนะการประมูลข้าวในหลายประเทศ 4.ปรากฏการณ์เอลนิโญ่ในบางประเทศของเอเชีย คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าว และ5.สหภาพยุโรปได้บังคับใช้มาตรการ Safeguard โดยเก็บภาษีนำเข้าข้าวจากกัมพูชาและเมียนมา 3 ปี ทำให้ข้าวไทยมีโอกาสในการแข่งขันเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบสถานการณ์ข้าวโลก ปี 2562/63 ซึ่งคาดว่าผลผลิตข้าวโลกจะลดลงเป็น 498.42 ล้านตัน ลดลง 1.47 ล้านตัน เมื่อเทียบกับปี 2561/62 เนื่องจากผลผลิตข้าวของจีน อินเดีย และสหรัฐ ลดลง โดยเฉพาะรัฐบาลจีนได้เร่งปรับโครงสร้างการเพาะปลูกเพื่อปฏิรูปด้านอุปทาน โดยปรับลดปริมาณผลผลิตให้เหมาะสมและมีคุณภาพมากขึ้น ส่วนการบริโภคข้าวโลกในปี 2563 อยู่ที่ 496.13 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 4.1 ล้านตัน เมื่อเทียบกับปี 2562

ด้านนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์หลังประชุมนบข. ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้การแก้ไขปัญหาเกษตรกรที่ตกหล่นในการเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว ปีการผลิต 2559/2560 จำนวน 28,792 ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 180.25 ล้านบาท และให้ฝ่ายเลขานุการนำเรื่องเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.) จากนั้นให้ ธ.ก.ส.ทำความตกลงกับสำนักงบประมาณต่อไป

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า