ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้น หลัง “โอเปก” ไม่ฟังเสียง “ทรัมป์” ยันเดินหน้าลดกำลังผลิต

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวกเล็กน้อย หลังกลุ่มโอเปกส่งสัญญาณเดินหน้าลดกำลังผลิตน้ำมันตามข้อตกลง พร้อมขานรับข่าวสงครามการค้า “สหรัฐ-จีน” ยุติ

เมื่อคืนวันอังคาร (26 ก.พ.) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) งวดส่งมอบเดือนเม.ย. ปิดที่ 55.50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.02 เหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 0.36% ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือนเม.ย. ปิดที่ 65.21 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.45 เหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 0.7%

สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้นเล็กน้อย หลังแหล่งข่าวจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปก กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า โอเปกจะเดินหน้าลดกำลังการผลิตเพื่อลดอุปทานน้ำมันตามข้อตกลงต่อไป แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความกดดันโอเปกให้ระงับการขึ้นราคาน้ำมัน ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันเมื่อวันจันทร์ร่วงลงกว่า 3%

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 20% หลังจากกลุ่มโอเปกและประเทศนอกโอเปก เช่น รัสเซีย เริ่มลดการผลิตน้ำมัน เพื่อลดอุปทานส่วนเกินและสร้างสมดุลของตลาด ขณะที่การคว่ำบาตรของสหรัฐต่อสมาชิกกลุ่มโอเปกอย่างอิหร่านและเวเนซุเอลา มีส่วนทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังคงมีมุมมองในแง่ดีที่ว่า สหรัฐและจีนจะรักษาความตกลงการค้าต่อไปจนกระทั่งถึงก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งมีผลทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เขาอาจลงนามข้อตกลงกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างสองประเทศที่ยาวนานหลายเดือน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลวันนี้ (27 ก.พ.) เวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะพุ่งขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 ก.พ.

นักวิเคราะห์ยังคาดว่า สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีทติ้งออยล์และน้ำมันดีเซลนั้น จะลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า