ราคาน้ำมันดิบร่วง 0.6% กังวลผลเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน ห่วงเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วง 0.6% ปิดที่ 52.41 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หลังนักลงทุนกังวลผลเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ขณะที่สหรัฐยังผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

เมื่อคืนวันจันทร์ (11 ก.พ.) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) งวดส่งมอบเดือนมี.ค. ปิดที่ 52.41 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลง 0.31 เหรียญสหรัฐ หรือลดลง 0.6% ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือนเม.ย. ปิดที่ 61.51 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลง 0.59 เหรียญสหรัฐ หรือลดลง 1%

สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการเจรจาข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ที่จะเริ่มมีการเจรจาระดับคณะทำงานระดับสูงในสัปดาห์หน้า ท่ามกลางสถานการณ์ที่กองทัพเรือสหรัฐออกปฏิบัติภารกิจในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งของทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ หากความพยายามในการยุติข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนไม่ประสบความสำเร็จ สหรัฐจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน มูลค่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ จาก 10% เป็น 25% ในวันที่ 1 มี.ค.นี้

ขณะเดียวกัน สัญญาน้ำมันได้รับแรงกดดันจากการที่สหรัฐเพิ่มแท่นขุดเจาะน้ำมันและผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ระบุว่า ปัจจุบันสหรัฐมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบสูงเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 11.9 ล้านบาร์เรล/วัน และเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลกแซงหน้ารัสเซีย และซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวเพียง 1.3% ในปีนี้ ลดลงจากคาดการณ์เดิม 1.9% และคาดว่าในปีหน้าเศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวที่ระดับ 1.6% ลดลงจากคาดการณ์เดิม 1.7%

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันได้รับแรงหนุนจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่อเวเนซุเอลา ซึ่งรวมถึงอิหร่าน และการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกและพันธมิตรรวมถึงรัสเซีย ที่รู้จักกันในนามกลุ่มโอเปกพลัส จะลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อป้องกันอุปทานส่วนเกิน

โดย Suhail Al Mazrouei รมว.พลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ตลาดน้ำมันน่าจะเข้าสู่ภาวะสมดุลในไตรมาสแรกของปี 2019

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า