ส่องเงื่อนไข “เจรจา” ตั้งรัฐบาล ปูทาง “บิ๊กตู่” เข้าวิน

รายงานพิเศษ : เปิด “ดีล” ฟอร์มรัฐบาล ไพ่ในมือ “พลังประชารัฐ” ปิดเกม “เพื่อไทย”

พลันที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกาศรับรอง ส.ส.ระบบเขต และบัญชีรายชื่อเสร็จสิ้น ได้เปิดทางเข้าสู่โหมดการเมืองเข้มข้นทันที จากตัวเลข ส.ส.แต่ละพรรคนำไป “ดีล” เพื่อรวมเสียงตั้งรัฐบาล ในมือขั้วอำนาจ “พลังประชารัฐ-เพื่อไทย” โดยมีเสียงจาก “ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์-ชาติไทยพัฒนา-ชาติพัฒนา-พลังท้องถิ่นไท-รักษ์ผืนป่าประเทศไทย” และพรรคขนาดเล็ก เป็นเสียง “ตัวแปร” ก้อนใหญ่ถึง 121-132 ที่นั่ง ที่มีผลต่อการตัดสินใจครั้งสำคัญ

“พลังประชารัฐ” เร่งรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล

ล่าสุดสถานการณ์เจรจา เริ่มขยับข้อเสนอ “พิเศษ” บวกกับ “เก้าอี้” รัฐมนตรีในโค้วต้าแต่ละกระทรวงหลัก เพื่อเพิ่ม “แรงจูงใจ” เข้ามารวมเสียงประกบจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะขั้ว “พลังประชารัฐ” เริ่มที่ “ยกแรก” ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะ “ประมุข” ฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งตามกฎหมายต้องเลือกให้เสร็จภายใน 15 วัน ภายหลัง กกต.ประกาศรับรอง โดยกระแสขณะนี้คาดว่าจะเป็นวันที่ 21 พ.ค. โดยมีชื่อ “สันติ พร้อมพัฒน์” และ “สุชาติ ตันเจริญ” จากพรรคพลังประชารัฐ เป็น 2 ตัวเต็งมารับตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนโควต้า “รองประธานสภา” จะเป็นของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ยังคาดว่าเป็นฝั่งภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ หากทั้ง 2 พรรคตัดสินใจมาร่วมงานกับ “พลังประชารัฐ” ได้สำเร็จ

ขณะที่กระทรวง “เกรดเอ” ตั้งแต่กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง กระทรวงต่างประเทศ กำลังถูกจัดสรรตาม “โค้วต้า” จำนวน ส.ส.แต่ละพรรคการเมือง รวมถึงนโยบายหาเสียงที่ได้ประกาศไว้ เริ่มที่ “ภูมิใจไทย” ยังพุ่งเป้าไปที่กระทรวงมหาดไทย จากที่เคยเข้ามากุมอำนาจในช่วงที่สลับขั้วทิ้ง “พลังประชาชน” มาร่วม “ประชาธิปัตย์” ดัน “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เป็นนายกฯ เพื่อแลกกับการเข้าคุมกระทรวงมหาดไทย คมนาคม พาณิชย์ เกษตรและสหกรณ์ เมื่อปี 2551

3 แกนนำพรรคภูมิใจไทย

อย่าลืมว่าหลังการเลือกตั้งทั่วไปแล้วเสร็จ “ไทม์ไลน์” ต่อไปจะมี “เลือกตั้งท้องถิ่น” ในหลายจังหวัด หากพรรคใดเข้ามาบริหารกระทรวงมหาดไทยได้ “เบ็ดเสร็จ” หมายความว่า จะกุมความได้เปรียบต่อการเลือกตั้งท้องถิ่นตามไปด้วย ซึ่ง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” น้องชาย “เนวิน” เคยเป็นทีมงานคนสำคัญให้ “ชวรัตน์ ชาญวีรกูล” สมัยเป็นเจ้ากระทรวงมหาดไทยมาแล้ว แต่ในดีลครั้งนี้เก้าอี้ “มท.1” คาดว่ากำลังถูกจับจองไว้โดย “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่จะกลับมารับตำแหน่งเดิมอีกครั้ง

ทำให้ “ภูมิใจไทย” พยายามเปิด “ดีลใหม่” ไปคุมกระทรวงคมนาคม หรือเปลี่ยนมานั่งเก้าอี้ “มท.2” เพื่อร่วมบริหาร “มหาดไทย” กับ “พลังประชารัฐ” ไปพร้อมกับการเริ่มนโยบายด้าน “กัญชา” ซึ่งต้องวัดใจจะ “ปิดดีล” ที่กระทรวงสาธารณสุขได้หรือไม่

“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย

ขณะที่ซีก “ประชาธิปัตย์” ยังจับจองไปที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ยังต้องแบ่งการจัดสรรโควต้ากับ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ของพลังประชารัฐ หรือ “ชาติไทยพัฒนา” ส่วนกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา จะเป็นพื้นที่ของ “ชาติไทยพัฒนา” หรือกระทรวงอุตสาหกรรม และพลังงาน จะเป็นโควต้า “ชาติพัฒนา” ของ “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ”

ที่สำคัญ “ขีดเส้นใต้” ไปที่กระแสข่าวเก้าอี้รองนายกฯ 1 ตำแหน่งถูกเตรียมไว้ให้ “พรรคธงฟ้า” เพื่อไปรวมกับเก้าอี้รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ โดย “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” จะกลับมารับตำแหน่งอีกครั้ง เช่นเดียวกับ “รมว.กลาโหม” ถูกล็อคไว้ให้ “พี่ใหญ่” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เจ้ากระทรวงคนเดิม

ประชาธิปัตย์ รอมติพรรคหลังวันที่ 15 พ.ค.จะร่วมรัฐบาลหรือไม่

ยังไม่นับ “โควต้า” รัฐมนตรีในกลุ่ม “พลังประชารัฐ” ทั้งที่เป็นกลุ่ม ส.ส. และไม่ได้เป็น ส.ส. ที่ถูกวางไว้หลายกระทรวง อาทิ คลัง พาณิชย์ ดิจิทัล สำนักนายกฯ วิทยาศาสตร์ ตั้งแต่ อุตตม สาวนายน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ กอบศักดิ์ ภูตระกูล ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์อิทธิพล คุณปลื้ม อนุชา นาคาศัย หรือสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ขณะที่ “ส.ส.สอบตก” จะยังไม่ตกงาน เพราะจะถูกวางไว้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีตามกระทรวงต่างๆ เพื่อ “เทรนงาน” เก็บเกี่ยวประสบการณ์รอเลือกตั้งใหม่ในครั้งต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯ พรรคพลังประชารัฐ

จากนั้นเข้าสู่โหมดสำคัญในการเลือกนายกฯ ท่ามกลางกระแสว่าถูก “ปักหมุด” ไว้ช่วงวันที่ 24 พ.ค. หากเสียงของ ส.ส.ที่ถูกดีลไว้ไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น จะร่วมยกมือเกิน 254 เสียงขึ้นไป สนับสนุน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมานั่งเก้าอี้นายกฯ อีกครั้ง ส่งให้ฝั่ง “เพื่อไทย-อนาคตใหม่-เสรีรวมไทย-ประชาชาติ-เศรษฐกิจใหม่-เพื่อชาติ-พลังปวงชนไทย” จำนวน 245 ที่นั่งไปรวมเสียงเป็นพรรคร่วม “ฝ่ายค้าน” แทน

6 พรรคการเมือง ร่วมลงสัตยาบันตั้งรัฐบาล

ที่สำคัญการรวมเสียงครั้งนี้ “พลังประชารัฐ” ต้องการคุมเกมเสียงข้างมากในสภาให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด ไม่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกล้มในช่วง “อภิปรายไม่ไว้วางใจ” หรือการยกมือผ่านกฎหมายสำคัญๆ เพราะประวัติศาสตร์ “งูเห่า” ในสภา เคยพ่นพิษคว่ำเสียงรัฐบาลมาแล้วหลายครั้ง ทำให้ “ดีล” ครั้งนี้มีความสำคัญต่อความเป็นไป ในลมหายใจ พล.อ.ประยุทธ์ ในเรือลำที่ชื่อว่า “พลังประชารัฐ” ที่จะ “เสียของ” ไม่ได้ทั้งสิ้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ทำถึงเกิน! “Rangnam Water Street by SUPERFLUID” ระเบิดความฉ่ำเต็มอิ่ม 3 วันเต็ม!

ทำถึงเกิน! “Rangnam Water Street by SUPERFLUID” ระเบิดความฉ่ำ รับสงกรานต์ สนุกสุดมันส์ บนถนนรางน้ำ เต็มอิ่ม 3 วันเต็ม 

ลือหึ่ง! ‘บิ๊กต่าย’ เซ็นปลด ‘บิ๊กโจ๊ก’ ออกจากราชการ หลังเข้าพบนายกฯ

ลือสะพัด! ‘บิ๊กต่าย’ เซ็นปลด ‘พล.ต.อ.สุรเชษฐ์’ หรือ ‘บิ๊กโจ๊ก’ ออกจากราชการ หลังเข้าพบนายกฯ รายงานความคืบหน้า คดีเว็บพนันออนไลน์ BNK Master

กลับจีนแล้ว! 2 โจรหัวหมอ ฉกเพชรราคาหลักล้าน ก่อนหนีหาย

จับไม่ทัน! 2 โจรชาวจีนสุดแสบ ฉกสร้อยเพชรราคาหลักล้านกลางห้างดัง ล่าสุดบินกลับจีนแล้ว ตำรวจเร่งรวบรวมหลักฐาน ออกหมายจับ

เทวดาส่งข่าวถึง 4 ราศี ชีวิตจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี

แม่หมอไอซ์แมรี่เจน เผย ดวงรายเดือน เมษายน 2567 : 4 ราศี เทวดาส่งข่าวดีถึงคุณ – ฝันให้โชค ได้รับสิ่งของมีค่า

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม ร่ำไห้! ก้มกราบเท้า อาเป็ด ขอบคุณที่ยังให้โอกาส

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม ร่ำไห้! ก้มกราบเท้า อาเป็ด เชิญยิ้ม เผย พร้อมสู้ ยอมรับข้อผิดพลาดทุกอย่าง และขอบคุณที่ยังให้โอกาสในการทำมาหากิน 

ด.ต.ปิยนันท์ อาการยังวิกฤติ! เร่งผ่าตัดรอบ 2 หลังพบเลือดออกในสมองอีก

คนไทยส่งกำลังใจช่วย! หลังอาการ ด.ต.ปิยนันท์ ยังโคม่า แพทย์เร่งส่งตัว ผ่าตัดรอบที่ 2 หลังพบเลือดออกในสมองเพิ่มอีก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า