“ภูมิธรรม” หวั่นทางตัน ปูทาง “รัฐบาลแห่งชาติ”

ปิดประตู ! “ภูมิธรรมค้าน รัฐบาลแห่งชาติอัดกติกาพาไปทางตัน บีบกกต.” เร่งประกาศผลเลือกตั้ง

16 เม..62-นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทยโพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ วาทกรรมเรื่องรัฐบาลแห่งชาติโดยระบุว่า สถานการณ์การเมืองในสังคมไทยกำลังอยู่บนเส้นทางที่ถูกทำให้เข้าใจว่าเรากำลังจะก้าวไปสู่ทางตันในขณะที่การเลือกตั้งอันเป็นวิถีทางที่ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยได้ฝากความหวัง และแสดงออกเพื่อสะท้อนเจตนารมณ์ของตน กลับไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ เพราะการเลือกตั้งยังไม่แล้วเสร็จ การเลือกตั้งครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งที่มาราธอนมากครั้งหนึ่งจนถึงวันนี้ลุล่วงมากว่า 3 สัปดาห์ กกต.ยังไม่สามารถสรุปวิธีคำนวณ..ระบบบัญชีรายชื่อได้ ทั้งๆที่กฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และพรป.เลือกตั้งมาตรา 128 ได้ตราไว้เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจนถึงวิธีการคำนวณจำนวนส..ระบบบัญชีรายชื่อ

ประเด็นสำคัญประการหนึ่งที่นักกฎหมายฝ่ายผู้มีอำนาจ และองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องหลายองค์กร ทำเป็นไม่เข้าใจหรือละเลยที่จะพิจารณาก็คือ ประเทศไทยเป็นประเทศที่ใช้ระบบกฎหมายลายลักษณ์อักษรดังนั้น เมื่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญระบุเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจนว่าการได้มา ซึ่งระบบส..บัญชีรายชื่อจะได้มาอย่างไร พร้อมทั้งมีการกำหนดวิธีการได้มาด้วยการคำนวณเป็นขั้นตอนในวรรคต่างๆทั้งมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญและวรรคต่างๆของมาตรา 128 ของพรป.เลือกตั้ง หาก กกต. ปฎิบัติอย่างตรงไปตรงมา และตีความตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดกระบวนการ และกลไกต่างก็จะเดินไปตามครรลองไม่มีปัญหาใดๆ มาให้เราครุ่นคิดเรื่องทางตันแต่อย่างใด

หากเราพิจารณาด้วยดุลยพินิจจะเห็นว่า ทุกขั้นตอนที่เกิดขึ้นตั้งแต่กติกาของรัฐธรรมนูญ และกระบวนการเลือกตั้งทั้งปวงล้วนจงใจออกแบบมาให้เกิดความยุ่งยาก และมีปัญหามาตั้งแต่ต้นทาง อันนำมาสู่ปัญหาทั้งปวงที่ไม่รู้จบความจงใจในการเบียดขับพรรคการเมืองที่ไม่ใช่พวกพ้องตน การแสดงออกด้วยความละเลยเมินเฉยในการรับฟังเสียง และเหตุผลของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งพรรคการเมืองนักวิชาการสถาบันการศึกษาองค์กรเคลื่อนไหว เพื่อประชาธิปไตยต่างๆ กำลังส่งสัญญาณที่ชวนให้เกิดความคลางแคลงใจว่า กกต. มีเป้าหมายหรือนัยยะซ่อนเร้นอย่างใดหรือไม่ และผลกระทบที่จะตามมาต่อประเทศจะเสียโอกาสทางเศรษฐกิจสังคมไปอีกยาวนานเพียงใด

เมื่อหลายฝ่ายส่งสารเกี่ยวกับวาทกรรม รัฐบาลแห่งชาติเพื่อหวังว่าจะเป็นแนวทางแก้ปัญหาของ ทางตันนี้ผมอยากให้ทุกฝ่ายพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ เพราะการเดินทางบนเส้นทางประชาธิปไตยแม้จะพบปัญหาอุปสรรคใดๆ ก็ยังมีทางออกเสมอ ผมเชื่อว่าประชาธิปไตยโดยตัวของมันเอง มีทางออกและให้ทางเลือกที่ชวนให้เราใช้ความคิดปัญญาร่วมตัดสินใจเสมอถ้าเพียงแต่บุคคล/คณะบุคคล/องค์กรอิสระและหรือองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ต่างมีความตระหนัก และมุ่งมั่นทำทุกขั้นตอนกระบวนการอย่างถูกต้องโปร่งใสไม่เห็นแก่ประโยชน์ของผู้ใด หรือพยายามเอาใจผู้มีอำนาจในปัจจุบันถ้าการกระทำทั้งปวงมุ่งสร้างความชัดเจนให้เป็นที่ยอมรับของสังคมมิใช่พยายามตะแบง หรือพยายามหาทางออกที่นอกกฎเกณฑ์ และความถูกต้องตามรัฐธรรมนูญการเบี่ยงเบนประเด็นโดยไม่รับฟังความคิดเห็น ยิ่งจะเป็นช่องทางที่นำไปสู่ทางตันกลับไปเดินถอยหลังในสถานการณ์เช่นในอดีตประเทศขาดประชาธิปไตยที่แท้จริง เกิดวงจรที่ทุกกลไกย่ำอยู่กับที่เศรษฐกิจไม่ฟื้นตัวโอกาสใหม่ และความก้าวหน้าของประชาชนติดตันอยู่กับหนทางที่ปิดล็อก

ผมจึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่มีความพยายามจะทำให้เกิดทางตันทั้งปวงและพยายามจะเสนอทางออกเรื่องรัฐบาลแห่งชาติโดยคิดว่าจะให้สังคมยอมรับเป็นทางเลือกที่จำเป็นของสังคมไทยทั้งที่ยังไม่ได้เห็นความพยายามใดที่จะทำให้ทางออกเกิดขึ้นตามเงื่อนไขและกลไกประชาธิปไตย กกต. และผู้มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องทั้งปวงต้องทำงานอย่างโปร่งใสยึดถือความถูกต้องและผลประโยชน์ของสังคมส่วนรวมเป็นที่ตั้งแล้วประเทศจะมีทางออก

รีบประกาศผลการเลือกตั้งอย่างตรงไปตรงมาและเที่ยงธรรมโดยเร็ว……ประเทศไทยยังมีทางออกและระบอบประชาธิปไตยยังเป็นความหวังที่สร้างทางออกร่วมกันอย่างเป็นจริง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา ซึ้งใจ! ปรี่คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ มาร่วมงานศพพ่อ

ปารีณา คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ้งใจ ให้เกียรติมาร่วม งานศพพ่อทวี ด้าน ‘ชวน – หญิงหน่อย’ เดินทางร่วมไว้อาลัยด้วย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก! เผย ความทรงจำในอดีต กลับมาไม่เต็มร้อย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก ผ่านรายการ เที่ยงบันเทิงสด ครั้งแรก หลังผ่านมรสุมจากอาการป่วยโคม่า เผย ความทรงจำในอดีตกลับมาแค่ 20 %

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า